Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201203/18850-bam-dan-noi-thuong-nguon-song-ca-398534/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201203/18850-bam-dan-noi-thuong-nguon-song-ca-398534/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bám dân nơi thượng nguồn sông Cả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 09/03/2012, 08:00 [GMT+7]
18850

Bám dân nơi thượng nguồn sông Cả

Tương Dương là địa bàn tương đối phức tạp về tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Để giữ bình yên địa bàn, Công an huyện Tương Dương đã nêu cao tinh thần “Hướng về cơ sở, bám sát địa bàn, nắm vững tình hình từ xa và từ cơ sở”. Với những việc làm thiết thực, đặc biệt là dựa vào dân để hoàn thành nhiệm vụ, thời gian qua tình hình ANTT trên địa bàn đã có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực.
 
Tương Dương là huyện biên giới rẻo cao, trong những năm qua, tình hình thẩm lậu ma tuý qua biên giới, các hoạt động xâm nhập của người nước ngoài mang theo vũ khí nóng tổ chức mua bán trái phép chất ma tuý có tính chất manh động và nguy hiểm hơn đã ảnh hưởng trực tiếp tới công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ở khu vực biên giới nói riêng và cả trên toàn địa bàn.
 
Cùng với đó, tình hình khiếu kiện của một bộ phận dân cư có liên quan đến công tác bồi thường, di dân vùng lòng hồ thuỷ điện Bản Vẽ, thuỷ điện Khe Bố vẫn tiếp tục tái diễn và các hoạt động khai thác khoáng sản, lâm sản trái phép là những yếu tố tác động đến công tác đảm bảo ANTT.
 
Trước tình hình đó, Công an Tương Dương đã kịp thời tham mưu, chỉ đạo giải quyết kịp thời nên hoạt động của các loại tội phạm cơ bản đã được kìm giữ, an ninh Quốc gia và trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.
 
Tuổi trẻ Công an Tương Dương tặng quà cho người nghèo
 
Đại tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Công an huyện cho biết, để tạo khí thế sôi nổi, đơn vị đã tổ chức phát động phong trào thi đua trong toàn thể CBCS với tinh thần “Hướng về cơ sở, bám sát địa bàn, nắm vững tình hình từ xa và từ cơ sở”. Đảng uỷ Công an huyện đã phân công từng đồng chí chỉ huy phụ trách, quản lý theo tuyến, địa bàn, lĩnh vực để chỉ đạo trực tiếp.
 
Các đội nghiệp vụ được phân công quản lý địa bàn, tuyến và khoán các chỉ tiêu công tác, đồng thời tổ chức ký giao ước thi đua giữa các đội để hoàn thành các chỉ tiêu được giao, như xoá địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma tuý, hình sự, tệ nạn xã hội, đấu tranh bắt giữ các vụ án về ma tuý, các đối tượng truy nã…
 
Ngoài ra, thường xuyên tổ chức các đợt thi đua đặc biệt ngắn ngày, đợt thi đua nước rút và các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm nhằm kìm giữ, làm giảm và ổn định tình hình ANTT. Hàng tháng, quý đều tổ chức đánh giá kết quả thực hiện phong trào thi đua, tiến hành bình xét danh hiệu thi đua đối với các tổ, đội. Do vậy, đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi, sâu rộng trong toàn thể CBCS trên tất cả các lĩnh vực công tác.
 
Về những kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua, theo đại tá Hùng thì cái “được” lớn nhất là đã xây dựng nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; đồng thời đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Thời gian qua đã quản lý, giáo dục, cảm hoá được 30 người tái hoà nhập cộng đồng, tạo công ăn việc làm cho 7 người.
 
Tổ chức vận động tập trung tại 7 địa bàn phức tạp về hình sự, ma tuý, địa bàn biên giới và 45 buổi tuyên truyền trên các lĩnh vực, qua đó có 1.450 lượt người dân ký cam kết thực hiện tốt nội dung về ANTT. Công an huyện cũng đã xây dựng được 4 mô hình, điển hình mới ở khu dân cư, tiêu biểu là mô hình “Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội” tại bản Cây Me, xã Thạch Giám; mô hình “Tự quản về ANTT” tại khối Hoà Tây, thị trấn Hoà Bình; mô hình “Khu dân cư lành mạnh không có ma tuý” tại bản Đoọc Búa, xã Tam Thái và mô hình “Vì học đường không có ma tuý” tại trường DTNT huyện.
 
Hiện nay, tình hình tệ nạn ma tuý vẫn diễn biến phức tạp, xét về phạm vi, mức độ tuy có giảm song tính chất, thủ đoạn hoạt động tinh vi và manh động hơn.
 
Tình trạng các toán người Mông Lào xâm nhập, kết hợp với một số người Việt Nam trong nội địa mang theo vũ khí nóng tổ chức mua bán trái phép chất ma tuý tại địa bàn xã Lượng Minh vẫn tiếp tục tái diễn. Hiện tại còn 4 địa bàn trọng điểm phức tạp, 16 tụ điểm, 40 điểm bán lẻ chất ma tuý và 6 đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý lớn. Tổng số người nghiện trên địa bàn 1.371 người, trong đó có mặt tại địa bàn là 932 người.
 
Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới Công an huyện Tương Dương tiếp tục bám bản, bám địa bàn, giải quyết tốt các vấn đề về ANTT. Ngoài ra, bản thân mỗi cán bộ, chiến sỹ không ngừng học hỏi, tìm hiểu phong tục tập quán, ngôn ngữ, lối sống của người dân bản địa để có cách ứng xử, giao tiếp đúng mực.

Thiên Thảo
.