Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201203/18795-nu-giam-dinh-vien-duy-nhat-o-ca-nghe-an-398574/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201203/18795-nu-giam-dinh-vien-duy-nhat-o-ca-nghe-an-398574/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nữ giám định viên duy nhất ở CA Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/03/2012, 09:15 [GMT+7]
18795

Nữ giám định viên duy nhất ở CA Nghệ An

Trên mặt trận không tiếng súng, chị và các đồng đội vẫn đang ngày đêm miệt mài với công việc để giúp cơ quan điều tra phá án một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Chị là Trương Thị Mỹ Dung - Phó Đội trưởng Đội Giám định kỹ thuật truyền thống, phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS) Công an tỉnh.
 
Công việc của chị là giám định tài liệu, chữ viết, chữ ký, giám định tự dạng và giám định đường vân phục vụ cho CQĐT điều tra, khởi tố, xét xử vụ án. Đây là công việc khó, có tính đặc thù đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối vì vậy không được để ra một sai sót nào.
 
Làm việc trong môi trường CBCS đều là nam giới nên Đại úy Dung tự nhủ mình luôn phải nỗ lực, phấn đấu hết sức trong công việc. Từ những kinh nghiệm học được trên giảng đường, Đại úy Trương Thị Mỹ Dung thường tự tìm tòi nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để nâng cao trình độ chuyên môn, bảo đảm thực hiện đúng, chính xác các quy trình giám định, phân tích.
 
Điển hình trong đợt triển khai kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, chị đã trực tiếp tiến hành giám định nhiều vụ án trên các lĩnh vực: giám định đường vân, giám định chữ viết, chữ ký, giám định ấn phẩm giúp cơ quan CSĐT có chứng cứ xác thực nhanh chóng phá án. 
 
Đại úy Trương Thị Mỹ Dung đang giám định tài liệu
 
Tháng 12/2011, phòng KTHS nhận được quyết định trưng cầu giám định của Công an huyện Hưng Nguyên về việc giám định chữ viết, chữ ký qua giấy than trên 46 hóa đơn GTGT của Công ty TNHH dịch vụ - thương mại Anh Tuấn.
 
Theo tài liệu của CQĐT, Công ty này trốn nợ Nhà nước hàng tỷ đồng. Tuy nhiên Giám đốc Công ty là Cấn Anh Tuấn đã bỏ trốn mang theo 5 quyển hóa đơn GTGT. Trong quá trình điều tra, Trần Thị Hiền là kế toán của Công ty không công nhận viết số hóa đơn đó mà trên hóa đơn cũng được ký và viết bởi tên của một người khác. Điều này đã gây khó khăn trong quá trình điều tra.
 
Xác định đây là vụ án kinh tế phức tạp, chị cùng đồng đội đã tiến hành giám định một cách thận trọng, tỉ mỉ, không để xảy ra sai sót. Sau 3 ngày giám định, chị đã đưa ra kết luận chính xác, kịp thời giúp Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên khởi tố bị can đúng người, đúng tội.
 
Hay vụ án giả mạo con dấu, chữ viết, chữ ký để tranh chấp đất ở phường Quán Bàu, TP Vinh hồi cuối tháng 1/2012. Nguyên cán bộ địa chính phường đã giả mạo con dấu, chữ viết của cán bộ UBND TP Vinh để tranh giành đất đai. Vì vụ án liên quan trực tiếp đến quyền sử dụng đất của nhiều hộ dân và cán bộ của phường nên chị đã quyết tâm làm sáng tỏ vụ việc một cách nhanh nhất. Chị đã thận trọng nghiên cứu hồ sơ, sử dụng đồng bộ các thiết bị kỹ thuật và các kiến thức nghiệp vụ để đưa ra kết luận chính xác.
 
Vụ án mất trộm tại gia đình chị Phạm Thị Thủy (xóm 20, xã Nghi Phú, TP Vinh) cũng để lại cho chị một kỷ niệm vui. Nhà chị Thủy bị kẻ gian đột nhập lấy đi một số tài sản giá trị. Chị Dung cùng một đồng đội được cử tới khám nghiệm hiện trường. Kiểm tra trong két sắt có một chiếc túi da. Khi khám nghiệm tại hiện trường, chủ nhà và cán bộ phòng PC45 xác nhận bên trong không có tài sản gì và bàn giao lại cho phòng PC54 đưa về để xác định đường vân.
 
Trong quá trình kiểm tra, chị phát hiện ngăn ngoài cùng có 2.600 đô la Mỹ (gồm 26 tờ mệnh giá 100 USD). Ngay lập tức chị đã xin ý kiến lãnh đạo và trao trả đầy đủ số tiền cho gia chủ. Sự việc này được gia đình chị Thủy viết thư cảm ơn gửi Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo phòng PC54.
 
Công việc thường xuyên đối mặt với những tình huống đột xuất, không kể giờ giấc, nhiều đêm 2, 3 giờ nhận điện thoại báo có án chị cũng lập tức có mặt tại hiện trường. Có những lần đi công tác xa ở miền núi, trong bất kỳ hoàn cảnh nào khi thì vách núi hiểm trở, sông suối… bất cứ nơi đâu có án, cần phải giám định thì chị lại lên đường. 
 
Chia tay tôi, chị Dung tâm sự: “Chồng chị là giáo viên dạy cấp 2. Anh hay đùa đáng lẽ mình phải hoán đổi công việc cho nhau mới đúng. Thật may mắn khi chồng và hai con đã luôn ủng hộ và động viên để chị yên tâm hoàn thành tốt mọi công việc”.

Huyền Thương
.