Thứ Hai, 01/07/2019, 09:48 [GMT+7]

Cảnh giác: Làm giả giấy tờ đất đi vay tiền rồi chiếm đoạt

Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TP Buôn Ma Thuột đang tiến hành điều tra một vụ làm giả con dấu và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp đi vay tiền rồi chiếm đoạt.
 
Vừa qua, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Buôn Ma Thuột  tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Tống Thị Hồng Hạnh, trú ở phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột chuyển nhượng đất cho bà Khoa Thị Thanh Xuân, một thửa đất  ở phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột theo giấy chứng nhận số CN293786 do sở Tài nguyên môi trường tỉnh Đắk Lắk cấp. Tuy nhiên, qua  rà soát thì không có dữ liệu về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ về miếng đất trên nên đã chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan công an TP Buôn Ma Thuột.
 

 

 

 

 

Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

Quá trình điều tra, đội Cảnh sát kinh tế công an TP Buôn Ma Thuột  xác định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên được Tống Thị Hồng Hạnh làm giả. Quá trình điều tra bước đầu Hạnh khai nhận do cần tiền tiêu xài cá nhân nên Hạnh đã cùng với người yêu là Trương Công Tấn, trú ở xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột  bàn với nhau làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp đi vay tiền nhằm tạo lòng tin.
 
Đối tượng Tống Thị Hồng Hạnh khai nhận, do vay nóng một số tiền bên ngoài nhưng không còn khả năng chi trả nên bàn với Tấn làm giấy tờ đất giả để thế chấp vay tiền, em đưa thông tin của em để anh Tấn làm giả các giấy tờ mang tên em, với các giấy tờ giả đó em vay của cô Xuân được 750 triệu, đến khi hết tiền em lại làm giả giấy tờ vay tiền bên cô Xuân. 
 
Đối tượng Trương Công Tấn nói, em lên mạng tìm hiểu và làm giả một số giấy tờ, em có làm giả 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với một giấy giá 15 triệu đồng và 1 bộ dấu giả giá 2,5 triệu đồng, sau đó em nhờ Hạnh làm một bộ hợp đồng chuyển nhượng đất, do Hạnh quen biết bà Xuân nên tất cả giấy tờ đều đứng tên Hạnh, em thì giả làm công chứng viên xuống làm giả hợp đồng công chứng đất cho Hạnh và bà Xuân, , em cất dấu giả ở nhà nghỉ, khi làm công chứng em cho 2 người lăn tay rồi em mang hồ sơ về nhà nghỉ đóng dấu.
 
Để hạn chế thấp nhất rủi ro, trước khi thực hiện các giao dịch liên quan đến sổ đỏ, người dân cần thận trọng tìm hiểu thông tin về người bán, người chuyển nhượng, người ủy quyền, đề phòng đó là chữ ký giả. Đồng thời cần được thẩm định kỹ càng các loại giấy tờ, nguồn gốc đất, nhà ở xem có hợp pháp không, tránh rơi vào bẫy của tội phạm lừa đảo.
 
Đại úy Văn Thiện Nguyên, cán bộ đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk lưu ý, trong quá trình giao dịch, mua bán đất đai thì trực tiếp đi kiểm tra nguồn gốc đất và với việc mua bán chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật thì các bên mua bên bán phải đến trực tiếp văn phòng công chứng để làm hợp đồng quyền sử dụng đất tránh trường hợp người dân bị một số đối tượng lợi dụng việc thực hiện công chứng tại nhà để công chứng các hợp đồng, đây là kẽ hở để các đối tượng lợi dụng làm giả các hợp đồng công chứng bằng các con dấu chúng đặt làm giả để làm cho người dân tin tưởng và mắc bẫy bị chúng lừa chiếm đoạt tiền.
 
Hiện vụ việc đang công an TP Buôn Ma Thuột tiếp tục điều tra mở rộng.
.

Nguồn: ANTV

.