Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201903/canh-bao-tu-nhung-vu-trom-duong-day-thong-tin-lien-lac-843958/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201903/canh-bao-tu-nhung-vu-trom-duong-day-thong-tin-lien-lac-843958/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo từ những vụ trộm đường dây thông tin liên lạc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/03/2019, 09:38 [GMT+7]

Cảnh báo từ những vụ trộm đường dây thông tin liên lạc

(Congannghean.vn)-Công an huyện Quỳnh Lưu vừa phá thành công chuyên án trộm cắp thiết bị viễn thông trên địa bàn. Đáng chú ý, 2 trong số 4 đối tượng này đang là học sinh. Đa số thủ phạm của các vụ trộm thiết bị viễn thông lại rơi vào độ tuổi này nên việc răn đe đối tượng vẫn chưa đạt hiệu quả cao, trong khi đó chính các em cũng không lường hết được hậu quả nghiêm trọng việc làm mà mình gây ra.

2 đối tượng Lê Trọng Lệnh và Hoàng Trọng Hồng cùng tang vật tại cơ quan Công an
2 đối tượng Lê Trọng Lệnh và Hoàng Trọng Hồng cùng tang vật tại cơ quan Công an

Việc trộm cắp thiết bị viễn thông không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế, làm gián đoạn thông tin liên lạc mà còn gây hậu quả nghiêm trọng cho các công trình an ninh quốc gia. Qua theo dõi các vụ trộm cắp đường dây thông tin liên lạc, thiết bị viễn thông, thủ phạm ngoài những đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp thì đa số lại là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Do không ý thức được hậu quả từ hành vi của mình nên các em thực hiện một cách bột phát. Chưa kể việc các đối tượng chưa đủ tuổi để xử lý hình sự nên việc răn đe, phòng ngừa tội phạm là chưa cao, dẫn đến việc nhiều đối tượng tái diễn hành vi phạm tội.

Khoảng thời gian từ cuối năm 2017 - 2018, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu xảy ra một số vụ trộm cắp đường dây thông tin liên lạc gây gián đoạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mạng lưới thông tin liên lạc trên địa bàn. Trước tình hình đó, Công an huyện Quỳnh Lưu đã xác lập chuyên án đấu tranh với tội phạm này. Quá trình điều tra, Ban chuyên án đã sàng lọc, khoanh vùng các đối tượng nghi vấn. Tuy nhiên, điều mà Ban chuyên án không thể ngờ tới đó là thủ phạm của những vụ trộm này là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Điều này khiến quá trình sàng lọc, khoanh vùng các đối tượng nghi vấn bị kéo dài.

Sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã làm rõ 12 đối tượng liên quan, bắt 4 đối tượng để tiến hành điều tra. Các đối tượng gồm Lê Trọng Lệnh (SN 1978) trú tại xã Đồng Thành, huyện Yên Thành; Hoàng Trọng Hồng (SN 1998) trú tại xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa; Cao Văn H. (SN 2004) và Hồ Ngọc A. (SN 2004), cùng trú tại xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu. H. và A. đang học lớp 9 trên địa bàn. Đối tượng Lệnh đã từng có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 6 vụ trộm cắp tại khu vực ngã 3 Quỳnh Châu, ngã 3 Tân Sơn, xóm Tuần A, xã Quỳnh Thạch… Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng ban đêm, tại những quãng đường vắng ra tay thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Số tiền bán được, H. và A. dùng để chơi game. Cơ quan Công an đã làm rõ số cáp viễn thông bị lấy trộm là 1.650 m, trị giá khoảng 150 triệu đồng; bước đầu đã thu hồi 150 m cáp loại 500x2, trị giá 45 triệu đồng.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy cho biết: Để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm này trong độ tuổi học sinh, sinh viên thì việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục vẫn là cần thiết để các em hiểu được tác hại, hậu quả nghiêm trọng của hành vi trộm cắp thiết bị thông tin liên lạc, viễn thông. Xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội xâm hại công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia, trong đó việc xử lý các đối tượng, cơ sở thu mua phế liệu tham gia tiêu thụ tang vật của các vụ trộm đường dây thông tin liên lạc cũng rất cần thiết.

Bên cạnh đó, ngành bưu chính viễn thông cần tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống hiện tượng trộm cắp đường dây cáp viễn thông; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và chính quyền cơ sở thường xuyên tuần tra kiểm soát những tuyến đường dây trọng yếu, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ trộm đường dây cáp viễn thông.

.

Anh Quân

.