Cảnh giác

Giả danh nhân viên VNPT để lừa đảo

15:08, 03/12/2018 (GMT+7)
TIN LIÊN QUAN
Lãnh đạo Sở TT&TT TP Cần Thơ cho biết, vừa qua đơn vị này nhận được công văn của Trung tâm Kinh doanh VNPT Cần Thơ (Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông), về việc đối tượng giả danh nhân viên VNPT đòi nợ cước viễn thông của khách hàng và Công văn số 833/CATP-ANKT của Công an TP Cần Thơ về việc phòng ngừa tội phạm lừa đảo qua điện thoại cố định trên địa bàn TP Cần Thơ. 
 
Theo Trung tâm Kinh doanh VNPT Cần Thơ, thời gian qua, điện thoại cố định của VNPT bị kẻ xấu gọi đến (từ các đầu số 0013xxx, 00880xxx, 0039xxx...) quấy rối, lừa đảo, mạo danh nhân viên VNPT đòi nợ khách hàng. Thậm chí, đối tượng còn uy hiếp nhằm trục lợi với nội dung giả danh nhà mạng VNPT nhắc nợ với số tiền rất lớn, dẫn dụ khách hàng bấm tiếp các phím số 0,9... và đe dọa nếu không nộp ngay (trong vòng 2 giờ) sẽ cắt máy. 
 
Liên quan đến nội dung cảnh báo kể trên, theo ghi nhận của PV Báo CAND, vào thời điểm đầu tháng 9-2018, một số cơ quan báo chí đóng trên địa bàn TP Cần Thơ cũng liên tiếp nhận được cuộc gọi từ “nhân viên” VNPT với nhiều nội dung “hù dọa” như: “số điện thoại của bạn “dính” vào đường dây ma túy xuyên quốc gia, muốn biết chi tiết bấm phím 0 hoặc 9”; “số thuê bao của bạn đã nợ cước phí trên 1 tỉ đồng, nếu không thanh toán trong vòng 5 ngày sẽ bị khởi tố, chi tiết mời bấm phím 0 hoặc 9”… 
 
Tại một số địa phương khác của ĐBSCL, một số người đã trở thành nạn nhân của trò lừa này. Lãnh đạo VNPT Sóc Trăng xác nhận, đã có đối tượng mạo danh nhân viên VNPT sử dụng các đầu số giấu tên hoặc có cấu trúc lạ gọi nhắc nợ khách hàng, như: 0085263251134, 0081406559912, 0081383482123, 0081300587482. 
 
Đối tượng thường dùng hình thức gọi đến số điện thoại cố định của các tổ chức, doanh nghiệp, gia đình… thông báo mức nợ cước rất lớn, sau đó hướng dẫn khách hàng bấm phím 0 hoặc 9 để biết thêm chi tiết. Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, điện thoại sẽ tự động kết nối với tổng đài của đối tượng lừa đảo. 
 
VNPT các tỉnh, thành vùng ĐBSCL cũng đã có khuyến cáo đến khách hàng không thực hiện các yêu cầu của các cuộc gọi lừa đảo; bình tĩnh nghe, ghi nhận lại các thông tin và báo cho VNPT các địa phương ngay để có biện pháp truy tìm. 
 
Nếu có vấn đề liên quan đến thanh toán cước, nhắc nợ hoặc các vấn đề phát sinh khác trong quá trình sử dụng dịch vụ của VNPT, khách hàng liên hệ qua tổng đài hỗ trợ, chăm sóc khách hàng hoặc đến các điểm giao dịch chính thức của VNPT các địa phương để được tư vấn, giải quyết.

Nguồn: Đức Văn/CAND

Các tin khác