Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201807/thu-doan-lua-dao-tinh-vi-tai-tiem-vang-805498/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201807/thu-doan-lua-dao-tinh-vi-tai-tiem-vang-805498/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thủ đoạn lừa đảo tinh vi tại tiệm vàng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/07/2018, 08:32 [GMT+7]

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi tại tiệm vàng

Lựa chọn các tiệm vàng nhỏ lẻ, lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của các chủ tiệm, một nhóm đối tượng đã làm giả vàng đem đi bán, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng ở các tiệm vàng của nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Độc giả cần mở loa để nghe thuyết minh.

Ngày 3/7/2018 tại hiệu vàng Hoàng Sơn, xã Nghi Thạch huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An do chị Đinh Thị Trâm, sn 1986, làm chủ có 2 đối tượng là nam thanh niên đến để bán 1 dây chuyền vàng loại 1,5 cây. Chị Đinh Thị Trâm chủ cơ sở có thử vàng bằng cách dùng khò để đốt vàng nhưng không phát hiện được và trả cho các đối tượng 50 triệu đồng. Sau đó thấy nghi ngờ nên chị đã đưa số vàng trên đến cửa hàng kinh doanh vàng bạc lớn ở Thành phố Vinh để kiểm tra lại  mới biết là vàng giả.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ và chỉ ít ngày sau, Ban chuyên án đã tóm gọn 5 đối tượng gồm: Lê Tùng Lâm (SN 1992), Nguyễn Đức Cường (SN 1996), Bùi Tiến Đạt (SN 1982), Nguyễn Đức Hoàng (SN 1991) và Nguyễn Đức Dũng (SN 1989) đều trú tại TP Hải Phòng khi các đối tượng chuẩn bị thực hiện hành vi lừa đảo tại TP Hà Tĩnh.Thu giữ 01 xe ô tô, 01 xe máy, 18 dây kim loại màu vàng, 01 lắc tay kim loại màu vàng và 12 triệu đồng tiền mặt.

Theo kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, số dây chuyền mà các đối tượng lừa đảo đều là hợp kim bạc, đồng và kẽm và được mạ vàng thật bên ngoài. Những dây chuyền vàng giả này nếu quan sát bằng mắt thường thì khó có thể phát hiện, phải dùng đến máy quang phổ hoặc đốt ở nhiệt độ cao mới phân biệt được.

Khi vào hiệu vàng, các đối tượng thường đi hai người, ăn mặc sang trọng và thể hiện mình vừa có việc gì đó cần phải bán vàng gấp để giải quyết công việc. Vào hiệu vàng nếu thấy chủ hiệu vàng mất cảnh giác thì đối tượng đưa luôn dây vàng giả ra để bán; nếu chủ tiệm vàng  cảnh giác thì đưa dây vàng thật ra  cho xem trước và khi đồng ý giao dịch sẽ tìm cách đánh tráo. Với cách thức như vậy, băng nhóm đã lừa đảo trót lọt 7 tiệm vàng ở các tỉnh Nghệ An, Yên Bái, Lào Cai và Nam Định, tổng số tiền chiếm đoạt gần 300 triệu đồng.

Qua những sự việc trên cũng là lời cảnh tỉnh cho người dân khi giao dịch vàng, bạc cần tỉnh táo và cẩn thẩn, bởi vàng là vật quý giá mà thủ đoạn của các đối tượng xấu ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

.

Theo ANTV

.