Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201702/canh-giac-thu-doan-lua-dao-chiem-doat-xe-may-722209/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201702/canh-giac-thu-doan-lua-dao-chiem-doat-xe-may-722209/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt xe máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/02/2017, 09:04 [GMT+7]

Cảnh giác: Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt xe máy

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến xe máy ngày càng trở nên tinh vi và xảo quyệt. Trước khi tìm hiểu kỹ hơn về phương thức thủ đoạn của tội phạm loại này. Mời quý vị theo dõi tình tiết của một vụ án do Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Châu Thành, tỉnh An Giang triệt phá thành công dưới đây.

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Đến làm thuê tại Công ty may Phúc Lộc, tỉnh Đồng Tháp. Tại đây, Tâm làm quen và kết thân với anh Nguyễn Văn Hộ, rồi mượn xe môtô và điện thoại di động của anh Hộ,  bảo đi rút tiền, rồi đi thẳng xuống phường Mỹ Thạnh (TP. Long Xuyên) bán với giá hơn 3 triệu đồng.

Còn trường hợp của chị Trương Thị Cẩm Tú, ở huyện Phú Tân, tỉnh Anh Giang, không ngờ rằng có thể nhận lại tài sản do Tâm chiếm đoạt, trước đó, thông qua mạng xã hội, Tâm lân la làm quen và kết bạn với chị Tú, rồi tìm đến tận nhà rủ Tú lấy xe mô tô xuống TP Long Xuyên chơi, sau đó, lừa lấy xe của Tú. Nhận được đơn thư tố cáo của nhân dân, cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Châu Thành nhanh chóng vào cuộc, phối hợp Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh tiến hành bắt giữ Nguyễn Thanh Tâm khi đối tượng đang lẩn trốn tại TP. Hồ Chí Minh.

Với những phương thức thủ đoạn tưởng chừng đơn giản nhưng Tâm đã thực hiện trót lọt 16 vụ, chiếm đoạt nhiều xe môtô và điện thoại di động để kiếm tiền ăn chơi và thỏa mãn cơn nghiện. Cơ quan Điều tra đã thu hồi 5 xe môtô trả lại cho bị hại, thu 10 triệu đồng tài sản liên quan đến vụ án.

Qua các chuyên án đấu tranh triệt phá tội phạm, lực lượng Công an đã đúc kết rất nhiều bài học đối với tội phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến xe máy. Những phân tích sau đây từ một chuyên gia tội phạm học của ngành công an sẽ giúp quý khán giả hiểu rõ hơn  phương thức thủ đoạn và hành vi tâm lý của chúng.

Lưu ý:

- Phương thức thủ đoạn phổ biến nhất của tội phạm lừa đào là gây lòng tin, lợi dụng quan hệ quen biết, để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

- Nhiều trường hợp đối tượng cố tình dàn dựng hoàn cảnh bất ngờ và chủ động giúp đỡ  trong các vụ va chạm nhỏ, từ đó lợi dụng sự mất cảnh giác của nạn nhân để chiếm đoạt tài sản.

- Có quy luật chung là đối tượng tạo lòng tin một cách rất tự nhiên để nạn nhân tự nguyện trao tài sản cho đối tượng.

Qua phân tích vụ án và các tình huống thường xảy ra trong thực tế liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên, quý khán giả đã có thể trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất để hiểu rõ thủ đoạn của tội phạm. Từ đó, chúng ta có thể tự rút ra cho mình bài học, để kịp thời phát hiện, phối hợp với cơ quan chức năng và ngăn chặn các hành vi phạm tội.

.

Theo ANTV

.