Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201611/canh-giac-an-hoa-tu-nhung-can-cau-tren-cao-709450/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201611/canh-giac-an-hoa-tu-nhung-can-cau-tren-cao-709450/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Ẩn họa từ những cần cẩu trên cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/11/2016, 10:02 [GMT+7]

Cảnh giác: Ẩn họa từ những cần cẩu trên cao

(Congannghean.vn)-Hiện nay, nhiều cần cẩu treo lơ lửng trên cao, vượt ra khỏi phạm vi cho phép ở khắp các công trình xây dựng cao tầng là điều dễ thấy trên địa bàn TP Vinh. Trong thời gian qua, đã có không ít vụ tai nạn sập tháp cẩu trên cao gây chết người, khiến người dân vô cùng lo lắng.

Sập cần cẩu, lộ công trình không phép

Chiều tối 14/11, người dân ở khối 5, phường Trường Thi, TP Vinh sửng sốt khi phát hiện tháp cần cẩu tại công trình xây dựng thi công Dự án Trung tâm thương mại và biệt thự liền kề Trường Thành 2 bị đổ sập, đè chết 1 học sinh của Trường THPT Lê Viết Thuật. Quan sát tại hiện trường, chiếc tháp cẩu ở độ cao 20 tầng bị gãy đổ nhiều khúc vắt qua mái nhà 3 tầng của Trường THPT Lê Viết Thuật.

Hiện trường vụ sập cần cẩu ở khối 5, phường Trường Thi, TP Vinh khiến 1 nam học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật tử vong
Hiện trường vụ sập cần cẩu ở khối 5, phường Trường Thi, TP Vinh khiến 1 nam học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật tử vong

Ông Nguyễn Tất Thiện, Chủ tịch UBND phường Trường Thi cho biết: “Vào khoảng 17 giờ 10 phút ngày 14/11, trong khi một nhóm học sinh của Trường THPT Lê Viết Thuật đang chơi thể thao thì cần cẩu của công trường đang thi công xây dựng Dự án Trung tâm thương mại và biệt thự liền kề Trường Thành 2 bị đổ sập. Vụ tai nạn khiến học sinh Trần Văn Hải trú tại khối 14, phường Quang Trung, học sinh lớp 10A7 đang chơi thể thao ở sân trường bị tử vong tại chỗ. Trước đó, UBND phường cũng đã thành lập nhiều tổ công tác tiến hành kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công xây dựng khắc phục về tác động môi trường cũng như các vi phạm liên quan đến xây dựng để kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngày 31/5/2016, đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Quyết định số 2443 phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ xây dựng Khu chung cư - biệt thự liền kề Trường Thành 2 đối với đơn vị này. Theo đó, Dự án được phê duyệt trên diện tích 2.919,4 m2, khu chung cư được thiết kế 20 tầng, trong diện tích 1.669,3 m2 và 1 tầng hầm.

Ngoài ra, Dự án này còn có 10 lô nhà ở tầng thấp liền kề. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng Dự án tồn tại nhiều vấn đề bất cập. Vì vậy, ngày 18/7/2016, UBND phường Trường Thi đã lập biên bản xử lý vi phạm trong xây dựng đối với Công ty TNHH Trường Thành khi thi công công trình Dự án trung tâm thương mại, biệt thự liền kề Trường Thành 2.

Biên bản chỉ rõ, Công ty đã tự ý đổ 2 trụ bằng bê tông để làm chân cẩu tháp nằm vào đất vỉa hè đường Nguyễn Kiệm. Qua kiểm tra, phường Trường Thi đã yêu cầu đơn vị khắc phục, trả lại mặt bằng vỉa hè nguyên trạng như ban đầu, chậm nhất vào ngày 20/7/2016.

Tiếp đó, ngày 10/9/2016, phường lại tiếp tục lập Biên bản số 0099 về việc xây dựng công trình ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và việc học tập của học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cũng khẳng định, công trình thi công Dự án Trung tâm thương mại và biệt thự liền kề Trường Thành 2 tại khối 5, phường Trường Thi đã được phê duyệt hồ sơ thiết kế nhưng chưa có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật. Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn khiến 1 học sinh tử vong, Sở Xây dựng cũng đã đề nghị UBND TP Vinh phối hợp với các cơ quan chức năng đình chỉ thi công công trình này để điều tra, làm rõ.

Thầy Phan Xuân Phàn, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Viết Thuật cho biết, vào ngày 2/8/2016, Trường THPT Lê Viết Thuật đã có văn bản gửi Công ty TNHH Trường Thành ghi rõ: “…Khí thải độc hại, bụi vật liệu trong quá trình thi công tác động trực tiếp đến sức khoẻ của học sinh trong thời gian học. Tiếng ồn của các động cơ, máy móc, các công cụ xây lắp trong quá trình thi công đã ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy và học của nhà trường, việc này đã có rất nhiều phụ huynh và học sinh cũng như cán bộ giáo viên có ý kiến đề nghị… Vì công trường xây dựng sát với nhà 3 tầng thường xuyên có gần 1.000 học sinh tham gia học tập, có chỗ học sinh ngồi học chỉ cách công trường chưa đầy 2 m nên các giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi thực hiện thi công công trình là khó khả thi…”. Tuy nhiên, mọi kiến nghị, lo lắng của nhà trường đã bị chủ đầu tư phớt lờ, không khắc phục sai sót mà vẫn tiếp tục thi công rầm rộ.

Nhiều “bẫy tử thần” trên cao đe doạ tính mạng của người dân (ảnh chụp trên đường Nguyễn Phong Sắc)
Nhiều “bẫy tử thần” trên cao đe doạ tính mạng của người dân (ảnh chụp trên đường Nguyễn Phong Sắc)

Chưa hết lo lắng từ những “bẫy tử thần” trên cao

TP Vinh hiện nay đang phát triển với tốc độ rất nhanh nên nhu cầu về nhà ở và các sinh hoạt khác của người dân là rất lớn. Vì thế, trong những năm gần đây, việc xây dựng các công trình cao tầng như chung cư, nhà ở xã hội, khách sạn... đã và đang được tiến hành ở hầu khắp các phường, xã của thành phố. Tuy nhiên, các chủ đầu tư cũng như nhà thầu đang gây ra nhiều lo ngại cho người dân sinh sống xung quanh các công trình xây dựng bởi những ẩn họa tai nạn ở trên cao, khi các cần cẩu treo lơ lửng trên không sẵn sàng đổ sập xuống nhà cửa, cơ quan cũng như đường sá bất cứ lúc nào nếu như có sự cố xảy ra.

Có mặt tại công trình xây dựng chung cư tại số 28B, đường Nguyễn Sỹ Sách thuộc địa bàn phường Hưng Bình, chúng tôi chứng kiến một cần cẩu cao vài chục mét đang lơ lửng trên không trung. Khối bê tông lớn nặng hàng chục tấn đang chĩa thẳng vào trụ sở của Hội Đông y Nghệ An ở ngay cạnh đó, xung quanh là các ki-ốt kinh doanh và nhà ở của nhiều hộ gia đình. Điều này khiến nguy cơ tai nạn có thể ập xuống bất cứ lúc nào, đe doạ tính mạng của mọi người.

Cũng tại đường Nguyễn Sỹ Sách (ngay chợ Hưng Phúc) là công trình Tòa nhà dịch vụ thương mại căn hộ cao cấp, nhà ở do Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Bảo Sơn làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty CP xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đây là công trình xây dựng cao tầng quy mô lớn, hiện đã thi công được hơn chục tầng. Thế nhưng người dân sống xung quanh cũng như kinh doanh tại khu chợ này hết sức lo lắng vì một chiếc cần cẩu lớn đang treo lơ lửng trên cao, khối bê tông khổng lồ hàng ngày vẫn được điều chỉnh di chuyển xung quanh để lấy vật liệu thi công công trình. Vì thế, nguy cơ xảy ra sự cố đổ sập cần cẩu xuống phía dưới đang khiến cho người dân hết sức lo lắng.

Còn tại đường Nguyễn Phong Sắc cũng đang có 2 công trình xây dựng nhà cao tầng với cần cẩu lớn án ngữ trên cao khiến cho người dân sống xung quanh và người đi đường hết sức bất an.

Đơn cử, tại số 143 của tuyến đường này là công trình xây dựng nhà cao tầng của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông. Đây là công trình nằm ở khu dân cư sầm uất cũng như gần chợ Hưng Dũng. Thế nhưng, chiếc cần cẩu ở trên cao cứ lơ lửng quay vòng quanh vượt ra khỏi phạm vi xây dựng công trình. Đặc biệt nguy hiểm là nhiều lúc khối bê tông nặng hàng tấn trên cần cẩu còn vượt ra ngoài không gian của đường Nguyễn Phong Sắc với hàng nghìn lượt phương tiện giao thông qua lại hàng ngày.

Tương tự, tại số 173 đường Nguyễn Phong Sắc là công trình xây dựng cao tầng Tổ hợp khách sạn, chung cư cao cấp Mường Thanh của Công ty CP Du lịch dầu khí Phương Đông, do Công ty TNHH Gia Phong làm nhà thầu. Đây cũng là công trình đã xây dựng gần xong với chiều cao khoảng trên 20 tầng. Theo quan sát, cần cẩu của đơn vị thi công này cũng vượt ra khỏi phạm vi xây dựng và hàng ngày đang treo lơ lửng trên một số nhà dân sát đó, đồng thời chĩa ra đường Nguyễn Phong Sắc và đường Nguyễn Sỹ Sách.

Trước thực trạng “bẫy tử thần” trên cao đang hàng ngày tồn tại trên địa bàn, đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc rà soát, kiểm tra hoạt động của các công trình xây dựng cao tầng hiện nay tại TP Vinh. Đặc biệt, đối với những công trình xây dựng ngay sát khu dân cư, nơi đông người qua lại thì cần kiểm tra về độ an toàn của tháp cẩu xây dựng và hệ thống bảo hộ an toàn công trình.

Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng chui, gây nguy hiểm tới tính mạng của con người và đời sống dân cư xung quanh. Tránh trường hợp xảy ra tai nạn thương tâm như tại khối 5, phường Trường Thi mới vào cuộc kiểm tra thì đã quá muộn.

.

Ngọc Thái

.