Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201610/an-hoa-khon-luong-tu-ma-tuy-tem-giay-703305/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201610/an-hoa-khon-luong-tu-ma-tuy-tem-giay-703305/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ẩn họa khôn lường từ ma túy 'tem giấy' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/10/2016, 07:52 [GMT+7]

Ẩn họa khôn lường từ ma túy 'tem giấy'

(Congannghean.vn)-Thời gian vừa qua, nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là phụ huynh học sinh tiểu học, THCS đang rất lo lắng trước thông tin, gần đây tại nhiều cổng trường ở các thành phố lớn xuất hiện thêm loại ma túy mới dưới dạng “tem giấy” và tác hại của nó nghiêm trọng hơn hêrôin, ma túy đá. Với giá bán cực rẻ (20.000 đồng/miếng), song khi sử dụng sẽ bị ảo giác, loạn thần, hoang tưởng.

Ma túy “tem giấy” được ngụy trang dưới nhiều hình thức khác nhau
Ma túy “tem giấy” được ngụy trang dưới nhiều hình thức khác nhau

“Tem giấy” hay còn gọi là “bùa lưỡi” được tẩm chất gây ảo giác LSD (Lysergic Acid Diethylamide), là chất tổng hợp được chiết xuất từ nấm cựa gà. Cũng cần nói thêm rằng, đây không phải là lần đầu tiên, loại chất gây nghiện này xuất hiện mà trước đây, vào năm 1938, chất này đã có mặt tại Thụy Sĩ, đến khoảng những năm 1970 của thế kỷ trước thì mất dạng. Sau thời gian dài vắng mặt trên thị trường, nay tái xuất dưới dạng “bùa lưỡi”, nhắm vào giới trẻ học đường.

Loại ma túy này ẩn dưới dạng “tem giấy” có in những hình ảnh lạ mắt như: Siêu nhân, ảnh hoạt hình, con vật, hình ảnh ngộ nghĩnh rất dễ dụ dỗ giới trẻ, học sinh. Sử dụng “tem giấy” cũng rất đơn giản, thế nhưng theo khuyến cáo của các chuyên gia thì hậu quả cực kỳ nguy hiểm.

Chỉ cần liếm, hoặc dán giấy trên lưỡi, ngậm thì sau 5 phút có cảm giác và sự kích thích này sẽ có dư âm kéo dài trong thời gian 12 giờ. Cảm giác trong quá trình sử dụng “tem giấy” là được kích thích, bay bổng, có thể tưởng tượng mình là siêu nhân, ngôi sao nổi tiếng, thậm chí sử dụng với liều cao sẽ có ảo giác, hoang tưởng. Chỉ với 20.000 đồng/miếng, ma túy “tem giấy” rất dễ len lỏi trong giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên.

Tại Nghệ An, qua khảo sát tại một số trường học trên địa bàn TP Vinh, chúng tôi chưa phát hiện loại ma túy “tem giấy” này xuất hiện, song các bậc phụ huynh cần hết sức cảnh giác quản lý, theo dõi con em mình, đặc biệt là những em thích ăn quà vặt được bày bán tràn lan trước cổng trường, vì không ai kiểm soát được khi nào và ở đâu, loại “hàng vặt” cám dỗ chết người này sẽ xuất hiện và đầu độc các em.

Lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Nghệ An cũng xác nhận, thời gian vừa qua chưa tiếp nhận bất cứ trường hợp học sinh, sinh viên nào điều trị vì sử dụng ma túy “tem giấy” quá liều, nhưng các bác sĩ tại đây cũng không quên khuyến cáo về tác hại của “bùa lưỡi”.

Theo đó, để ngăn chặn việc sử dụng “tem giấy”, ngoài việc giám sát thường xuyên cuộc sống thường ngày của các em, khi con em mình có những biểu hiện khác thường như không làm chủ được ngôn ngữ, mất phương hướng, đổ mồ hôi, thay đổi tính tình, hành vi lo lắng và nhất là rối loạn giấc ngủ thì nên đưa con đến các cơ sở y tế để kiểm tra, vì nếu bệnh nhân tái nghiện sẽ khó điều trị.

Một khi đã nghiện, người sử dụng ma túy “tem giấy” cũng sẽ có những hành vi khó kiểm soát như người nghiện ma túy đá, sẽ gây hại đến mọi người xung quanh vì nhìn người trước mặt như là yêu ma, quái vật. Cái khó hiện nay là ma túy “tem giấy” này không cho kết quả dương tính khi test nhanh kiểm tra ma túy nên trở thành thách thức đối với công tác phòng, chống ma túy và xử lý của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, việc điều trị nghiện sẽ nhanh và đơn giản hơn, bởi sau một thời gian không sử dụng, chất LSD sẽ đào thải hết khỏi cơ thể.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 22/9/2016, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc phòng ngừa, đấu tranh với ma túy dưới dạng "tem giấy". Theo đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao trách nhiệm cho Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT và các cơ quan, địa phương liên quan kịp thời triển khai các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả đối với hiện tượng này, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/10/2016.

Truyền đạt ý kiến này, Bộ Công an hiện đang chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường quản lý địa bàn, đặc biệt khu vực xung quanh trường học, xử lý nghiêm các trường hợp quảng bá, mua bán, dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên sử dụng ma túy.

.

Thiện Thành

.