Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201601/canh-giac-tai-nan-chet-nguoi-vi-lop-o-to-che-658650/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201601/canh-giac-tai-nan-chet-nguoi-vi-lop-o-to-che-658650/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Tai nạn chết người vi lốp ô tô 'chế' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/01/2016, 09:28 [GMT+7]

Cảnh giác: Tai nạn chết người vi lốp ô tô 'chế'

Mặc dù nổ lốp có thể mất lái, gây tai nạn bất cứ lúc nào nhưng cánh lái xe vẫn vô tư xài lốp tự cắt ta-lon, lốp “dựng” bất chấp nguy hiểm tính mạng con người.

Theo ông H., một tài xế có hơn 20 năm kinh nghiệm lái xe tải, lốp xe cũ độ bám đường không còn tốt, nhất là khi trời mưa trơn trượt. Xe có khả năng bị chệch hướng trong quá trình điều khiển, nhất là lúc bo cua sẽ không còn đi sát và chuẩn, nguy hiểm hơn là xe sẽ bị quăng, sàng rất dễ xảy ra tai nạn. 

Chiếc container nổ lốp tông vào dải phân cách trên Quốc lộ 22
Chiếc container nổ lốp tông vào dải phân cách trên Quốc lộ 22

Đổi mới lấy cũ “ăn chênh lệch”

Để chúng tôi hiểu thêm về chuyện đổi lốp, ông H. chở đến tiệm chuyên vá lốp nằm trong khuôn viên trạm xăng trên Quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Bến Lức, Long An). Hàng trăm lốp ô tô từ xe 4 chỗ đến xe tải hạng nặng nằm la liệt.

Đống lốp xe đã qua sử dụng tại một tiệm chuyên đổi lốp xe cũ

Ông H. hỏi người đàn ông trung niên muốn đổi cặp lốp 700 (mã số lốp 700 – PV). Thấy nghi ngờ, người đàn ông vẫn im lặng và xua tay. Hiểu được tâm lý người lạ đi đổi lốp, ông H. gọi ly cà phê ngồi tán chuyện.

Vài phút sau, người này chủ động bắt chuyện: “lốp 700 hai cái là 800 ngàn đồng chịu không?. lốp 700 khách ít chuộng, khó đẩy đi lắm, không thu cao được, nếu lốp 825 thì dễ hơn. Cái này tui cũng không lời nhiều, coi như mình làm ăn lần đầu làm quen”.

Để khách hàng mục sở thị cặp lốp sắp được thay, người đàn ông chỉ tay vào đóng lốp xe đang nằm phơi ngoài nắng. Theo quan sát, lốp vẫn còn rãnh ta-lông, chưa có dấu vá nhưng bên hông có dấu hiệu bị phù.

Thấy khách hàng chần chừ chê lốp bị lỗi, người đàn ông nói thẳng: “Toàn là hàng ngon, do mấy ông xe tải đang chạy đẩy ra đổi lốp lớn khắc số lại để chở hàng cho đầm, yên tâm mà dùng không nổ sảng đâu. Hàng đã qua sử dụng vậy là đẹp rồi, có tỳ vẫn còn chạy tốt chán huống gì có mỗi cái dấu phù này, chú lo xa. Không đổi thì thôi!”.

Sau khi kiểm tra lốp xe của H., người đàn ông này ra giá 800 ngàn đồng.

Vẫn câu chuyện đổi lốp, chúng tôi được thanh niên tên Q., chủ tiệm vá lốp ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) làm nghề hơn chục năm tiếp chuyện. Ông Q. cho biết, nhìn là biết lốp mấy ông mới “lăn sương” (chạy dưới 1000 km – PV), lốp này xe hạ tải chỉ có 12 lớp thôi, bình thường lốp 14 lớp.

“Đổi là tui lỗ, nhưng mấy anh chạy công ty, mình đổi làm quen 700 ngàn đồng/cặp bánh sau. Xưa giá lốp còn cao vì mấy ông quá tải nhỏ hay xe khách chuẩn bị đăng kiểm vô mua thì bán được. Chứ giờ chủ yếu mua ngâm hàng chờ đến gần tết mới đẩy được. Giá đó, Đồng ý không?”, ông Q., chốt giá.

Sau một lúc dò hỏi, biết H. chạy xe cho công ty có nguồn lốp cũ 700, 750, 825 nên ông Q. giới thiệu mình sẽ thu hết, “lốp mòn hết gai, nứt ngoài miễn sao không có tỳ, vết thì báo. Hàng còn đẹp tui mua 200 ngàn đồng/cái trở lên. Tui nhiều “đài” ra lắm như đem đổi lốp cho bãi, cửa hàng bán xe cũ, lốp nào mòn quá thì cắt gai ra chạy gai mới bán cho mấy ông máy cày. Thằng nào thích nhiều tiền thì tui lấy lốp mới đổi lốp ép gai để mấy ổng ăn chênh lệch cho cao. Có hàng đem ra đi, anh em gửi tiền cà phê cho”, ông Q. mời chào.

Một thợ đang chế ta-lông, hô biến lốp cũ thành mới
Một thợ đang chế ta-lông, hô biến lốp cũ thành mới

Khi ông H. không chịu đổi cặp lốp với giá 700 ngàn đồng, chạy một đoạn thì ông Q. gọi điện cho biết có thể đổi với giá 1,5 triệu đồng để làm quen, lấy mối làm ăn lâu dài.

.

Nguồn: Báo CATP HCM