Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201509/canh-giac-chieu-lua-moi-qua-facebook-637431/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201509/canh-giac-chieu-lua-moi-qua-facebook-637431/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Chiêu lừa mới qua Facebook - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/09/2015, 08:09 [GMT+7]

Cảnh giác: Chiêu lừa mới qua Facebook

Dù ở nhà nội trợ nhưng chị Nguyễn Thị Minh Hồng (SN 1979, ngụ Q5) cũng lập một trang Facebook kết bạn cho vui. Trong đại gia đình chị Hồng ai cũng có một trang để trao đổi thông tin, nên dù có người thân ở Mỹ, với chị Hồng cũng gần như cạnh bên vì họ “gặp” nhau thường xuyên.

Cũng như mọi ngày, chị Hồng nhận được tin nhắn từ Facebook của người cô của chồng tên Thư Minh từ Mỹ. Sau một hồi thăm hỏi tình hình gia đình thật dài giữa hai cô cháu, bà Thư Minh ngỏ lời nhờ chị Hồng mua giùm 10 triệu đồng thẻ nạp điện thoại Mobifone chuyển cho người bạn thân tại Việt Nam.

Tin lời, chị Hồng đến cửa hàng Thế giới di động mua 20 thẻ nạp tiền Mobifone, mỗi thẻ trị giá 500.000 đồng rồi về nhà chụp hình các thẻ nạp tiền và gửi qua tin nhắn Facebook cho bà Minh.

Sau đó, chị Hồng tiếp tục nhận từ địa chỉ Facebook bà Minh nhờ mua giùm 20 triệu đồng thẻ nạp điện thoại Mobifone, chị Hồng đã mua 40 thẻ nạp tiền Mobifone, mỗi thẻ trị giá 500.000 rồi về nhà chụp hình các thẻ nạp tiền và gửi qua tin nhắn Facebook cho người cô của chồng.

Chị Hồng vừa gửi xong thì trên Facebook tiếp tục xuất hiện tin nhắn của người cô. Lần này, cô yêu cầu nhờ mua giùm 50 triệu đồng thẻ nạp điện thoại Mobifone.

Tuy chưa khi nào thấy cô chồng nhờ mình một việc gì liên quan đến tiền bạc, nay thấy cô liên tiếp gửi yêu cầu giúp mua thẻ cào điện thoại trong một thời gian ngắn với số tiền rất lớn nên cô cháu dâu ở Việt Nam bắt đầu tỏ ý sinh nghi.

Lấy cắp tài khoản facebook rồi vờ làm người thân nhờ mua thẻ cào điện thoại - Ảnh: DAD

Sau một hồi đắn đo, chị Hồng không đi mua thẻ mà nhấc máy gọi cho mẹ chồng là bà Huỳnh Cẩm để nhờ hỏi cô xem có chuyện gì khó khăn hay không, việc cô Minh nhờ mua thẻ trên Facebook thực hư ra sao. Nghe con dâu kể lại, bà Cẩm cũng lấy làm nghi ngờ nên gọi sang Mỹ cho người em chồng thân thiết để hỏi rõ mọi chuyện.

Sau vài thông tin, lúc này bà Cẩm và bà Minh đều hết sức ngạc nhiên vì bà Minh không hề nhờ cháu dâu mua thẻ cào và mua với số lượng lớn như chuyện vừa xảy ra.

Đồng thời, bà Minh cũng cho bà Cẩm biết Facebook của bà vừa bị người lạ đánh cắp mật khẩu nên không đăng nhập được. Cuộc gọi để nắm thông tin kết thúc, chị Hồng được mẹ chồng báo có khả năng đã bị sập bẫy của những con lừa thời @.

Ngay sau đó, chị Hồng liền nhập mã nạp tiền trên 60 thẻ cào điện thoại để tìm cách cứu nguy, nhưng tất cả đều báo là đã qua sử dụng. Lúc này chị Hồng buồn bã đi báo công an để có hướng tìm ra thủ phạm.

Mạng xã hội đã đem đến cho chúng ta sự gắn kết gần gũi, trao đổi thông tin và những tiện ích không nhỏ về nhiều mặt, nhưng mạng xã hội cũng ẩn chứa rất nhiều cạm bẫy bởi tính ảo của nó. Bọn tội phạm thời công nghệ số ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh xảo và vẽ ra những màn lừa đảo gây thiệt hại không nhỏ cho các nạn nhân.

Chính vì thế, trước những lời mời chào, nhờ vả từ người thân quen hay chiêu trò trúng thưởng lớn, chúng ta cần cẩn trọng, xác minh, suy tính kỹ để tránh mất khoản tiền lớn.

.

Nguồn: Báo CATPHCM