Thứ Ba, 12/01/2021, 08:08 [GMT+7]

Lừa đảo 500 triệu đồng thông qua giao dịch hoa lan

Thời gian gần đây trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Hòa Bình nói riêng, rộ lên phong trào chơi hoa lan, mua bán giao dịch hoa phong lan đột biến có giá trị, lên tới hàng chục tỷ, thậm chí vài trăm tỷ đồng. Điều này khiến các đối tượng lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày cảng trở nên tinh vi hơn.
 
Liên quan đến tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội Facebook, Zalo, Công an tỉnh Hòa Bình vừa phá thành công chuyên án bắt đối tượng lừa đảo giao dịch hoa phong lan chiếm đoạt tài sản với số tiền lên tới 500 triệu đồng.
 
Lợi dụng phong trào chơi hoa lan đang lên cao, nhiều đối tượng lừa đảo đã “bắt mối” giả danh các nhà vườn trồng lan có uy tín; sau đó lập các tài khoản trên Facebook, Zalo, Youtube, TikTok… chọn những cây có hình thức giống loài hoa lan quý hiếm để rao bán cho người mua nhằm chiếm đoạt tài sản, sau đó chặn ních và tắt máy thuê bao.
 
Điển hình, Công an tỉnh Hòa Bình vừa phá thành công chuyên án mang bí số 121L, bắt giữ đối tượng Đặng Văn Tâm, sinh năm 1993, trú tại Bình Quý, huyện Thăng Bình, Quảng Nam, với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mua bán hoa phong lan đột biến trên mạng internet.
 
Bằng thủ đoạn “Bán lan đột biến với giá rẻ giật mình; Cần tiền bán cây lan quý giá mềm…”; để tạo lòng tin với những người đam mê lan đột biến, đối tượng này đã tìm hiểu những vườn lan nổi tiếng và có uy tín trên địa bàn tỉnh Hòa Bình như vườn lan “Nấm độc” có địa chỉ tại phường Dân Chủ, TP Hòa Bình; sau đó đối tượng lập một tài khoản giả danh vườn lan “Nấm độc”, và chủ động kết bạn, thu thập số điện thoại qua mạng Zalo và nói chuyện với các nhà vườn khác hoặc những người có nhu cầu mua một kie lan đột biến như Bạch tuyết, Bảo Duy, người đẹp không tên…
Đối tượng Đặng Văn Tâm bị cơ quan Công an bắt giữ để điều tra.
Đối tượng Đặng Văn Tâm bị cơ quan Công an bắt giữ để điều tra.
Sau khi nắm đươc thông tin người mua, đối tượng đã gửi ảnh kie lan, báo giá và cung cấp các thông tin để bên mua tin tưởng chuyển tiền đặt cọc, sau khi chuyển tiền xong thì bị đối tượng cắt đứt liên hệ, chặn cuộc gọi và khóa tài khoản Facebook. 
 
Sau khi nhận được tin tố cáo của các bị hại, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hòa Bình đã lập chuyên án đấu tranh. Quá trình rà soát, nắm tình hình, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng nổi lên là Đặng Văn Tâm đang sinh sống tại Đà Nẵng, có hộ khẩu thường trú tại Bình Quý, Thăng Bình, Quảng Nam. Ngày 12/12/2020, Ban chuyên án đã phá án và ngay sau đó đối tượng đã bị bắt giữ.
 
Tại cơ quan Công an, đối tượng Đặng Văn Tâm đã khai nhận khoảng thời gian giữa tháng 11 đến đầu tháng 12/2020, đối tượng đã lừa đảo 3 vụ của các bị hại đến từ các tỉnh Phú Thọ, Hải Phòng và Chương Mỹ (Hà Nội) chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng.
 
Đồng chí Thượng tá Võ Quang Hòa, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có nổi lên tình trạng người dân đổ xô mua bán, giao dịch hoa phong lan đột biến với giá trị lớn, đây cũng là cơ hội để các đối tượng lừa đảo lợi dụng các trang mạng xã hội, giả tạo nhằm thu hút số lượng lớn người mới chơi lan vào vòng xoáy làm giàu nhanh. Nhiều người hám lợi đã vay tiền người thân, bạn bè, thậm chí cầm cố tài sản để vay ngân hàng, vay tín dụng đen đầu tư vào lan đột biến để rồi trở thành nạn nhân của bẫy lừa đảo.
 
Qua vụ việc này cũng là lời cảnh báo đến người dân, người chơi phong lan đột biến, thậm chí các chủ nhà vườn cần sáng suốt khi tìm nguồn mua bán, trao đổi; cần tìm hiểu rõ địa chỉ, thông tin, giống hoa tin cậy để giao dịch. Tránh tình trạng bị các đối tượng lợi dụng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
.

Nguồn: CAND