Thứ Bảy, 23/11/2019, 14:33 [GMT+7]

Kẻ dụ dỗ phụ nữ mang thai sinh con đem bán sa lưới pháp luật

(Congannghean.vn)-Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An vừa hoàn tất hồ sơ chuyển Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 1 bị can với tội danh “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”. Vụ án xảy ra vào tháng 4/2019, tại xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn mà bị hại là những phụ nữ mang thai nhẹ dạ cả tin và nhận thức pháp luật còn hạn chế...

Tìm người mang bầu để dụ dỗ đem bán con

Vào khoảng tháng 8/2013 Moong Thị Chanh (SN 1985) trú tại bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn bị một người phụ nữ trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn lừa bán sang Trung Quốc, sau đó lấy chồng và ở lại Trung Quốc. Quá trình sinh sống với nhà chồng ở Trung Quốc, Chanh có quen biết một người phụ nữ tên Phương (Chanh không biết rõ họ tên cụ thể) cũng lấy chồng ở Trung Quốc nên cả hai qua lại với nhau. Quá trình quen biết, hai người đã bàn bạc và thống nhất với nhau nếu ai về Việt Nam thì tìm những người phụ nữ đang mang thai để đưa sang Trung Quốc đẻ con rồi bán con lấy tiền chia nhau. Giá bán 1 trẻ em tại Trung Quốc khoảng 6 vạn nhân dân tệ (tương đương gần 200 triệu đồng) nếu bán được sẽ chia đều cho hai người.

Đối tượng Moong Thị Chanh
Đối tượng Moong Thị Chanh

Đến khoảng tháng 7/2018, Chanh trốn về Việt Nam thăm gia đình và ở lại quê luôn. Đến khoảng tháng 4/2019, Chanh quen và tổ chức cưới (nhưng chưa đăng ký kết hôn) với anh X.P.N. trú tại xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn. Tại đây, Chanh biết được trong  bản Thảo Đi, xã Bảo Nam có C.M.A. đang mang thai. Bằng các mối quan hệ tại quê chồng, Chanh xin được số điện thoại và gọi điện dụ dỗ A. sang Trung Quốc đẻ và bán con. Chanh sẽ trả cho số tiền 60.000.000 đồng nếu sinh con trai hoặc 70.000.000 đồng nếu sinh con gái. Nghe lời đường mật của Chanh, người phụ nữ khờ dại đã về bàn với chồng  và được chồng đồng ý cho đi với Chanh sang Trung Quốc đẻ con rồi bán lấy tiền.

Và hành trình sinh con đem bán

Sau khi thoả thuận giá bán bào thai, ngày 21/4/2019, Chanh đưa A. đi khám thai, Chanh cầm tờ kết quả khám thai và hẹn vợ chồng A. khoảng 3 ngày sau sẽ đưa sang Trung Quốc. Đến chiều 24/4/2019, Chanh gọi điện cho A. chuẩn bị để đi Trung Quốc. A. đã nhờ chồng đi xe máy chở ra gặp Chanh tại cầu Xốp Nhị, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn. Tại đây, Chanh đã bắt xe khách đưa A. xuống thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, rồi tiếp tục bắt xe khách đi ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Đến khoảng 5 giờ ngày 25/4/2019, khi xe khách đến TP Móng Cái, Chanh và A. được một người phụ nữ khoảng 50 tuổi (không biết họ tên, địa chỉ cụ thể) đến đón và dẫn xuống sông rồi vượt biên sang Trung Quốc bằng thuyền qua đường tiểu ngạch.

Khi sang đến địa phận Trung Quốc thì thấy người phụ nữ tên Phương đã đứng đón từ trước. Phương trả tiền cho người phụ nữ dẫn Chanh và A. qua, rồi cả ba người đi bộ khoảng một giờ đồng hồ vào sâu lãnh thổ Trung Quốc. Sau đó, Phương tiếp tục bắt xe khách đi khoảng 2 ngày 1 đêm thì về đến nhà của Phương ở Trung Quốc. Trải qua một hành trình dài vất vả, A. đã sinh con tại đây. Sáng hôm sau, Phương, Chanh và A. đưa con của A. lên xe ôtô 4 chỗ chạy đến một địa điểm cách nhà Phương khá xa để gặp gỡ một người phụ nữ người Trung Quốc. Tại đây, Phương bế con của A. xuống giao cho người phụ nữ này và nhận 6 vạn nhân dân tệ. Sau đó, cả ba người quay về nhà của Phương. Phương đưa cho Chanh số tiền 3 vạn nhân dân tệ như thỏa thuận trước đó.

Nhận được tiền, Chanh bắt xe khách đưa A. trở về cửa khẩu Móng Cái rồi đi bằng đường tiểu ngạch về Việt Nam. Đến TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Chanh đem đổi 3 vạn nhân dân tệ được 96 triệu đồng rồi bắt xe khách đưa A. về nhà. Trên đường về, Chanh gọi điện thoại cho chồng A. ra đón. Tại đây, Chanh đã đưa số tiền 70 triệu đồng cho chồng của  A. như thỏa thuận trước đây. Còn lại số tiền 26 triệu đồng thì Chanh giữ sau đó chi tiêu hết vào việc cá nhân.

Qua nắm tình hình địa bàn, ngày 28/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã phát hiện và mời các đối tượng liên quan đến để làm rõ vụ việc. Tiếp đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã triệu tập Moong Thị Chanh đến Công an huyện để đấu tranh, làm rõ. Vụ án sau đó được chuyển cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục đấu tranh, mở rộng.

Quá trình điều tra, vợ chồng A. đều khai nhận vì điều kiện kinh tế khó khăn nên khoảng tháng 4/2019 đã thỏa thuận và đồng ý để Moong Thị Chanh đưa A. sang Trung Quốc đẻ con rồi bán được số tiền 70 triệu đồng, số tiền này gia đình A. đã chi tiêu hết trong sinh hoạt gia đình. Riêng A. khi thực hiện hành vi đã không nhận thức được việc làm nêu trên của mình là vi phạm pháp luật. Quá trình làm việc, Cơ quan An ninh điều tra đã răn đe, giáo dục đối với vợ chồng A.. Riêng đối tượng Moong Thị Chanh, với những chứng cứ thu thập được, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh đã hoàn tất hồ sơ, tài liệu chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố trước pháp luật.

Vụ án một lần nữa là bài học đắt giá cho những kẻ lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân để thực hiện hành vi phạm tội. Đồng thời cũng cảnh báo để quần chúng nâng cao cảnh giác trước các đối tượng hoạt động phạm tội “tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” mà phòng tránh.

.

Hải Việt

.