Thứ Hai, 28/10/2019, 08:29 [GMT+7]

Tử hình người đàn ông mua bán trái phép hơn 7 kg ma túy

(Congannghean.vn)-Hành nghề mua bán động vật, thường xuyên đi lại giữa các huyện và thậm chí là sang Lào nên Lang Văn Thái rất thông thạo đường sá, có mối quan hệ rộng. Khi được một người đàn ông ở huyện Thanh Chương đặt vấn đề mua ma túy, thông qua đường tiểu ngạch trái phép, Thái sang Lào mua 8 bánh hêrôin (trọng lượng hơn 7 kg) để về bán, nhằm lấy tiền lời. Tuy nhiên, dù thủ đoạn có kín kẽ, hành vi có xảo quyệt song cuối cùng Thái cũng bị lực lượng Công an tỉnh Nghệ An tóm gọn.
Bị cáo Lang Văn Thái
Bị cáo Lang Văn Thái
Sang Lào mua ma túy để bán kiếm lời
 
Khi có một người đàn ông tên Phương trú tại xã Thanh An, huyện Thanh Chương hỏi mua ma túy, Lang Văn Thái (SN 1981) trú tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn đã lập tức nhận lời và thỏa thuận lúc nào có “hàng” sẽ liên lạc. Ngày 11/1/2019, Thái sang Lào mua nợ của một người đàn ông tên Mày Vằn trú tại huyện Xay Khăm Phon, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) 8 bánh hêrôin với giá 1,2 tỉ đồng (giá 150 triệu đồng/bánh), 4 gói ma túy đá với giá 800 triệu đồng (200 triệu đồng/1 gói) và 15 gói hồng phiến với giá 35 triệu đồng.
 
Toàn bộ số ma túy này được Mày Vằn bỏ vào ba lô vải màu nâu đưa cho Thái. Tối 17/1, Thái đưa số ma túy trên về nhà. Sợ bị lực lượng chức năng phát hiện, Lang Văn Thái giấu ma túy trong bụi cỏ. Sau đó, Thái điện thoại cho Phương thống nhất địa điểm giao “hàng” và thống nhất giá cả là: 2 bánh hêrôin với giá 340 triệu đồng, 1 gói ma túy đá 225 triệu đồng, 15 gói hồng phiến với giá 75 triệu đồng. Phương đồng ý. Chiều hôm sau, Thái mang balô chứa túi ma túy rồi thuê xe taxi chở đến khu vực km 742 đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Thanh An giấu balô ma túy vào bụi cây.
 
Khoảng 22 giờ cùng ngày, Phương đến điểm hẹn gặp Thái. Kiểm tra “hàng” xong, Phương nói Thái đi gặp bạn Phương để kiểm tra tiền nên Thái tiếp tục giấu balô ma túy vào bụi cây ven đường rồi đến một nhà nghỉ ở xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương để gặp bạn Phương. Khi gặp nhau, người này nói đi xem và lấy ma túy, còn Phương ở lại nhà nghỉ để giao tiền nên Thái điện thoại cho em ruột là Lang Văn Thị đến khu vực cất giấu ma túy để chở mình về nhà. 
 
Khoảng 2 giờ ngày 19/1, Thị đến điểm hẹn thì Thái đưa balô cho bạn của Phương và Thị cầm, còn Thái điều khiển xe máy đi về khách sạn để nhận tiền. Khi bị lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang thì người bạn của Phương đã nhanh chân bỏ trốn; còn Thái bị bắt giữ khi vừa vào phòng ở khách sạn. Sau đó, cơ quan điều tra đã đưa Thái đến hiện trường nơi có chiếc balô chứa ma túy để kiểm tra, niêm phong tang vật. Tang vật thu giữ của Lang Văn Thái gồm 8 bánh hêrôin và 4 gói hồng phiến.
 
Lĩnh án tử hình
 
Ngày 17/10, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lang Văn Thái về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đây là lần thứ 2, TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử vụ án này, bởi trước đó, phiên tòa này đã được đưa ra xét xử vào ngày 22/8. Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Lang Văn Thái không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, không thừa nhận số ma túy mà cơ quan điều tra thu được là của mình. Trước các tài liệu, chứng cứ và những biên bản lời khai nhận tội lúc mới bị bắt và tại cơ quan điều tra mà HĐXX đưa ra, bị cáo Thái đều phủ nhận mà cho rằng: “Thời điểm đó do bị cáo hoảng loạn nên đã khai và ký nhận như vậy. Số ma túy trên không phải của bị cáo”. Để đảm bảo tính khách quan, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ án. 
 
Tại phiên tòa ngày 17/10, bị cáo Lang Văn Thái thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình như trong cáo trạng truy tố. Thái khai rằng, khi người đàn ông tên Phương đặt vấn đề mua ma túy, dù nhận thức được hậu quả của việc dính vào ma túy, song vì nếu phi vụ trót lọt, Thái sẽ nhận được khoản tiền chênh lệch lớn. Vì hám lợi, Thái đã sang Lào mua ma túy và khởi đầu cho chuỗi bi kịch khốn đốn như bây giờ. “Bị cáo nhận thức được ma túy nó nguy hiểm như thế nào, song vì quá tham, quá hám lợi nên bị đồng tiền lu mờ, không nghĩ được sáng suốt. Giờ có ân hận thì cũng đã quá muộn. Mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được cơ hội sống…”, lời nói sau cùng của bị cáo Lang Văn Thái.
 
HĐXX nhận định, bị cáo Thái có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật. Song, hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo mua bán ma túy với số lượng lớn nên cần phải có mức hình phạt nghiêm minh để răn đe và phòng ngừa chung. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lang Văn Thái tử hình - mức án cao nhất về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.
.

THU THỦY

.