Chủ Nhật, 13/10/2019, 15:00 [GMT+7]

Bán bé gái cùng bản sang Trung Quốc, cả hai vợ chồng lĩnh án tù

(Congannghean.vn)-Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng biên giới, chưa một lần ra khỏi bản làng, vì vậy, khi nghe lời đồn thổi về việc lấy chồng Trung Quốc sẽ có cuộc sống sung sướng, không phải làm việc vất vả như ở quê nhà, Chích Thị Đ. Đã nhờ vợ chồng Cụt Thị Hương và Cụt Văn Thoại đưa sang Trung Quốc. Sau 3 năm lấy chồng xứ người, cuộc sống không như mơ ước, Đ. bỏ về Việt Nam và làm đơn tố cáo hành vi của vợ chồng Hương, Thoại lên cơ quan Công an.

Vỡ mộng sang Trung Quốc lấy chồng để “đổi đời”

TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với vợ chồng Cụt Thị Hương (SN 1985) và Cụt Văn Thoại (SN 1981), cùng trú tại bản La Ngan, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn về tội mua bán trẻ em. Bị hại trong vụ án này là Chích Thị Đ. (SN 2002) trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn.

2 bị cáo Cụt Văn Thoại và Cụt Thị Hương tại tòa
2 bị cáo Cụt Văn Thoại và Cụt Thị Hương tại tòa

Theo cáo trạng, vào tháng 2/2016, Chích Thị Đ. đến gặp Cụt Thị Hương hỏi có biết ai đưa người đi Trung Quốc lấy chồng không? Sau khi biết Đ. muốn đi thật, Hương đã gọi cho Cụt Thị Thanh, em gái của chồng (đang lấy chồng và sinh sống tại Trung Quốc): “Có người muốn sang Trung Quốc lấy chồng, em có đồng ý không để chị đưa sang”? Sau khi biết Đ. còn trẻ thì Thanh hứa rằng “sẽ trả cho 4 vạn nhân dân tệ đưa về cho gia đình Đ.”, và cho Hương 5.000 nhân dân tệ. Cụt Thị Hương về kể lại câu chuyện trên cho chồng là Cụt Văn Thoại và nhờ Thoại đón Đ. ra thị trấn Mường Xén để Hương chở sang Trung Quốc.

Khoảng mấy ngày sau, vợ chồng Hương hẹn Đ. ở đầu bản Lưu Hòa, xã Chiêu Lưu và chở Đ. ra thị trấn Mường Xén. Tại đây, Thoại trở về nhà, còn Hương bắt xe khách đưa Đ. đến TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Khi sang đến biên giới, Hương và Đ. được một người đàn ông (không xác định được tên tuổi, địa chỉ) đưa đến nhà chồng Cụt Thị Thanh ở. Khoảng 10 ngày sau, Thanh bán Đ. cho một người đàn ông Trung Quốc giá bao nhiêu Hương không biết. Sau đó, Thanh đưa cho Hương 45.000 nhân dân tệ (tương đương 136 triệu đồng) để về Việt Nam. Về đến nhà, Hương lấy 120 triệu đồng đưa cho gia đình Đ., số tiền còn lại vợ chồng Hương tiêu xài hết. Sau 3 năm lấy chồng ở Trung Quốc, lợi dụng sơ hở từ nhà chồng, Đ. bỏ trốn trở về Việt Nam và làm đơn tố cáo lên cơ quan Công an.

“Nó dại dột nên nghe lời đồn thổi…”

Một ngày cuối tháng 9/2019, bà Lương Mẹ Ngh. - mẹ ruột của bị hại Đ. từ xã Chiêu Lưu bắt xe về dự phiên tòa từ sáng sớm. Do một số lý do nên Đ. không có mặt dự phiên tòa hôm nay. Theo bà Ngh., mặc dù còn trẻ (lúc đó Đ. mới 14 tuổi) nhưng khi thấy những người phụ nữ lấy chồng từ Trung Quốc trở về thăm quê mặc quần áo đẹp, điện thoại xịn, mang đồ trang sức lấp lánh… nên Đ. luôn mơ ước đổi đời vào việc nhờ lấy chồng ngoại. Biết vợ chồng Cụt Văn Thoại và Cụt Thị Hương có em gái lấy chồng và sinh sống ở Trung Quốc nên Đ. đã đánh bạo sang đặt vấn đề nhờ vợ chồng này đưa đi, bắt đầu chuỗi  bi kịch “vỡ mộng” lấy chồng xứ người của thiếu nữ trẻ. Trước đó, khi biết ý định của con gái, bà Ngh. đã khuyên can đủ điều. Thấy con im lặng, bà cứ nghĩ con đã nghe lời nên lơ là, không theo dõi, quan tâm tới con nhiều hơn.

Đến khi Cụt Thị Hương đưa số tiền 120 triệu đồng đến nhà nói rằng, con gái Chích Thị Đ. của bà đã sang Trung Quốc làm việc, bà như người mất hồn. Đã nhiều lần mong muốn đi tìm con gái, song do phần chưa một lần đi xa, ra khỏi bản làng, không thông thạo đường sá; phần nữa vì không có tiền nên bà Ngh. đành ngậm ngùi gọi tên con với nỗi nhớ day dứt trong những giấc mơ. “Ba năm sau, đi làm rẫy về thì thấy con gái đã trở về, tôi mừng lắm. Mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi. Nó dại dột nên đã nghe lời đồn thổi của người ta về việc lấy chồng ở Trung Quốc để “đổi đời”. Bây giờ thì sợ lắm rồi”, bà Ngh. chia sẻ.

Tại phiên tòa, cả 2 bị cáo đều thể hiện sự ăn năn, hối lỗi và thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Vợ chồng Cụt Thị Hương khai, do Đ. chủ động nhờ đưa sang Trung Quốc nên mới liên hệ với em gái bên Trung Quốc bán, kiếm lời. HĐXX nhận định, trong vụ án này, phía bị hại cũng có một phần lỗi khi đã chủ động nhờ đưa sang Trung Quốc lấy chồng.

Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Cụt Thị Hương 10 năm tù, Cụt Văn Thoại 6 năm tù về tội mua bán trẻ em. Về phần dân sự, bị hại không yêu cầu đền bù gì thêm. Do các con của bị cáo còn nhỏ nên HĐXX cho bị cáo Cụt Văn Thoại được tại ngoại, về địa phương chăm sóc con, chịu sự quản lý của địa phương, khi nào thi hành án cơ quan chức năng sẽ có quyết định sau.

.

Thu Thủy

.