Thứ Sáu, 11/10/2019, 09:21 [GMT+7]

Triệt xóa 2 đường dây mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới vào Việt Nam

(Congannghean.vn)-Quế Phong với đường biên giới giáp Lào hơn 73 km, đồi núi hiểm trở, được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm mà đối tượng thường lợi dụng để hoạt động phạm tội ma tuý. Trong suốt thời gian qua, Công an huyện Quế Phong đã tập trung lực lượng để chủ động tấn công, trấn áp với loại tội phạm này. Kết quả, chỉ trong 3 ngày, đơn vị đã khám phá thành công 2 chuyên án, bước đầu bắt 3 đối tượng chủ chốt. Qua đó, góp phần triệt xoá 2 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Các đối tượng trong 2 chuyên án
Các đối tượng trong 2 chuyên án

Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới tỉnh Nghệ An năm 2019, Công an huyện Quế Phong đã tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để chủ động nắm tình hình, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma tuý trên địa bàn và bước đầu thu nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, vào đầu tháng 9/2019, các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện phát hiện một số đối tượng người dân tộc H'Mông ở xã Tri Lễ có dấu hiệu nghi vấn mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, chuyên cung cấp ma túy cho các đối tượng nghiện trong và ngoài địa bàn với thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt. Chỉ huy Đội đã kịp thời báo cáo Lãnh đạo Công an huyện về tình hình địa bàn. Sau khi xác minh rõ thông tin, Lãnh đạo Công an huyện đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 919V để đấu tranh, triệt xoá đường dây này.

Sau khi Chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Cao Thanh Hải, Trưởng Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án, các trinh sát, điều tra viên của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý được tung vào cuộc điều tra. Qua đó, xác định các đối tượng nghi vấn trong đường dây này gồm: Vừ Dua Và (SN 1981) và Và Thị Tông (SN 1982), cùng trú tại bản Đ2, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Được biết, Tông và Và là vợ chồng. Mặc dù ít khi giao tiếp với bên ngoài nhưng vợ chồng Tông lại có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian và tài chính, nhất là thường có những chuyến đi vào rừng sâu và sau đó về xuôi dù không buôn bán gì.

Bám sát địa bàn, theo dõi di biến động của các đối tượng, rạng sáng 3/10/2019, các trinh sát trong Ban chuyên án nhận được tin báo, đối tượng chuẩn bị thực hiện đợt giao dịch. Nguồn tin nhanh chóng được báo về Lãnh đạo Ban chuyên án. Sau khi hội ý nhanh về kế hoạch phá án, Ban chuyên án lập tức chia thành 3 tổ công tác với 15 CBCS tiếp cận, đón lõng tại các địa điểm nghi vấn đối tượng sẽ chọn để thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, các đối tượng hết sức cảnh giác, tinh vi, xảo quyệt, liên tục thay đổi điểm giao dịch hòng qua mắt lực lượng chức năng. Nhưng với tinh thần tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng, các mũi công tác kiên trì bám sát di biến động của các đối tượng, chờ thời cơ phá án.

Đến 17 giờ cùng ngày, khi phát hiện 2 đối tượng nghi vấn xuất hiện trên con đường độc đạo tại bìa rừng thuộc bản Đ2, xã Tri Lễ, nhận lệnh từ đồng chí Trưởng ban Chuyên án, các trinh sát theo đường rừng đã tiếp cận, khống chế, bắt giữ 2 đối tượng Vừ Dua Và và Và Thị Tông về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 457 viên ma túy tổng hợp.

Song song với đấu tranh Chuyên án 919V, trong quá trình nắm tình hình địa bàn, vào khoảng giữa tháng 9/2019, Công an huyện Quế Phong tiếp tục phát hiện một số đối tượng thường xuyên qua lại biên giới Quế Phong - Lào có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội ma túy. Từ tình hình trên, dù lực lượng mỏng, đang tập trung đấu tranh với các đối tượng trong chuyên án trên nhưng với tinh thần không để lọt tội phạm, Lãnh đạo Công an huyện Quế Phong đã quyết định xác lập thêm Chuyên án mang bí số 919P để đấu tranh, triệt xoá đường dây ma tuý mới phát hiện này.

Theo đó, nhiều trinh sát, điều tra viên trong đơn vị tiếp tục được huy động để tập trung lực lượng, phương tiện tổ chức nắm tình hình, xác định đối tượng nhằm phá án trong thời gian sớm nhất. Với tinh thần tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng, Ban chuyên án đã không quản ngày đêm, sàng lọc các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, xác định danh tính các đối tượng nghi vấn. Tuy nhiên, từ kết quả sàng lọc các đối tượng cho thấy, các đối tượng nghi vấn hiện không có mặt tại địa bàn huyện Quế Phong.

Mở rộng địa bàn xác minh, Ban chuyên án đã xác định đối tượng Phạm Văn Phắc (SN 1979) trú tại xóm 4, xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu là một trong những nghi can nằm trong đường dây ma tuý này. Tuy nhiên, dù cứ khoảng 2 ngày đối tượng lại đến địa bàn, thường xuyên ra, vào khu vực biên giới nhưng qua kiểm tra không phát hiện "hàng" trên người đối tượng. Từ những kết quả trên, Ban chuyên án đã lựa chọn những trinh sát dày dạn kinh nghiệm, thường xuyên bám, nắm tình hình di biến động đối tượng với quyết tâm phá án thành công.

Sau một thời gian đấu tranh chuyên án, ngày 6/10/2019, từ nguồn tin trinh sát báo về đối tượng đã nhận "hàng" từ Lào, đang di chuyển từ xã Thông Thụ về xuôi. Ban chuyên án đã lên phương án, bố trí trinh sát bám sát đối tượng từ khi vào địa phận xã Thông Thụ. Đến khoảng 12 giờ ngày 6/10/2019, khi đến địa phận xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, nhận định thời cơ phá án đã đến, Trưởng ban Chuyên án đã quyết định phá án. Nhận lệnh, các trinh sát, điều tra viên đã bất ngờ từ các điểm mật phục áp sát, khống chế bắt giữ đối tượng khiến hắn không kịp trở tay.

Ngay sau đó, đối tượng được đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong để đấu tranh, làm rõ. Qua đó, đối tượng khai nhận tên là Phạm Văn Phắc (SN 1979) trú tại xóm 4, xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu. Tuy nhiên, khi khám xét người đối tượng, Ban chuyên án không thu giữ được tang vật. Qua đấu tranh khai thác, sau nhiều lần quanh co, chối tội, biết không thể thoát, đối tượng buộc phải khai nhận ma tuý hắn cất giấu trong hậu môn. Khám xét, lực lượng chuyên án thu giữ 400 viên ma túy tổng hợp. Tại đây, đối tượng cũng khai nhận đã nhiều lần trót lọt, qua mắt lực lượng chức năng bằng việc gói ma túy lại thành hình trụ rồi nhét vào trong hậu môn để vận chuyển về các huyện miền xuôi tiêu thụ.

Không chỉ qua mắt lực lượng chức năng bằng cách giấu ma tuý vào chỗ hiểm, đối tượng còn khai nhận thêm, quá trình hoạt động phạm tội, để che giấu hành vi của mình, đối tượng bắt xe khách từ nhà lên thị trấn Kim Sơn rồi thuê xe máy để một mình chạy vào khu vực biên giới Việt - Lào thực hiện giao dịch. Sau khi nhận “hàng”, đối tượng vào rừng, dùng túi nilon đã chuẩn bị sẵn bọc kỹ lại và đem nhét vào hậu môn rồi mới đánh xe ngược trở ra thị trấn. Đến thị trấn Kim Sơn, đối tượng lại trả xe máy và bắt taxi để trở về nhà. Tuy nhiên, lần giao dịch này, tưởng giấu ma tuý vào chỗ hiểm, tính toán đường đi nước bước hết sức tinh vi, xảo quyệt nên hắn yên tâm có thể trở về với lượng ma tuý vừa mua xong, nhưng không ngờ đã bị lực lượng của Ban chuyên án Công an huyện Quế Phong bắt giữ.

Với việc đồng thời khám phá thành công 2 chuyên án chỉ trong một thời gian ngắn, Công an huyện Quế Phong đã góp phần triệt xoá 2 đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Hải Việt

.