Chủ Nhật, 04/08/2019, 08:28 [GMT+7]

Y án cho ông bố 'ngáo đá' ném con trai từ mái nhà xuống đất

(Congannghean.vn)-Vợ bỏ đi, sử dụng ma túy dẫn đến “ngáo đá”, Lê Ngọc Hà liền ôm con trai đi qua lỗ thông gió lên tầng 3 khu nhà trọ để tìm vợ. Tại đây, Hà la hét gây náo loạn rồi dùng kéo dọa đâm, ném đứa con nhỏ xuống đất.

Bị cáo Lê Ngọc Hà
Bị cáo Lê Ngọc Hà

Lê Ngọc Hà (SN 1985) trú tại phường Hồng Sơn, TP Vinh bị nghiện ma túy nặng, đã nhiều lần đi cai nghiện tập trung nhưng không có kết quả. Năm 2005, Hà bị Công an TX Cửa Lò xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng; năm 2013, bị TAND TP Vinh xử phạt 27 tháng tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tháng 6/2018, với hành vi xâm hại sức khỏe người khác, Hà  bị Công an TP Vinh xử phạt hành chính.

Nghiện nặng, lại không có nghề nghiệp ổn định nên cuộc sống vợ chồng Hà thường xuyên “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”. Khi mâu thuẫn đã lên đến đỉnh điểm, chịu không nổi, vợ của Hà đã bỏ nhà đi. Khoảng 9 giờ 45 phút ngày 21/11/2018, Hà cởi trần, mặc quần dài, bế con trai là Lê Ngọc H. Đ. (SN 2017) đến nhà trọ trên đường Nguyễn Thúc Tự, thuộc khối Tân Hòa, phường Vinh Tân, TP Vinh để tìm vợ.

Sau khi tìm kiếm nhưng không thấy vợ, Hà bế theo đứa con nhỏ trèo theo các bậc thang đi qua lỗ thông gió lên mái tầng 3 khu nhà trọ rồi la hét, gây náo loạn, đồng thời có hành vi phá phách và gỡ tấm bê tông (nắp che bể nước) quăng từ mái nhà tầng 3 nhà trọ xuống đường làm hư hỏng tài sản. Hà tiếp tục la hét, chửi bới và có hành vi gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của cháu Đ. như dùng kéo dọa đâm, dọa ném cháu bé xuống đất. Hà cầm một tay hoặc một chân cháu Đ. dốc ngược, lăng qua, lăng lại giữa khoảng không ngoài mái nhà có độ cao trên 20 m, đe dọa thả cháu Đ. xuống đất. Lực lượng chức năng đã phải dùng loa thuyết phục Hà bình tĩnh, không gây nguy hiểm cho cháu bé, đồng thời triển khai công tác cứu nạn, đảm bảo an toàn cho cháu bé trong trường hợp đối tượng manh động, ném cháu bé xuống.

Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, trong khi Lê Ngọc Hà xách con di chuyển trên mái nhà 2 tầng, cháu bé bị rơi xuống mái tôn phía dưới. Hà nhảy theo, túm con vứt xuống đất. Rất may, lực lượng cứu nạn cứu hộ đã kịp đón đỡ, đảm bảo an toàn cho cháu bé. Hà cũng nhảy từ mái tôn xuống và ngay lập tức bị Công an khống chế, bắt giữ. Sự việc đã khiến cho cháu bé bị ảnh hưởng về sức khỏe, hoảng loạn về mặt tinh thần.

Với hành vi trên, tháng 4/2019, TAND TP Vinh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với Lê Ngọc Hà về tội gây rối trật tự công cộng và hành hạ con. Tại tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt Lê Ngọc Hà 3 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng và 3 năm 6 tháng tù về tội hành hạ con, tổng hình phạt là 6 năm 6 tháng tù. Tuy nhiên, cho rằng bản án quá cao, Lê Ngọc Hà đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Phiên tòa hình sự phúc phẩm được diễn ra vào một ngày cuối tháng 7, có rất đông người dự khán. Khi nghe Hà thuật lại sự việc, nhiều người đã bày tỏ sự tức giận trước hành vi của bị cáo. “Một người cha chỉ vì nghiện ngập, không làm chủ được bản thân đã chút nữa khiến con trai mất mạng. Hành vi này cần phải xử lý nghiêm minh”, một người dân có mặt tại phiên tòa cho biết.

Tại tòa, bị cáo Lê Ngọc Hà đưa ra lý do xin giảm án: Do hoàn cảnh khó khăn, bị cáo đã nhận ra lỗi lầm. Mẹ của bị cáo cũng có đơn xin xem xét giảm nhẹ cho con trai. HĐXX nhận định, cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo. Tuy nhiên, do bị cáo không đưa ra những lý do giảm án khác với tòa sơ thẩm nên bác đơn kháng cáo của Lê Ngọc Hà. Tuyên phạt Lê Ngọc Hà 3 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng, 3 năm 6 tháng tù về tội hành hạ con. Buộc bị cáo phải chịu mức hình phạt chung là 6 năm 6 tháng tù.

.

Phan Tuyết

.