Thứ Bảy, 20/07/2019, 08:11 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Nghệ An

(Congannghean.vn)-Sau nhiều lần vào tù vì liên quan đến các tội danh ma túy, Nguyễn Cảnh Tuấn lại tiếp tục cấu kết với các đối tượng người Lào cùng người bản địa sinh sống và làm ăn giáp khu vực biên giới Cao Vều (xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn) thiết lập đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với cách thức, thủ đoạn rất tinh vi và liều lĩnh. Mới đây, đường dây này đã bị Công an huyện Anh Sơn triệt xóa.

Các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án
Các đối tượng bị bắt giữ trong chuyên án

Thiết lập đường dây mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới

Với siêu lợi nhuận từ việc mua bán, vận chuyển ma túy mang lại, tội phạm ma túy luôn bất chấp mọi thủ đoạn để hoạt động, hình thành nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, liều lĩnh. Đặc biệt, thời gian qua, nổi lên đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Nghệ An tiêu thụ thông qua đường biên giới Cao Vều (huyện Anh Sơn). Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Anh Sơn xác định đường dây này do đối tượng Nguyễn Cảnh Tuấn (SN 1991) trú tại thôn 16, xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn cầm đầu.

Xác minh nhân thân đối tượng, Nguyễn Cảnh Tuấn nghiện ma túy và từng có 2 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Mới ra trại được một thời gian ngắn, “ngựa quen đường cũ”, Tuấn tiếp tục lao vào con đường phạm pháp với tính chất ngày càng tinh vi, ma mãnh. Qua theo dõi, nắm tình hình, các trinh sát Công an huyện phát hiện thời gian qua, hắn móc nối với một số đối tượng người Lào vận chuyển “hàng” từ Lào về Anh Sơn qua khu vực biên giới Cao Vều cho Tuấn. Đặc biệt, Tuấn còn thiết lập các chân rết là người sinh sống và làm ăn giáp khu vực biên giới Cao Vều, có nhiệm vụ phân phối ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn huyện và các vùng lân cận nhằm mục đích kiếm lời bất chính.

Phá án

Xác định đây là một đường dây hoạt động có tổ chức chặt chẽ, liên quan đến nhiều địa bàn, đầu tháng 6/2019, Công an huyện Anh Sơn quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 619M. Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyến, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thượng tá Phạm Đức Bình, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban; huy động những trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy vào cuộc nhằm triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy do Nguyễn Cảnh Tuấn cầm đầu.

Trung tá Trần Văn Yến, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy Công an huyện Anh Sơn cho biết: Quá trình đấu tranh chuyên án, các trinh sát gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận đối tượng. Bởi, với bản chất của một tên tội phạm ranh ma, xảo quyệt, Tuấn luôn cảnh giác cao độ, ít khi ra mặt trong các cuộc giao dịch khi đối tác là chỗ không quen biết và chưa đủ độ tin cậy, mà giao cho các chân rết giao “hàng” cho khách. Tuấn chỉ đích thân giao “hàng” cho những đối tượng thân quen và đã có sự tin tưởng tuyệt đối. Quá trình giao dịch, hắn thường xuyên thay đổi địa điểm, thời gian và không theo quy luật nào.

Không những thế, Tuấn từng nhiều lần vào tù ra khám nên hắn có nhiều kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng. Để bắt quả tang hành vi mua bán ma túy của đối tượng này không phải đơn giản. Trước tình hình đó, Ban chuyên án quyết định chuyển hướng điều tra sang một trong những chân rết của đường dây này để từ đó có căn cứ tài liệu chứng minh hành vi phạm tội của Tuấn.

Đến sáng 31/5/2019, qua theo dõi, Ban chuyên án nắm được thông tin quan trọng, một trong những chân rết của Nguyễn Cảnh Tuấn là Lê Văn Việt (SN 1988) trú tại thôn Bãi Lim, xã Phúc Sơn (Anh Sơn) đang chuẩn bị bán lẻ ma túy cho một đối tượng khác tại khu vực khối 6A, thị trấn Anh Sơn. Nhận định thời cơ cất vó chín muồi, Ban chuyên án lập tức triển khai kế hoạch vây bắt. Chờ thời điểm Việt xuất hiện tại một quán nước gần cổng Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn để chuẩn bị giao dịch “hàng”, 1 tổ công tác lập tức ập vào khống chế, bắt giữ đối tượng. Qua khám xét, phát hiện, thu trong người Việt 1 gói hêrôin với trọng lượng 0,17 gam.

Tại cơ quan Công an, Việt khai nhận, là con nghiện nên hắn thường lấy ma túy từ Tuấn để về sử dụng, đồng thời chia nhỏ bán lẻ cho các đối tượng khác trên địa bàn Anh Sơn để kiếm lời.

Từ lời khai của Việt, Ban chuyên án đã có đủ căn cứ bắt giữ Nguyễn Cảnh Tuấn. Tuy nhiên, do Tuấn thường xuyên không có mặt ở nhà nên gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình tiếp cận, giám sát, theo dõi di biến động của đối tượng. Song, khắc phục mọi khó khăn, các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy vẫn kiên trì theo dõi, thu thập mọi thông tin, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của đối tượng.

Đến khoảng 18 giờ ngày 24/6/2019, Ban chuyên án phát hiện Tuấn đang chuẩn bị thực hiện một cuộc giao dịch ma túy tại khu vực khối 6B, thị trấn Anh Sơn. Ngay lập tức, Ban chỉ huy Chuyên án đã cử 1 tổ trinh sát mật phục theo dõi, chờ thời cơ vây bắt đối tượng. Kiên trì mật phục, khoảng 30 phút sau, Tổ công tác phát hiện đối tượng Nguyễn Cảnh Tuấn đi từ Quốc lộ 7A vào cổng sau chợ chiều thị trấn Anh Sơn nên yêu cầu kiểm tra hành chính. Phát hiện lực lượng Công an, Tuấn vứt từ tay trái 1 gói nilong xuống đất ngay cạnh xe máy của mình và bỏ chạy. Tổ công tác đã nhanh chóng tiến hành truy đuổi, khoảng 5 m thì khống chế, bắt giữ thành công đối tượng. Kiểm tra gói nilong, phát hiện bên trong có chứa nhiều cục vụn chất bột màu trắng nghi là hêrôin. Sau đó, các trinh sát đã áp giải đối tượng và tang vật về trụ sở Công an huyện điều tra, làm rõ.

Tại đây, Tuấn khai nhận, thời gian qua, hắn thường móc nối với một số đối tượng bên Lào và các đối tượng sinh sống và làm ăn giáp khu vực biên giới Cao Vều để tổ chức mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Nghệ An tiêu thụ. Thời điểm bị bắt, Tuấn cùng một đối tượng khác đi vào khu vực sân bóng Trường THPT Anh Sơn 1 để giao dịch ma túy. Sau khi hoàn tất giao dịch, Tuấn vừa đi đến Quốc lộ 7A để về nhà thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ. Được biết, gói hêrôin trên có khối lượng 0,255 gam.

Mở rộng điều tra Chuyên án, đến ngày 10/7/2019, Ban chuyên án tiến hành bắt khẩn cấp Mai Phoon (SN 1972) trú tại xã Nam Sắc, huyện Cay Chăm Pon,  tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào khi hắn đang xuất hiện tại địa bàn xã Phúc Sơn (Anh Sơn); thu giữ  12 viên hồng phiến.

Qua đấu tranh, Mai Phoon khai nhận, vì lợi nhuận “khủng” từ việc mua bán ma túy nên hắn thường lấy ma túy ở Lào đem về Anh Sơn qua đường biên giới Cao Vều giao cho Tuấn tiêu thụ. Để tránh bị phát hiện, hắn sử dụng tên giả là Lê Văn Tuấn, quê ở huyện Tương Dương.

Đến 21 giờ 45 phút ngày 15/7/2019, Ban chuyên án tiếp tục phối hợp với Công an xã Phúc Sơn bắt giữ đối tượng Nguyễn Đức Cường (SN 1975) trú tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 2 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 0,2 gam.

Việc khám phá thành công Chuyên án 619M đã thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm, sáng tạo, quyết tâm khắc phục khó khăn, vất vả của tập thể Công an huyện Anh Sơn, qua đó đẩy lùi tội phạm ma túy, góp phần đảm bảo ANTT trên đia bàn, củng cố niềm tin trong quần chúng nhân dân. Hiện, chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

.

Hằng Nga

.