Thứ Hai, 22/07/2019, 08:30 [GMT+7]

Phá chuyên án mua bán pháo, thu giữ 162 kg

(Congannghean.vn)-Mặc dù còn hơn nửa năm nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng do lợi nhuẩn “khủng” từ việc mua bán pháo nổ trái phép mang lại nên nhiều đối tượng trú trên địa bàn TX Thái Hòa và các vùng phụ cận đã bất chấp pháp luật, bắt đầu gom tiền mua pháo về tích trữ để bán vào dịp Tết hòng kiếm lời bất chính. Tuy nhiên, hành vi của chúng đã sớm bị lực lượng Công an thị xã phát hiện, bắt giữ, thu với số lượng lớn.

4 đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật 162 kg pháo nhập lậu
4 đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật 162 kg pháo nhập lậu

Trước đó, thông qua công tác nắm tình hình, Công an TX Thái Hòa phát hiện thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện một đường dây mua bán, tàng trữ pháo trái phép với thủ đoạn tinh vi, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Để đấu tranh, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo xác lập Chuyên án mang bí số 0711B, do Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an TX Thái Hòa làm Trưởng ban và huy động sự vào cuộc của các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm.

Sau khi chuyên án được xác lập, các trinh sát đã tăng cường bám địa bàn và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để thu thập tài liệu liên quan. Qua đó xác định, đường dây này chủ yếu hoạt động vào thời điểm nửa đêm về sáng. Đặc biệt, một chi tiết khiến các thành viên trong Ban chuyên án đặc biệt chú ý đó là, mặc dù tuổi đời còn khá trẻ, đều có nhân thân tốt và hiện đang làm tại một doanh nghiệp tư nhân nhưng các đối tượng lại cấu kết với nhau để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Quá trình mua bán pháo thành công, chúng không đưa về nhà riêng cất giấu như thường thấy trong các vụ án trước đây mà bàn bạc đưa về tập kết tại phòng làm việc, sau đó chia nhỏ ra để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Tiếp tục tiến hành điều tra, thu thập tài liệu, Ban chuyên án xác định được 4 đối tượng chính trong đường dây mua bán, tàng trữ pháo nổ trái phép nói trên gồm: Nguyễn Cảnh Tùng (SN 1988) trú tại khối Quang Phú, Vũ Ngọc Thông (SN 1987) trú tại khối Tây Hồ 1, cùng phường Quang Tiến; Lê Văn Hiền (SN 1985) trú tại xóm 9, xã Nghĩa Thuận, cùng TX Thái Hòa và Đặng Duy Đạt (SN 1988) trú tại xã Bắc Sơn, huyện Đô Lương. Các đối tượng không chỉ hoạt động trên địa bàn TX Thái Hòa mà còn mở rộng ra nhiều huyện khác như Diễn Châu, Yên Thành...; thường xuyên qua lại với nhau sau giờ làm việc nhưng chỉ hoạt động vào thời điểm lúc nửa đêm về sáng.

Đặc biệt, dù giao dịch ở địa bàn gần hay xa thì bọn chúng cũng trở về trong đêm và mang theo một số lượng hàng hóa nhất định với nhiều dấu hiệu nghi vấn. Quá trình thực hiện hành vi, các đối tượng cũng liên tục thay đổi địa điểm và sử dụng nhiều phương tiện khác nhau như xe buýt, taxi, xe máy để di chuyển và tiện cho việc chia nhỏ lẻ hàng nên gây rất nhiều khó khăn trong việc bắt giữ quả tang. Tuy nhiên, với quyết tâm đấu tranh tội phạm đến cùng, sau khi bàn bạc kỹ lưỡng, Ban chuyên án đi đến thống nhất kế hoạch phá án.

Vào một đêm giữa tháng 7, khi đang trong quá trình mật phục, theo dõi, các trinh sát phát hiện tại khối Quang Phú, phường Quang Tiến xuất hiện 1 đối tượng lạ mặt điều khiển xe máy chở theo sau 1 thùng hàng đến giao cho 1 đối tượng bịt kín mặt, sau đó cả 2 nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Nghi vấn 2 đối tượng này có liên quan đến đường dây mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ, các trinh sát lập tức bám theo. Tuy nhiên, lúc này do trời mưa, đường trơn nên chạy xe được khoảng 100 km thì các trinh sát bị trượt xe ngã. Lợi dụng đêm tối, bọn chúng tẩu thoát cùng số hàng hóa ngay trong đêm.

Khi đang trong quá trình điều tra, truy xét tung tích 2 đối tượng nói trên, Ban chuyên án nhận được nguồn tin báo, trước đó, tại nhà của Nguyễn Cảnh Tùng ở phường Quang Tiến, TX Thái Hòa xuất hiện 2 đối tượng lạ mặt, sau đó cùng rời đi với 1 thùng hàng được bọc kín cẩn thận. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu khẳng định tại nhà Tùng đang tàng trữ trái phép pháo nổ, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Trưởng ban Chuyên án, tối 12/7, Đội Điều tra tổng hợp Công an TX Thái Hòa đã bắt giữ Nguyễn Cảnh Tùng về hành vi mua bán, tàng trữ hàng cấm. Tiến hành khám xét nhà của đối tượng, lực lượng Công an thu giữ hàng chục hộp pháo nhập lậu (loại pháo liên hoàn 36 quả).

Từ lời khai của Tùng, ngay trong đêm, Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa tiếp tục bắt Vũ Ngọc Thông. Khám xét nhà của Thông, thu giữ hàng chục cối pháo hoa nhập lậu (loại pháo liên hoàn 36 quả). Tiếp tục đấu tranh mở rộng, Ban chuyên án bắt thêm Lê Văn Hiền và Đặng Duy Đạt. Khám xét nơi làm việc của 2 đối tượng, lực lượng Công an thu giữ hàng chục bánh pháo hoa nhập lậu (loại pháo liên hoàn 36 quả). Tổng số lượng pháo thu giữ tại nhà riêng và nơi làm việc của các đối tượng là 162 kg.

Tại Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa, Tùng, Thông, Hiền và Đạt khai nhận, toàn bộ số pháo nói trên mua ở Lào thông qua 1 đối tượng trú tại huyện Diễn Châu nhưng không rõ lai lịch, địa chỉ, với giá 500.000 đồng/hộp. Sau khi có hàng, bọn chúng chia nhỏ ra và phân công nhau cất giấu, chờ đến dịp Tết Nguyên đán sẽ bán cho các đối tượng có nhu cầu để kiếm lời.

Được biết, ngoài Tùng thì 3 đối tượng còn lại là Thông, Hiền, Đạt đều làm việc cho 1 doanh nghiệp tư nhân đóng trên địa bàn xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn. Cả 4 đối tượng này có nhân thân tốt và không có tiền án, tiền sự. Chỉ vì hám lợi từ việc mua bán pháo trái phép mà đã bất chấp pháp luật để thực hiện hành vi phạm tội.

Hiện, các đối tượng đang bị Công an TX Thái Hòa tạm giữ để phục vụ công tác điều tra. Chuyên án vẫn đang tiếp tục được đấu tranh mở rộng.

.

Ngọc Anh

.