Thứ Năm, 25/07/2019, 08:17 [GMT+7]

Bắt quả tang đối tượng mua bán 1 kg ma tuý đá

(Congannghean.vn)-Sau nhiều ngày bám sát đi biến động của đối tượng, ngày 12/7, các trinh sát, điều tra viên Công an huyện Quế Phong đã phá thành công Chuyên án 719Đ, bắt 1 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia, thu giữ 1 kg ma tuý dạng đá.

Lãnh đạo UBND huyện Quế Phong trao thưởng cho đại diện Ban chuyên án 719Đ
Lãnh đạo UBND huyện Quế Phong trao thưởng cho đại diện Ban chuyên án 719Đ

Tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong cho biết: Ngày 19/7, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lỳ Bá Cha (SN 1996) trú tại bản Nậm Tột, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.

Trước đó, thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma tuý tuyến biên giới Việt - Lào gắn với thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma tuý năm 2019, Công an huyện Quế Phong đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, khảo sát nắm chắc đặc điểm, tình hình liên quan, xác định, lên danh sách các ổ nhóm đối tượng mang theo vũ khí “nóng” tổ chức dựng lán trại tại các khu vực rừng núi để mua bán trái phép chất ma tuý. Qua đó, các trinh sát ma tuý phát hiện một đường dây ma tuý hoạt động xuyên quốc gia. Trước tình hình đó, Lãnh đạo Công an huyện đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 719Đ để đấu tranh, triệt xoá đường dây ma tuý này.

Sau khi chuyên án được xác lập, nhiều mũi trinh sát, điều tra viên đã ngày đêm bám sát các đối tượng nghi vấn, khoanh vùng địa bàn hoạt động để thu thập tài liệu, chứng cứ. Qua đó, phát hiện Lỳ Bá Cha trú tại bản Nậm Tột, xã Tri Lễ là một trong những mắt xích quan trọng của đường dây ma tuý xuyên quốc gia này. Lợi dụng địa bàn biên giới Việt - Lào hiểm trở, các đối tượng đã hình thành đường dây mua bán ma tuý dạng đá từ Lào, thẩm lậu vào Quế Phong và đưa đi các tỉnh tiêu thụ.

Quá trình thu thập thông tin, tài liệu, Ban chuyên án nhận được nguồn tin quan trọng: Cha đang có biểu hiện móc nối với các đối tượng ở Lào để chuẩn bị thực hiện một đợt “giao dịch” mới.  Ngay lập tức, Ban chuên án đã họp bàn và quyết định các phương án phá án. Ngay trong đêm 11/7, 3 tổ công tác nhanh chóng theo hướng rừng núi khu vực biên giới Việt Lào để chuẩn bị phá án. Khi đến địa bàn xã Tri Lễ, các cánh quân lặng lẽ bố trí tại các khu vực nghi vấn đối tượng sẽ thực hiện “giao dịch” nhằm khép kín vòng vây.

Sau nhiều giờ căng mắt theo dõi, cuối cùng phát hiện đối tượng nghi vấn trong Chuyên án đã xuất hiện. Biết thời cơ phá án đã đến, nhận lệnh từ chỉ huy Ban chuyên án, các cánh quân đồng loạt áp sát và quật ngã đối tượng. Quá bất ngờ, đối tượng không kịp phản ứng mà ngoan ngoãn tra tay vào còng cùng với vật chứng là 1 túi nilông chứa 1 kg ma tuý dạng đá. Ngay sau đó, đối tượng và tang vật được đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong để làm rõ.

Đối tượng Lỳ Bá Cha và tang vật trong chuyên án
Đối tượng Lỳ Bá Cha và tang vật trong chuyên án

Tại đây, đối tượng khai nhận: Khoảng 2 tháng trước lúc bị bắt, trong một lần sang Lào chơi, Cha có quen một đối tượng người Lào tên là Tủa ở huyện Mường Quán. Qua trò chuyện, Tủa gợi ý với Cha là nếu có người nào bên Việt Nam cần mua ma tuý thì liên hệ để hắn cung cấp. Gần đây, tình cờ Cha quen đối tượng tên Quỳnh tại khu vực xóm Chợ, xã Tri Lễ và Quỳnh có đặt hàng Cha 1 kg ma tuý dạng đá. Sau khi thoả thuận mức giá 135 triệu đồng/kg ma tuý đá, Cha đã gọi điện báo với Tủa để lấy số ma tuý trên. Đúng hẹn, Tủa giao 1 kg ma tuý đá cho Cha với giá 110 triệu đồng nhưng hẹn khi nào bán được “hàng” mới phải giao tiền. Cầm số ma tuý trên về đem giấu tại nhà bố đẻ để tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng, sau đó, Cha hẹn Quỳnh giao “hàng” tại khu vực rừng núi thuộc địa phận bản Nậm Tột, xã Tri Lễ. Tuy nhiên, khoảng 10 giờ ngày 12/7, khi Cha mang số ma tuý đi chuẩn bị thực hiện “giao dịch” thì bị Công an huyện Quế Phong phát hiện, bắt giữ.

Với chiến công xuất sắc của Công an huyện Quế Phong trong đấu tranh, triệt phá thành công đường dây mua bán trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, đem lại sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân, vừa qua, Lãnh đạo UBND huyện đã tổ chức trao thưởng cho Ban chuyên án 719Đ. Hiện, chuyên án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng để truy bắt các đối tượng còn lại trong đường dây ma tuý này.

.

Hải Việt

.