Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201905/phat-tu-nam-thanh-nien-vi-pham-quy-dinh-ve-khai-thac-tai-nguyen-852485/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201905/phat-tu-nam-thanh-nien-vi-pham-quy-dinh-ve-khai-thac-tai-nguyen-852485/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phạt tù nam thanh niên vi phạm quy định về khai thác tài nguyên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/05/2019, 08:46 [GMT+7]

Phạt tù nam thanh niên vi phạm quy định về khai thác tài nguyên

(Congannghean.vn)-Thiếu hiểu biết về các quy định trong khai thác tài nguyên nên Hồ Nga bình thản thuê người rồi chỉ đạo các công nhân đưa máy móc, thiết bị đến khu rừng để khai thác đá, dẫn đến vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Hồ Nga (SN 1985) trú tại xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp về tội vi phạm quy định về khai thác tài nguyên.

Bị cáo Hồ Nga
Bị cáo Hồ Nga

Theo cáo trạng, sau khi thuê máy đào của Công ty TNHH TM TH Quyền Trinh, ngày 18/12/2018, Hồ Nga chỉ đạo Âu Văn Phúc (SN 1962) trú tại xóm 13B, xã Nghi Kim, TP Vinh (đây là người được Công ty thuê bằng miệng, để đưa máy đào cho Hồ Nga theo hợp đồng ngày 12/12/2018) lái máy đào lên núi đá thuộc thung Kiền Kiền, xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp để tổ chức động thổ việc khai thác khoáng sản, chỉ đạo cho máy đào cào đá trên núi xuống để làm mặt bằng dưới chân núi. Đến 13 giờ cùng ngày thì dừng việc khai thác.

Ngày hôm sau, Nga tiếp tục chỉ đạo Phúc điều khiển máy đào khai thác đá trên núi và thuê 2 lao động tên là Hùng trú tại huyện Nam Đàn và Sơn trú tại huyện Thanh Chương dùng máy khoan hơi khoan tách các viên đá to cho rơi xuống chân núi, đồng thời cho máy đào tiếp tục san lấp mặt bằng dưới chân núi. Do Phúc nghỉ không lái máy đào, trong ngày 21 và 22/12, Hồ Nga chỉ đạo Sơn và Hùng dùng máy khoan hơi lên núi đá thuộc thung Kiền Kiền tiếp tục khai thác đá. Trong thời gian này, Nga và 2 lao động trên khai thác được 2 viên đá có vân sọc trắng xanh, 1 viên kích thước 0,8 m3 và 1 viên có kích thước 0,14 m3. Sau đó, Sơn và Hùng nghỉ không khai thác đá cho Hồ Nga nữa.

Tiếp đó, ngày 23 và 24/12, Hồ Nga thuê anh Nguyễn Văn Nam (SN 1971) và Sầm Thanh Tùng (SN 1983), cùng trú tại TX Thái Hòa khai thác đá, chấm công và quản lý; thuê anh Bùi Văn Thanh (SN 1982) trú tại xóm Quyết Tiến, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp lái máy đào, thuê anh Đậu Ngọc Minh (SN 1963) trú tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp nấu ăn cho công nhân.

Sáng 24/12, Hồ Nga vào nơi khai thác đá thuộc thung Kiền Kiền. Tại đây, Nga đưa cho anh Minh 1 túi ni lông trong đó có chứa thuốc nổ, kíp nổ điện và dặn Minh cất giấu sau chỗ nấu ăn, khi nào Nam trên núi đá xuống thì đưa cho Nam, rồi Nga ra về. Sáng 25/12, Nga chở anh Thanh vào thung Kiền Kiền để lái máy đào cho Nga. Khi đến vị trí khai thác, Nga chỉ đạo Nam, Tùng dùng máy khoan hơi khoan trên cao để lấy đá cảnh. Sau khi chỉ đạo Nam và Tùng, do không có chìa khóa của máy đào nên Nga dặn Thanh ở lại giúp mọi người khi cần rồi ra về. Sau đó, Nam, Thanh và Tùng dùng máy khoan hơi khoan được 6 lỗ vào núi đá. Nam nói với Thanh và Tùng lấy vật liệu nổ do Nga đưa.

Khi Thanh và Tùng đang thực hiện việc tra chét thuốc nổ, kíp nổ vào lỗ khoan thì Công an huyện Quỳ Hợp tiến hành kiểm tra, phát hiện, thu giữ toàn bộ máy móc và 0,94 m3 đá (bao gồm đá hoa mỹ nghệ và đá trắng xây dựng thông thường). Ngày 26/12, Hồ Nga bị Công an bắt giữ để phục vụ điều tra.

Hội đồng định giá tài sản xác định, số đá mà Nga khai thác trái phép trị giá hơn 1,3 triệu đồng. Khu vực núi Kiền Kiền chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản mà đây là đất rừng được giao cho 1 hộ dân quản lý.

Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Nga thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và cho rằng do thiếu hiểu biết về các quy định trong khai thác tài nguyên, đời sống khó khăn nên đi khai thác đá nhằm bán lấy tiền. Trước đó, ngày 20/6/2018, Hồ Nga cũng bị cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp xử phạt hành chính 2 triệu đồng về hành vi khai thác khoáng sản trái phép.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Hồ Nga 6 tháng tù giam.

.

Phan Tuyết

.