Thứ Ba, 14/05/2019, 09:18 [GMT+7]

Hành trình triệt xoá băng nhóm sử dụng vũ khí 'nóng' để mua bán ma tuý trên tuyến biên giới Việt-Lào

(Congannghean.vn)-Từ năm 2018, thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an về đấu tranh với các băng nhóm tội phạm ma tuý lợi dụng vùng biên giới giáp ranh 2 nước Việt - Lào thuộc vùng rừng núi hiểm trở tại địa bàn huyện Tương Dương để dựng lán trại, sử dụng vũ khí “nóng” tổ chức mua bán trái phép chất ma tuý Chuyên án 918C được thành lập.
 
Sau khi hoàn thành giai đoạn I và II của Chuyên án, lực lượng đánh án ma tuý thuộc Công an Nghệ An đã tiêu diệt và bắt các đối tượng chủ chốt trong đường dây, thiêu huỷ lán trại. Tuy nhiên, Lô Văn Thi là một trong những đối tượng cầm đầu, từng nhiều lần trốn thoát khỏi các cuộc vây ráp tiếp tục dựng lán trại để tổ chức mua bán ma tuý. Với quyết tâm bắt sống đối tượng cầm đầu, xoá sổ địa điểm phức tạp về ma tuý trong rừng sâu, Ban chuyên án 918C dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục âm thầm tiến hành giai đoạn III…
 
“Ông trùm” mang lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm
 
Sau khi hoàn thành giai đoạn I và II của Chuyên án 918C, triệt xóa 2 tụ điểm ma túy phức tạp nằm sâu trong rừng thuộc địa bàn huyện Tương Dương, tiêu diệt 1 đối tượng, bắt nhiều đối tượng liên quan, thu giữ lượng lớn ma túy và vũ khí, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với Lô Văn Thi (SN 1963) trú tại bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Đây là một trong những đối tượng cầm đầu đường dây ma tuý trên tuyến biên giới Việt - Lào thời gian qua. 
Đối tượng Lô Văn Thi
Đối tượng Lô Văn Thi
Theo các điều tra viên trong Ban chuyên án cho biết: Điểm mua bán ma túy của Thi đã hình thành từ lâu, nhiều con nghiện trong và ngoài bản đến mua ma túy và sử dụng khiến tình hình ANTT phức tạp. Để thuận lợi cho việc mua, bán ma túy, Thi lập lán sống trong rừng, thi thoảng mới về nhà để lấy đồ ăn.
 
Sau nhiều lần bị Công an địa phương tổ chức truy bắt và bị Công an huyện Tương Dương ra quyết định truy nã về hành vi mua, bán trái phép chất ma túy, đặc biệt là sau khi bị Ban chuyên án 918C tổ chức truy quét trong giai đoạn I và II, hắn trở nên cáo già hơn và dùng mọi thủ đoạn để đối phó với lực lượng chức năng.
 
Sau khi quan sát tình hình có vẻ lắng xuống, Thi tiếp tục chọn khu vực đỉnh đồi Pù Lôm, xung quanh rừng núi hiểm trở để dựng lán trại tiếp tục mua bán trái phép chất ma tuý. Tuy nhiên, tránh bị bại lộ, hắn bố trí các đối tượng thân cận canh phòng cẩn mật. Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy cho biết: Tại khu vực hiểm trở nhất của đỉnh Pù Lôm - “thủ phủ” ma tuý một thời được Thi và đàn em dựng nhiều lán trại với mục đích để các con nghiện đến mua ma túy, rồi sử dụng luôn tại chỗ. Để lên được các lán trại này mua ma tuý, dọc đường đi những con nghiện buộc phải qua nhiều “cửa ải” canh gác của đám đàn em thân tín của Thi. Ngoài ra, mỗi lán được cử một nhóm đối tượng trang bị súng cảnh giới. Đặc biệt, còn có một lán nằm bí mật, không ai được tiếp cận, kể cả đám đàn em thân tín. Đó chính là nơi ẩn náu, cất giấu và là nơi ở của “ông trùm”. Chính vì vậy, người lạ gần như không có cơ hội để tiếp cận được với “ông trùm”. Không những thế, Thi luôn dắt bên người khẩu súng cũng như lựu đạn luôn cầm sẵn trong tay mỗi lần hắn trực tiếp thực hiện “giao dịch”.
 
Phá án
 
Sau khi nắm tình hình địa bàn cũng như hoạt động của nhóm tội phạm mua bán ma tuý do Thi cầm đầu, biết thời cơ thuận lợi phá án đã đến, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Ban chuyên án gồm các trinh sát, điều tra viên dạn dày kinh nghiệm của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý và Công an huyện Tương Dương đã triển khai lực lượng hành quân lên khu vực rừng núi thuộc địa bàn huyện Tương Dương để “đánh án”. 
Tang vật trong chuyên án
Tang vật trong chuyên án
 
Đỉnh Pù Lôm thuộc bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương không còn xa lạ với các trinh sát, điều tra viên ma tuý, bởi nó từng được mệnh danh là “thủ phủ” ma tuý một thời. Với thế đồi núi hiểm trở, phương tiện liên lạc khó khăn, trong khi đối tượng cầm đầu lại là người bản địa, am hiểu địa hình. Đặc biệt, Thi còn xảo quyệt bố trí tay chân là người nhà thân tín canh gác dọc con đường độc đạo đi vào từ cầu treo Xốp Mạt. Thấy có người lạ, chúng lập tức báo tin về khu vực lán trại để tẩu tán người và tang vật.
 
Tuy nhiên, sau nhiều ngày đêm bám rừng núi, nắm hành tung của đối tượng, nhận được nguồn tin đối tượng đang có mặt tại lán trại, ngay trong đêm 7/5, Ban chuyên án đã triển khai lực lượng hành quân tiếp cận khu vực đỉnh núi này. Đến 2 giờ 30 phút sáng 8/5, sau khi vượt hơn 7 km đường rừng, 3 mũi công tác triển khai ém quân quanh khu vực lán trại để chờ thời cơ phá án. Một mũi chốt chặn ngay trên đỉnh Pù Lôm, một mũi bí mật ém sát dưới chân núi để chặn đường tẩu thoát của đối tượng, một mũi áp sát khu vực lán trại chờ thời cơ hành động. Một mũi tiếp cận người thân và nhà ở của Thi tại bản Đửa. 
 
Tuy nhiên, qua nhiều giờ quan sát, Thi vẫn không hề động tĩnh. Đặc biệt, hắn không cho bất cứ ai tiếp cận lán trại nơi hắn ở. Mọi giao dịch phải thông qua thân tín đưa tiền lên mua hàng hộ đưa xuống chứ không tiếp bất cứ ai. Biết không thể chờ đợi lâu hơn được nữa, Ban chuyên án đã hội ý nhanh và quyết định phá án. Lúc đó vào khoảng 12 giờ 45 phút ngày 8/5. Nhận lệnh, các mũi công tác nhanh như cắt di chuyển khỏi địa điểm mai phục, áp sát lán trại cùng với tổ thứ 2 bắt sống đối tượng. 
 
Lúc này, mũi công tác dưới núi ném quả nổ trấn áp hơn chục con nghiện ngồi lán dưới không cho chúng manh động. Cùng lúc đó, tổ công tác thứ 4 đã nhanh chóng bao vây nhà ở và tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở tên Thi. Kết quả, Ban chuyên án đã thu 1 súng bắn đạn hoa cải, 1 súng côn loại 6 viên bắn đạn thể thao, 1 quả lựu đạn trong túi tên Thi cùng tang vật là 100 gam ma túy các loại và 3 cân tiểu ly.
 
Sau cuộc vây ráp và bắt thành công đối tượng Thi, ngay trong ngày, Ban chuyên án nhanh chóng đưa đối tượng về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An để tiến hành đấu tranh mở rộng Chuyên án. Giai đoạn III của Chuyên án 918C đã thành công với việc bắt sống tên đầu sỏ, thiêu huỷ số lán trại do tên này dựng lên, đồng thời xoá sổ địa điểm mua bán ma tuý phức tạp tại khu vực rừng núi giáp ranh biên giới Việt - Lào đã góp phần làm giảm tình hình hoạt động của loại tội phạm này trên địa bàn. 
.

Thùy Anh

.