Chủ Nhật, 12/05/2019, 08:37 [GMT+7]

Bắt giữ các đối tượng nghiện trộm cắp tài sản

(Congannghean.vn)-Do không có tiền sử dụng ma túy nên 2 đối tượng Võ Văn An và Nguyễn Văn Dũng cùng trú tại xóm 4, xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu đã lẻn vào nhà dân trộm gà với số lượng lớn. Sau khi hết tiền chơi ma túy, chúng lại sử dụng xe máy tiếp tục thực hiện các vụ trộm trên địa bàn Diễn Châu và các xã lân cận của huyện Yên Thành.

 2 đối tượng trộm gà bị bắt giữ
2 đối tượng trộm gà bị bắt giữ

Thời gian qua, trên địa bàn các xã Diễn Thái, Diễn Đồng, Diễn Xuân, Diễn Quảng, Diễn Liên, Diễn Thành, huyện Diễn Châu liên tiếp xảy ra các vụ trộm gà với số lượng lớn, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình đó, Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự tiến hành điều tra, xác minh làm rõ để xử lý các đối tượng trên.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra vụ án gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân, do tài sản bị mất giá trị không lớn nên người dân không làm đơn tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, các vụ trộm gà đều xảy ra vào ban đêm, ở nhiều địa bàn khác nhau nên việc truy tìm các đối tượng nghi vấn và quá trình gặp các bị hại để làm việc gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm bắt giữ các đối tượng phạm tội, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, các trinh sát Công an huyện Diễn Châu đã ngày đêm theo dõi mọi di biến động của các đối tượng nghi vấn trên địa bàn.

Sau một thời gian dài theo dõi, các trinh sát Công an huyện xác định 2 đối tượng nghi vấn gồm: Võ Văn An (SN 1988) trú tại xóm 9 và Nguyễn Văn Dũng (SN1990) trú tại xóm 4, cùng xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu. Tuy nhiên, quá trình theo dõi 2 đối tượng này gặp nhiều khó khăn. Bởi, chúng đều nghiện ma túy, lại không có việc làm ổn định, thường xuyên lêu lổng khắp nơi. An và Dũng đều đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản nên phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng rất tinh vi. Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 27/4, Công an huyện Diễn Châu đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Văn An và Nguyễn Văn Dũng về hành vi trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan điều tra, chúng khai nhận, do cần tiền sử dụng ma túy nên đã thực hiện 15 vụ trộm gà trên địa bàn các xã Diễn Thái, Diễn Đồng, Diễn Xuân, Diễn Quảng, Diễn Liên, Diễn Thành, huyện Diễn Châu và xã Hợp thành, huyện Yên Thành. Tổng giá trị tài sản trong các vụ trộm gần 30 triệu đồng. Với thủ đoạn, ban ngày đi tìm hiểu xem gia đình nào có nhiều gà, sau đó chờ đến khoảng 1 - 2 giờ sáng, lợi dụng chủ nhà ngủ say, 2 đối tượng đã cắt khóa vào trộm gà đem bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Vào rạng sáng 24/3, An và Dũng cùng đi xe máy đến nhà anh Vương Viết Thại (SN 1976) ở xóm 5, xã Diễn Xuân phá cửa sắt đột nhập vào trong bắt trộm 6 con gà. Sau đó, chúng mang gà đến khu vực chợ Hôm, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành bán cho anh Nguyễn Anh Tuấn (SN 1970) trú tại xóm 7, xã Hợp Thành với số tiền 600.000 đồng.

Trước đó 2 ngày, An và Dũng cùng đi xe máy đến nhà chị Lê Thị Đoàn (SN 1961) ở xóm 1, xã Diễn Xuân phá cửa sắt bắt trộm 10 con gà, sau đó mang đến khu vực chợ Hôm bán cho một người không quen biết với giá 350.000 đồng. Cũng vào ngày 7/3, An và Dũng đi xe máy đến nhà bà Phan Thị Thích (SN 1947) ở xóm 8, xã Diễn Xuân bắt trộm 9 con gà, sau đó mang đến khu vực chợ Hôm tiếp tục bán cho anh Nguyễn Anh Tuấn với số tiền 600.000 đồng. Trước đó, vào ngày 3/3, hai đối tượng này đã đột nhập vào nhà anh Nguyễn Xuân Dũng (SN 1973) ở xóm 7, xã Diễn Thái trộm 18 con gà, sau đó mang đến khu vực chợ Hôm, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành bán cho một người không quen biết với giá 900.000 đồng.

Hiện, Công an huyện Diễn Châu đã thu hồi trao trả cho một số gia đình bị hại khoảng 30 con gà với tổng số tiền hơn 5 triệu đồng.

Trước đó, vào lúc 20 giờ 50 phút ngày 24/4, Công an huyện Diễn Châu đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với đối tượng Ngô Sỹ Cường (SN 1994) trú tại thôn 3, xã Diễn Kỷ về hành vi trộm cắp tài sản. Thu giữ của đối tượng 1 xe máy điện trị giá 10 triệu đồng. Cường là đối tượng nghiện ma túy, từng có 1 tiền án về tội lạm dụng tím nhiệm chiếm đoạt tài sản và đánh bạc, bị Tòa án nhân dân huyện tuyên án 15 tháng tù giam. Tuy nhiên, trong thời gian chưa thi hành án, đối tượng lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Hiện, Công an huyện đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Ngô Sỹ Cường và một số đồng phạm liên quan.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, Công an huyện Diễn Châu liên tiếp phá thành công 2 vụ án trộm cắp tài sản, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Cao Loan

.