Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/khoi-to-vu-an-hinh-su-huy-hoai-tai-san-nguoi-khac-848267/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/khoi-to-vu-an-hinh-su-huy-hoai-tai-san-nguoi-khac-848267/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố vụ án hình sự hủy hoại tài sản người khác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/04/2019, 08:18 [GMT+7]

Khởi tố vụ án hình sự hủy hoại tài sản người khác

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Cảnh Thực về tội cố ý làm hư hỏng tài sản và cố ý hủy hoại tài sản theo quy định tại Điều 178, Bộ luật Hình sự.
 
Chị Hựu đau xót bên ngôi nhà đã bị gia đình ông Tâm phá hủy hoàn toàn
Chị Hựu đau xót bên ngôi nhà đã bị gia đình ông Tâm phá hủy hoàn toàn
Trước đó, chị Nguyễn Thị Hựu (SN 1977) trú tại khối 12, phường Quỳnh Xuân phản ánh, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 21/1/2019, khi chị đi làm, 2 người con gái (10 tuổi và 11 tuổi) đi học nên không có ai ở nhà. Thời điểm này, ông Nguyễn Cảnh Tâm trú tại khối 10, phường Quỳnh Xuân và con trai là Nguyễn Cảnh Thực đã thuê một chiếc máy xúc đến phá tan ngôi nhà của mẹ con chị đang ở. Khi chị Hựu được hàng xóm báo tin, chạy về đến nhà thì ngôi nhà đã bị các đối tượng phá gần hết. Toàn bộ đồ đạc, quần áo, bàn ghế, giường tủ và nhiều vật dụng của gia đình đều bị phá tan tành. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu ông Nguyễn Cảnh Tâm và con trai là Nguyễn Cảnh Thực  tổ chức thực hiện hành vi phá hoại tài sản đối với gia đình chị Nguyễn Thị Hựu. Trước đó, vào ngày 11/12/2018, cha con ông Tâm cũng đã dùng xe ben đâm thẳng vào cửa chính ngôi nhà và đổ đất đá xuống trước cổng, gây cản trở không cho mẹ con chị Hựu tiếp tục sinh sống ở đây.
 
Về nguyên nhân vụ việc, theo trình bày của chị Hựu, ngôi nhà bị phá hủy của chị được xây dựng từ năm 2003, trên mảnh đất có diện tích 203 m2, tiếp giáp Quốc lộ 1A. Nguồn gốc thửa đất nói trên là đất của ông Nguyễn Đình Phú (bác ruột chị Hựu), chuyển nhượng cho vợ chồng chị Hựu.
 
Theo lời chị Hựu, năm 2010, chị nợ gia đình ông Nguyễn Cảnh Tâm 260 triệu đồng (số tiền này là tiền đánh đề). Do chưa có điều kiện trả nợ, sau đó chị Hựu bị vợ chồng ông Tâm đe dọa nhiều lần và buộc chị phải ký vào giấy chuyển nhượng diện tích đất trên cho ông Tâm để gạt nợ. Vì giấy chuyển nhượng chỉ một mình chị Hựu ký và chủ sử dụng mảnh đất nói trên (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) vẫn đang còn mang tên ông Nguyễn Đình Phú. Do vậy, cho đến thời điểm hiện nay, UBND TX Hoàng Mai vẫn không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên cho ông Nguyễn Cảnh Tâm.
 
Đến tháng 6/2018, sau một thời gian xuất khẩu lao động trở về, chị Hựu qua nhà ông Tâm xin trả số tiền nợ, thậm chí còn đề nghị được trả thêm lãi suất, đồng thời xin nhận lại mảnh đất nhưng ông Tâm không đồng ý, vì thế giữa 2 bên xảy ra tranh chấp. Khi sự việc chưa được phân rõ trắng, đen thì cha con ông Tâm đã nhiều lần có hành vi sử dụng máy móc đập phá nhà, đe dọa, uy hiếp mẹ con chị Hựu. 
 
Sau khi ngôi nhà bị phá hủy, chị Hựu được mọi người giúp đỡ dựng tạm túp lều trên mảnh đất này, trong khi chờ sự vào cuộc giải quyết của cơ quan chức năng có thẩm quyền thì tiếp tục bị gia đình ông Tâm quấy phá, uy hiếp. Đỉnh điểm vào cuối tuần trước, túp lều tạm của chị Hựu dựng trên mảnh đất này đã bị đốt, phá.
 
Quá trình điều tra sự việc, nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT địa phương và ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình chị Nguyễn Thị Hựu, ngày 27/3/2019, cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 54, theo Điều 178, Bộ luật Hình sự, đối với tội cố ý làm hư hỏng tài sản, hủy hoại tài sản, xảy ra tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai. Đồng thời, Viện kiểm sát nhân dân TX Hoàng Mai cũng đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Cảnh Thực về tội cố ý làm hư hỏng tài sản, hủy hoại tài sản.
.

Đ. Thắng

.