Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/bat-doi-tuong-mua-ban-van-chuyen-dong-vat-hoang-da-quy-hiem-851595/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/bat-doi-tuong-mua-ban-van-chuyen-dong-vat-hoang-da-quy-hiem-851595/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt đối tượng mua bán, vận chuyển động vật hoang dã quý hiếm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/04/2019, 21:15 [GMT+7]

Bắt đối tượng mua bán, vận chuyển động vật hoang dã quý hiếm

(Congannghean.vn)-Chiều 27/4, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai bắt 1 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển động vật hoang dã trái phép; thu giữ 16 cá thể mèo rừng có tổng trọng lượng 42,8 kg.
 
Trước đó, vào khoảng tháng 8/2018, qua quá trình trinh sát, Phòng CSMT phát hiện 1 đường dây chuyên săn bắn, mua bán, vận chuyển động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm với nhiều thủ đoạn tinh vi, ma mãnh. Hoạt động của đường dây này đã ảnh hưởng trực tiếp đến ANTT trên địa bàn và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình đó, ngày 2/9/2018, Phòng CSMT đã quyết định xác lập Chuyên án 918H, do Thượng tá Trần Phúc Thịnh, Trưởng phòng CSMT làm Trưởng ban; Trung tá Trần Minh Sơn, Phó Trưởng phòng làm Phó ban; đồng thời, huy động toàn bộ CBCS thuộc Đội 2 tham gia phá án.
Đối tượng Nguyễn Thị Sáng
Đối tượng Nguyễn Thị Sáng
Sau khi Chuyên án được xác lập, các trinh sát đã sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ để theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động của các đối tượng. Qua đó, xác định Hồ Văn Thọ (SN 1970) trú tại xóm 13, xã Quỳnh Trang, TX Hoàng Mai là đối tượng cầm đầu đường dây nói trên. Thọ cùng đồng bọn là các thợ săn trên địa bàn thường săn bắn các loại thú rừng về bán cho khách hàng, trong đó mèo rừng là loại động vật bị săn bắn nhiều nhất. Đáng chú ý, Thọ mở nhà hàng ăn uống và trong nhà của hắn lúc nào cũng có nhiều tủ cáp đông để chứa động vật. Mặc dù hoạt động diễn ra từ lâu nhưng Thọ vẫn chưa bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ, vì thế hắn càng có thái độ ngông nghênh, coi thường pháp luật. 
 
Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Thọ tỏ ra rất ma mãnh, xảo quyệt với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm đối phó với lực lượng Công an. Theo đó, hắn thường chia động vật để cất giấu ở một số nhà dân xung quanh. Khi có khách cần mua sẽ yêu cầu giao tiền trước và rất cảnh giác trong quá trình giao dịch. Hắn chỉ thực hiện việc mua bán với những người đã quen biết và chủ động đưa ra thời gian, địa điểm giao nhận buộc người mua phải thực hiện theo kế hoạch của mình. Đặc biệt, hắn luôn sử dụng phụ nữ để thực hiện giao dịch hàng, trong đó Nguyễn Thị Sáng - vợ của Thọ là đối tượng đóng vai trò chủ đạo. Chính thủ đoạn tinh vi, ma mãnh đó đã khiến Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, làm rõ hành vi của đối tượng cầm đầu. Tuy nhiên, với quyết tâm đấu tranh tội phạm đến cùng, CBCS đã không quản khó khăn, gian khổ, ngày đêm mật phục để bám sát mọi di biến động của đối tượng.
Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ
Đang trong quá trình điều tra thì ngày 27/4/2019, Ban chuyên án nhận được thông tin về việc có 1 đối tượng điều khiển xe máy BKS 37-734N8 vận chuyển động vật, sản phẩm động vật hoang dã bán cho khách tại khu vực xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu. Ngay lập tức, Phòng CSMT đã cử Tổ công tác phồi hợp với Công an phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai tiến hành mật phục đoạn qua khu vực Quốc lộ 48E. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, phát hiện 1 phụ nữ điều khiển xe máy chở phía sau 2 thùng xốp với nhiều biểu hiện nghi vấn, Tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Qua đó, phát hiện bên trong 2 thùng xốp nói trên chứa 16 cá thể mèo rừng đã chết. Tại thời điểm kiểm tra, đối tượng không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến số động vật nói trên. Ngay sau đó, đối tượng cùng toàn bộ tang vật được đưa về trụ sở Công an phường Quỳnh Xuân để đấu tranh, làm rõ.
 
Tại đây, đối tượng khai nhận là Nguyễn Thị Sáng (SN 1975) trú tại xã Quỳnh Trang, TX Hoàng Mai. Theo lời khai của Sáng, khoảng thời gian trước có 1 người đàn ông tên Hiển (không rõ lai lịch cụ thể) gọi điện trao đổi về việc mua mèo rừng để về nấu cao chữa bệnh. Khoảng 11 giờ ngày 27/4, Hiển tiếp tục gọi điện hỏi mua 40 kg mèo rừng thì Sáng đưa ra mức giá 220.000 đồng/kg. Hiển đồng ý và hẹn khoảng 14 giờ cùng ngày đưa hàng đến khu vực cổng chào xã Quỳnh Hậu (đoạn gần Quốc lộ 1A). Sau đó, Sáng lấy 16 con mèo rừng bỏ vào 2 thùng xốp rồi buộc lên xe máy BKS 37-724N8 để đi giao cho khách. Tuy nhiên, khi đi đến khu vực Quốc lộ 48E đoạn qua khối 14, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai thì bị Phòng CSMT phát hiện, bắt giữ. Hiện, Phòng CSMT đã chuyển giao đối tượng, tang vật và toàn bộ hồ sơ tài liệu cho cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.
 
Thiếu tá Nguyễn Cảnh Tiến, Phó Đội trưởng phụ trách Đội 2, Phòng CSMT cho biết: Thời gian qua, tình trang mua bán, vận chuyển động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, ma mãnh nhằm đối phó với cơ quan chức năng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do lợi nhuận mang lại khá lớn nên nhiều đối tượng đã cấu kết với nhau để thực hiện hành vi phạm tội. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân, đặc biệt là bà con ở miền núi, vùng sâu, vùng xa có suy nghĩ đơn giản rằng, việc săn bắn động vật hoang dã là hoạt động phục vụ nhu cầu cuộc sống, mà không biết đó là hành vi vi phạm pháp luật. Vì thế, để công tác đấu tranh, ngăn chặn tình trạng mua bán, vận chuyển động vật hoang dã đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của cơ quan chức năng, các cấp, ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân.
.

Ngọc Anh

.