Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/bat-doi-tuong-mua-ban-trai-phep-dong-vat-hoang-da-849484/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/bat-doi-tuong-mua-ban-trai-phep-dong-vat-hoang-da-849484/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt đối tượng mua bán trái phép động vật hoang dã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/04/2019, 08:07 [GMT+7]

Bắt đối tượng mua bán trái phép động vật hoang dã

(Congannghean.vn)-Phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT) Công an tỉnh vừa phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT đấu tranh, làm rõ 1 đối tượng có hành vi mua bán trái phép động vật hoang dã; thu giữ 11 cá thể têtê có tổng trọng lượng gần 58,2 kg.

Đối tượng Nguyễn Thị Thủy
Đối tượng Nguyễn Thị Thủy

Trước đó, vào khoảng đầu tháng 3/2019, Phòng CSMT nhận được thông tin phản ánh của quần chúng nhân dân về việc trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã. Qua xác minh, đơn vị nhận định nguồn tin trên là có cơ sở nên đã tiến hành xác lập Chuyên án 319Đ để đấu tranh, làm rõ. Chuyên án do Thượng tá Trần Phúc Thịnh, Trưởng phòng CSMT làm Trưởng ban; Thượng tá Phùng Đức Tuấn, Phó Trưởng phòng làm Phó ban và huy động toàn bộ thành viên thuộc Đội 3 tham gia phá án.

Sau khi Chuyên án được xác lập, các trinh sát đã được huy động tăng cường bám địa bàn và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để dựng chân dung đối tượng nghi vấn. Khi đang trong quá trình điều tra thì ngày 30/3, Ban chuyên án nhận được thông tin về việc chiếc xe khách BKS 37B-021.45 có biểu hiện vận chuyển trái phép động vật hoang dã. Qua theo dõi, các trinh sát phát hiện tại khu vực rạp 12/9, đường Quang Trung, TP Vinh, tài xế đang giao 2 bì xác rắn cho khách. Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng xác định bên trong 2 bao tải nói trên có chứa 11 cá thể têtê. Ngay sau đó, tài xế cùng tang vật được đưa về trụ sở Phòng CSMT để đấu tranh, làm rõ.

Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ

Tại đây, tài xế xe khách được xác định là Nguyễn Đình Cẩm (SN 1975), quê quán xã Đức Giang, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh; hiện trú tại khối 12, phường Bến Thủy, TP Vinh. Cẩm khai nhận chở số hàng nói trên cho 1 người phụ nữ tên Thủy từ Bến xe Tây Sơn, thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn ra TP Vinh để giao cho khách. Xác định đây là vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng mua bán trái phép động vật hoang dã với thủ đoạn tinh vi, ma mãnh, Phòng CSMT đã chuyển toàn bộ tài liệu, hồ sơ cho Văn phòng Cơ quan CSĐT để tiếp tục điều tra mở rộng.

Từ lời khai của Nguyễn Đình Cẩm và những tài liệu thu thập được, Phòng CSMT đã phối hợp với Văn phòng Cơ quan CSĐT điều tra xác minh; qua đó, xác định Nguyễn Thị Thủy (SN 1974) trú tại xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh chính là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trái phép động vật hoang dã nên đã ra lệnh tạm giữ khẩn cấp đối với Thủy. Tuy nhiên, thời điểm này, đối tượng không có mặt tại địa phương. Đến ngày 8/4, qua sự vận động của gia đình và cơ quan chức năng, biết không thể thoát tội, Thủy đã đến Văn phòng Cơ quan CSĐT đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

Theo lời khai của Thủy, trưa 30/3, thị đến khu vực thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn mua 11 con têtê của 2 vợ chồng không quen biết với giá 175 triệu đồng, sau đó gửi theo xe khách BKS 37B-021.45 của anh Nguyễn Đình Cẩm để vận chuyển ra TP Vinh bán cho khách với giá 187 triệu đồng. Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Thủy đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, ma mãnh như: Sau khi mua số têtê nói trên, thị đóng kín trong bì rồi bỏ các chai nước đá vào để bảo quản hàng, đồng thời để chủ xe khách nghĩ rằng đó là thịt đông lạnh. Cùng với đó, Thủy không trực tiếp đứng ra giao dịch mà chủ yếu thuê xe khách để vận chuyển hàng nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Hiện, Chuyên án vẫn đang được Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ các đối tượng cung cấp hàng cho Nguyễn Thị Thủy.

.

Ngọc Anh

.