Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/16-nam-tu-cho-trum-hui-848898/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/16-nam-tu-cho-trum-hui-848898/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
16 năm tù cho 'trùm hụi' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/04/2019, 09:49 [GMT+7]

16 năm tù cho 'trùm hụi'

(Congannghean.vn)-Trả lãi suất hàng tháng cao, 84 hộ dân trên địa bàn xã Thanh Mỹ và các xã lân cận thuộc huyện Thanh Chương đã tin tưởng gửi hơn 3,8 tỉ đồng theo hình thức “phường trồng” cho Trần Thị Oanh để rồi sau đó Oanh tuyên bố vỡ nợ, hết khả năng chi trả.

Bị cáo Trần Thị Oanh
Bị cáo Trần Thị Oanh

Nhẹ dạ cả tin

TAND tỉnh Nghệ An một ngày trung tuần tháng 4 chật kín người dự khán. Họ là những nạn nhân của một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến từ xã Thanh Mỹ và các xã lân cận của huyện Thanh Chương. Mặc dù thời tiết đầu hè oi bức nhưng từ sáng sớm, 84 người dân đã có mặt để tham dự phiên tòa xét xử bị cáo Trần Thị Oanh (SN 1970) trú tại thôn 5, xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được người hàng xóm dìu vào ghế, ông Võ Văn Ất (59 tuổi) trú tại thôn 5, xã Thanh Mỹ ngồi trầm ngâm khi nghe tòa đọc bản cáo trạng. Cũng như những nạn nhân khác, chỉ vì quá tin tưởng vào người hàng xóm mà ông Ất đã “giao trứng cho ác”. Ông là thương binh hạng 1/4, đôi mắt bị mù, đôi tay bị cụt, từ nhiều năm nay sinh hoạt hằng ngày chỉ trông vào khoản tiền trợ cấp. Mấy năm trước, vợ ông chẳng may bị bệnh qua đời, được bảo hiểm xã hội chi trả hơn 100 triệu đồng. Nghe theo lời dụ dỗ ngon ngọt của Oanh, mỗi tháng ông nhịn ăn, nhịn mặc bỏ ra 5 triệu đồng để đi phường. Giờ sự việc đổ bể, toàn bộ số tiền trên đã tan tành theo phường hụi, bản thân còn mẹ già hơn 80 tuổi, không biết bấu víu vào đâu.

57 tuổi, bà Trần Thị Tuyết trú tại thôn 5, xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương chẳng mong gì hơn có ngôi nhà mới để che mưa, che nắng. Một mình bà quanh năm quần quật nơi đồng ruộng. Tranh thủ thời gian rãnh rỗi, bà đi rửa bát thuê kiếm tiền nuôi đứa con trai mắc bệnh bẩm sinh. Tích góp được gần 34 triệu đồng để chuẩn bị sửa sang lại ngôi nhà, nào ngờ đâu, lại ra cơ sự này… Bà Tuyết chua xót kể: “Biết được gia đình có số tiền trên, Oanh đã đến rủ rê tham gia phường hụi lấy thêm tiền lãi. Với 34 triệu đồng góp vốn, mỗi tháng Oanh trả cho bà 4 triệu đồng tiền lãi. Tuy nhiên, khi tham gia được 3 tháng thì xảy ra vỡ hụi, tiền gốc lẫn tiền lãi coi như mất trắng”.  Ông Ất, bà Tuyết chỉ là 2 trong số 84 nạn nhân chia sẻ với chúng tôi về sự “cả tin” của mình. Thực tế, đã có rất nhiều vụ vỡ phường hụi xảy ra nhưng nhiều người dân vẫn thờ ơ trước hậu quả của nó.

Cái kết của “trùm hụi”

Trần Thị Oanh được người dân trong vùng gọi với một biệt danh là “trùm hụi”. Gia đình khá giả, Oanh mở một cửa hàng kinh doanh tại nhà. Từ năm 2009, người đàn bà này đã bắt đầu huy động người dân trong vùng và lân cận tham gia phường hụi do thị làm chủ với lãi suất cao. Thời gian đầu, Oanh chi trả tiền lãi cho các thành viên đầy đủ để tạo niềm tin đối với người dân. Tuy nhiên, từ cuối năm 2017, nhiều thành viên đến lượt bốc phường nhưng Oanh viện nhiều lý do để kéo dài thời gian. Nghi ngờ mình bị lừa, các thành viên đến đòi tiền và bao vây nhà thị. Lúc này, Oanh đánh bài ngửa “vỡ nợ, hết khả năng chi trả”.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, do cần tiền để chi tiêu cho gia đình và bản thân, Trần Thị Oanh nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền bằng cách lập phường gọi là “phường trồng”, kêu gọi người dân xã Thanh Mỹ và các xã lân cận thuộc huyện Thanh Chương tham gia và trả lãi suất ban đầu, lãi suất hàng tháng cao. Với thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ năm 2016 - 2017, Oanh đã chiếm đoạt của 84 bị hại với tổng số tiền hơn 3,8 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thị Oanh thừa nhận hành vi phạm tội của mình. “Số tiền chiếm đoạt, bị cáo đã dùng hết để chữa bệnh cho chồng và con trai”, Oanh phân trần. Khi nghe đến đó, nhiều người dân tỏ ra bức xúc, phẫn nộ. Họ yêu cầu HĐXX cần phải làm rõ số tiền mà bị cáo Oanh chiếm đoạt đang ở đâu và mong muốn Oanh trả lại số tiền gốc cho họ.

Khi được nói lời sau cùng trước khi tòa vào nghị án, bị cáo Trần Thị Oanh gửi lời xin lỗi đến người dân, đồng thời mong nhận sự khoan hồng của pháp luật. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Thị Oanh 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

.

Phan Tuyết

.