Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/truy-bat-ten-trom-chuyen-nghiep-co-4-tien-an-848692/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201904/truy-bat-ten-trom-chuyen-nghiep-co-4-tien-an-848692/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy bắt tên trộm chuyên nghiệp có 4 tiền án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/04/2019, 09:00 [GMT+7]

Truy bắt tên trộm chuyên nghiệp có 4 tiền án

(Congannghean.vn)-Là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp với 4 tiền án, ngay sau khi ra tù, Lê Trường Bính tiếp tục hành nghề 2 ngón để lấy tiền sử dụng ma túy và tiêu xài cá nhân. Chỉ trong một thời gian ngắn, Bính đã gây ra 3 vụ trộm xe máy trên địa bàn Nghệ An và Quảng Bình.
 
Với các trinh sát Phòng Cảnh sát Hình sự thì Lê Trường Bính (SN 1977) trú tại xóm 5, xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương không phải là đối tượng xa lạ gì. Cõng trên mình 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản, lần gần đây nhất, Bính ngồi tù là vào năm 2014. Thời điểm đó, Bính bị TAND tỉnh Quảng Bình xử phạt 27 tháng tù. Những lần vào tù ra tội, không đủ để Bính thức tỉnh, ăn năn quay đầu phục thiện, ngược lại còn khiến gã càng trở nên lỳ lợm và lọc lõi. Là con nghiện có “thâm niên”, lại không có nghề nghiệp nên sau khi ra tù, Bính nhanh chóng quay lại con đường cũ để có tiền sử dụng ma túy. 
Đối tượng Lê Trường Bính
Đối tượng Lê Trường Bính
Những ngày đầu tháng 3/2019, trực ban Phòng Cảnh sát Hình sự nhận tin báo của một số người bị hại về việc bị mất trộm xe máy. Trước tình hình đó, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng đã chỉ đạo Đội 4 khẩn trương điều tra, nhanh chóng tìm ra thủ phạm, tránh gây hoang mang dư luận trong quần chúng nhân dân. Nhập cuộc với tinh thần cao nhất, các điều tra viên Đội 4 đã khẩn trương xuống hiện trường thu thập thông tin phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, cái khó là bị hại gần như không nhận dạng được đối tượng khi mà các vụ trộm xảy ra ở nơi ít người qua lại, đối tượng nhân cơ hội vắng người để ra tay. Tiến hành đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã khoanh vùng và đưa 10 đối tượng vào diện nghi vấn. Trong số này, Lê Trường Bính là đối tượng đáng ngờ nhất. Quãng thời gian sau khi ra tù, Bính thường xuyên vắng mặt khỏi địa phương và có mối quan hệ phức tạp với các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản. Chưa kể, đối tượng nghiện ma túy, không có việc làm nhưng có nhiều bất minh về tiền bạc. 
 
Tập trung xác minh thông tin và theo dõi di biến động của đối tượng, các điều tra viên đã thu thập được nhiều tài liệu chứng minh đối tượng có dấu hiệu hoạt động tội phạm trộm cắp và có ý định bỏ trốn khỏi địa phương. Những ngày giữa tháng 3, nhận thấy đối tượng có ý định bỏ trốn, Phòng Cảnh sát Hình sự đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Lê Trường Bính. Bị bắt, Bính một mực ngoan cố, chối cãi. Tuy nhiên, trước những chứng cứ sắc bén của cơ quan điều tra, Bính đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
 
Theo đó, từ khoảng tháng 11/2018 đến tháng 2/2019, Bính thực hiện 3 vụ trộm cắp tài sản. Khoảng 8 giờ ngày 25/11, Bính đi lang thang đến xã Thái Sơn, huyện Đô Lương để lợi dụng sơ hở trộm xe máy. Khi đến cổng chợ Vịnh (xã Thái Sơn, huyện Đô Lương) phát hiện chiếc xe máy Yamaha Sirius BKS 37D-875.55 của chị Nguyễn Thị Thu (xã Thái Sơn) dựng ở trước cổng chợ không có người trông coi, Bính tiến lại chiếc xe, dùng chìa khóa xe máy đã chuẩn bị sẵn từ nhà phá khóa điện lấy trộm xe rồi nổ máy bỏ trốn.
 
Sau khi lấy trộm, Bính đưa xe về nhà cất giấu, sau đó bán lại cho Đặng Huy Trung (SN 1977) trú tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu với giá 3.800.000 đồng. Toàn bộ số tiền này Bính “nướng” hết vào ma túy. Tháng 1/2019, Bính đi xe buýt từ nhà đến huyện Yên Thành. Trên đường đi đến chợ Bộng (xã Bảo Thành, huyện Yên Thành), phát hiện chiếc xe máy Sirius BKS 37B1-408.19 dựng không có người trông coi, Bính bèn xuống xe buýt và lấy trộm chiếc xe này với thủ đoạn tương tự và bán cho Đặng Huy Trung với giá 2.500.000 đồng. 
 
Ngoài 2 vụ trộm này, Bính còn thực hiện một vụ trộm xe máy khác tại xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Tại đây, Bính đã lấy trộm 1 xe máy Sirius và mang đi cất giấu ở thôn Liên Cơ, thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình. Bính dùng chiếc xe này làm phương tiện đi lại trong thời gian lưu trú tại đây, sau đó đưa về Nghệ An bán cho Trung với giá 1.000.000 đồng.
 
Phòng Cảnh sát Hình sự cũng đã thu giữ 3 chiếc xe là tang vật trong vụ án này, đồng thời tiến hành xác minh, bàn giao tài sản cho các bị hại. Theo giám định tang vật của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, số tài sản trị giá 30 triệu đồng. Hiện, Phòng Cảnh sát Hình sự đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Trường Bính về tội trộm cắp tài sản.
.

Anh Quân

.