Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/triet-xoa-o-nhom-trom-xe-gan-may-lien-huyen-836465/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/triet-xoa-o-nhom-trom-xe-gan-may-lien-huyen-836465/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa ổ nhóm trộm xe gắn máy liên huyện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/01/2019, 10:09 [GMT+7]

Triệt xóa ổ nhóm trộm xe gắn máy liên huyện

(Congannghean.vn)-Công an huyện Yên Thành vừa phá thành công Chuyên án mang bí số 119T, bắt giữ nhiều đối tượng chuyên trộm xe gắn máy liên huyện. Quá trình điều tra, cơ quan Công an làm rõ các đối tượng đã thực hiện trót lọt 15 vụ trộm xe gắn máy; hiện đã thu hồi 9 xe gắn máy và các vật chứng liên quan.

2 đối tượng Nguyễn Bá Định và Nguyễn Văn Sang cùng tang vật thu được trong Chuyên án
2 đối tượng Nguyễn Bá Định và Nguyễn Văn Sang cùng tang vật thu được trong Chuyên án

Theo tài liệu của cơ quan điều tra cung cấp, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 1/2019, trên địa bàn huyện Yên Thành liên tục xảy ra nhiều vụ mất trộm xe gắn máy các loại, khiến người dân hoang mang, lo lắng và không kém phần bức xúc. Nhận được tin báo của các bị hại, lãnh đạo Công an huyện Yên Thành lập tức cử các trinh sát có kinh nghiệm tổ chức xác minh nguồn tin. Qua xác minh cho thấy, tin báo của người dân cung cấp là có cơ sở.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện Yên Thành cử cán bộ nắm bắt tình hình, theo dõi các đối tượng khả nghi, đồng thời báo cáo sự việc cho đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo. Ngay sau đó, Chuyên án mang bí số 119T được xác lập, do Trung tá Phạm Ngọc Cảnh, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Thiếu tá Bùi Văn Ngọc, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban; các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm phá án được huy động tham gia Chuyên án.

Qua công tác nắm tình hình, kết hợp lời khai của bị hại và các nhân chứng, đồng thời sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, gọi hỏi, răn đe các đối tượng khả nghi, Ban chuyên án đã dựng lên 1 ổ nhóm gồm 3 đối tượng: Nguyễn Bá Định (SN 1987) trú tại xóm Nhân Giang, xã Liên Thành; Nguyễn Văn Sang (SN 1994) trú tại xóm 7, xã Bảo Thành và Trần Khắc Huân (SN 2001) trú tại xóm 3, xã Thịnh Thành, cùng huyện Yên Thành.

Theo hồ sơ, tài liệu Ban chuyên án có được, các đối tượng trong ổ nhóm nói trên là những thanh niên không có công ăn việc làm ổn định, thường xuyên tụ tập ăn chơi lêu lỏng, có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian và tiền bạc. Đặc biệt, đối tượng cầm đầu ổ nhóm này là Nguyễn Bá Định đã có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” là xe gắn máy ở nhiều nơi. Tuy nhiên, khi “đánh hơi” thấy cơ quan Công an đang ráo riết truy lùng kẻ cầm đầu, Định đã bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam.

Từ nguồn tin quan trọng, các trinh sát trong Ban chuyên án nắm được, Định đang trốn tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Ngay sau đó, 1 tổ công tác được lệnh di chuyển vào Đà Lạt bắt giữ đối tượng, dẫn giải về Nghệ An để tiếp tục đấu tranh, làm rõ.

Ngày 13/1/2019, cùng với việc bắt giữ Nguyễn Bá Định tại Lâm Đồng, cơ quan điều tra đồng loạt tiến hành bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Sang và Trần Khắc Huân về hành vi trộm cắp tài sản để tiếp tục điều tra, làm rõ. Tại cơ quan điều tra, ban đầu các đối tượng quanh co chối tội, tuy nhiên, với các chứng cứ xác thực và lập luận sắc bén của các điều tra viên, cuối cùng các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Theo đó, từ đầu tháng 1/2019 đến thời điểm bị bắt, bọn chúng đã thực hiện trót lọt 15 vụ trộm xe gắn máy trên các địa bàn Yên Thành, Đô Lương, Nghi Lộc... bán lấy tiền tiêu xài. Về thủ đoạn hoạt động được các đối tượng khai nhận, bọn chúng chủ yếu lợi dụng sự sơ hở của người dân để ra tay thực hiện hành vi. Cụ thể, chúng thường đi cùng nhau, khi phát hiện tài sản xe gắn máy có giá trị, không có người trông coi, 1 tên trong nhóm sẽ dùng vam phá khóa rồi nổ máy phóng đi. Nhiều xe gắn máy có giá trị lớn nhưng các đối tượng cầm cố với giá chỉ vài triệu đồng.

Sau khi củng cố đầy đủ hồ sơ, tài liệu, ngày 20/1/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhóm đối tượng trên về tội trộm cắp tài sản. Hiện, Công an huyện đã thu hồi một số tài sản bị mất do các đối tượng lấy cắp; đồng thời, củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

.

Vinh Thành

.