Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/danh-an-ma-tuy-o-mien-tay-xu-nghe-836976/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201901/danh-an-ma-tuy-o-mien-tay-xu-nghe-836976/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đánh án ma túy ở miền Tây xứ Nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/01/2019, 15:09 [GMT+7]

Đánh án ma túy ở miền Tây xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Nghệ An là tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với Lào dài nhất cả nước, với 419 km trải dài qua 6 huyện miền núi, rẻo cao. Đây là điều kiện tự nhiên thuận lợi để bọn tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động. Lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở, vắng vẻ, từ bên kia biên giới, ma túy được các đối tượng trang bị vũ khí “nóng” vận chuyển trái phép vào Nghệ An. Để đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này, các trinh sát của Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An đã phải lên đường với những chuyến "săn hàng trắng" xuyên đêm trong rừng sâu.
Với những chuyến đi khó khăn, phức tạp, lính trinh sát ma túy luôn nhận được               sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng                 (Trong ảnh: Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc                           Công an tỉnh trực tiếp tham gia chỉ đạo phá Chuyên án 918C                                 tại bản Xốp Pu, xã Yên Na, huyện Tương Dương vào tháng 10/2018)
Với những chuyến đi khó khăn, phức tạp, lính trinh sát ma túy luôn nhận được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng (Trong ảnh: Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp tham gia chỉ đạo phá Chuyên án 918C tại bản Xốp Pu, xã Yên Na, huyện Tương Dương vào tháng 10/2018)
Một mùa xuân mới lại về, đối với lực lượng Công an nói chung và lực lượng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An nói riêng, không lúc nào các anh được nghỉ ngơi theo đúng nghĩa. Một chuyên án kết thúc, lại bắt đầu một chuyên án mới, điều đó đồng nghĩa với nhiều khó khăn, thử thách mới đang chờ đợi các anh ở phía trước. Tham gia đánh án, say sưa với những kế hoạch, phương án nghiệp vụ, đôi lúc các anh dường như quên mất không khí xuân đang về. 
 
Nhớ lại những ngày đánh án giáp Tết, Trung tá Nguyễn Thái Hòa, Đội trưởng Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy tâm sự: Ngày 30/1/2018, chuyến xe đánh án chở các trinh sát theo Quốc lộ 7 lên đến địa phận huyện Tương Dương, nhìn 2 bên đường những nụ đào bắt đầu hé nở, lúc đó mọi người ngồi trên xe mới chợt nhớ ra là đã gần Tết rồi. 1 ngày sau, tại xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, Chuyên án 218S được Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy khám phá thành công, bắt 2 đối tượng, thu giữ 20 bánh hêrôin, 5 kg ma túy đá, 1 xe máy, 1 con dao. Khám phá thành công Chuyên án này, anh em đánh án còn trêu đùa là "Tết có bánh mang về rồi".
 
Nghệ An hiện còn 402/480 xã, phường, thị trấn có ma túy, trong đó có 108 xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy, hơn 6.900 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Nếu những năm trước đây, chuyện đánh án "hàng bánh" thường chỉ có Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy thực hiện, thì giờ đây đó là chuyện thường ở Công an cấp huyện. Nói như vậy để thấy được tội phạm ma túy ở Nghệ An vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Năm 2018, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt 1.159 vụ, 1.433 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 170 bánh hêrôin, 14 kg ma túy tổng hợp, 87,5 kg ma túy đá; trong đó, phá 50 chuyên án lớn về ma túy.
 
Trong số đó, Công an cấp huyện đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ mua bán trái phép ma túy, thu giữ hàng chục bánh hêrôin như: Thanh Chương, Nghĩa Đàn, Tương Dương, Kỳ Sơn... Trung tá Trần Văn Hùng, Phó trưởng Công an huyện Thanh Chương cho biết: Năm 2018, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan phát hiện 6 vụ, 11 đối tượng; thu giữ 52 bánh hêrôin, 27 kg ma túy đá, 24.000 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng K54... Đây là năm có số lượng ma túy thu giữ nhiều nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện Thanh Chương. Qua việc khám phá các chuyên án lớn về ma túy đã giúp cho đơn vị nhiều kinh nghiệm quý trong công tác đấu tranh với loại tội phạm này.
 
Riêng năm 2018, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy đã bắt 29 vụ, 62 đối tượng; phá 25 chuyên án ma túy, bắt 55 đối tượng; triệt xóa 7 đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào vào Nghệ An tiêu thụ; thu giữ hơn 92 bánh hêrôin (32,9 kg), 33,3 kg ma túy đá, hơn 47.000 viên ma túy tổng hợp. Để có những lần đánh án ma túy thành công, các trinh sát của Phòng đã có nhiều chuyến đi đầy khó khăn, xuyên đêm trong rừng sâu.
 
Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy cho biết: "Ở khu vực biên giới Nghệ An có một số nhóm tội phạm (mỗi nhóm từ 2 - 4 đối tượng) dựng lều lán tạm tại khu vực biên giới huyện Tương Dương, mang theo vũ khí “nóng” tổ chức mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực rừng núi, cách quốc lộ, tỉnh lộ nhiều tiếng đi bộ. Chúng vận chuyển "hàng" cắt rừng, “giao dịch” ma túy nơi rừng núi hẻo lánh, hiểm trở, sẵn sàng dùng súng chống trả để tẩu thoát".
 
Tham gia gần như hầu hết các chuyên án lớn về ma túy, Trung tá Nguyễn Quế Thái, Đội trưởng Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy cho biết: “Năm 2018, phần lớn các chuyên án ma túy mà tôi và đồng đội tham gia là ở các huyện  biên giới phía Tây của tỉnh Nghệ An, nơi có rừng núi hiểm trở, vắng vẻ. Khi xác lập, đấu tranh với chuyên án ma túy ở địa bàn vùng đồng bằng cũng đã gặp nhiều khó khăn, nhưng đánh án ma túy ở trong rừng sâu thì khó khăn nhân lên gấp bội. Kế hoạch đánh án có chi tiết, cụ thể đến chừng nào thì khi diễn ra vẫn có nhiều tình huống khác đi rất nhiều”. Nhiều đêm hành quân trong rừng sâu, các trinh sát chỉ sử dụng màn hình điện thoại để tìm đường, những lúc như vậy các anh rất hạn chế tiếng động, dù chỉ là tiếng ho nhỏ. Bởi, chỉ cần 1 tiếng động phát ra là có thể phải hủy bỏ cả kế hoạch đánh án.
 
Chuyên án 918C được khám phá cuối tháng 10/2018 đã để lại nhiều ấn tượng nhất cho Trung tá Nguyễn Quế Thái. Trước thời điểm Chuyên án được khám phá, anh và đồng đội trong đơn vị phải lên khu vực xã Yên Na, huyện Tương Dương để nắm tình hình. 3 tháng nằm vùng ở đây, các trinh sát phát hiện 1 tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy diễn ra trong rừng sâu thuộc bản Xốp Pu, xã Yên Na. Đối tượng chính là người dân tộc Mông, đi cùng là vài đối tượng được trang bị súng AK, lựu đạn để bảo vệ, cảnh giới. Đặc điểm của người dân tộc Mông chủ yếu sống trong rừng sâu, vì vậy việc nắm tình hình là điều không phải dễ dàng đối với các trinh sát. Bởi người Mông rất nhanh và nhạy cảm, trong rừng sâu chỉ vài chục mét là họ có thể cảm thấy được có người lạ ở phía trước. 
 
Tuy vậy, bằng các biện pháp nghiệp vụ cộng với kinh nghiệm đánh án, các trinh sát đã nắm chắc quy luật hoạt động của các đối tượng này. Lúc 0 giờ ngày 26/10/2018, Ban chuyên án 918C bắt đầu xuất quân đánh án. Phải mất hơn 1 giờ đồng hồ đi bộ vào rừng, các tổ công tác mới vào địa điểm tập kết. Trong đêm tối, khi phát hiện các đối tượng người Mông mang theo ma túy và vũ khí xuất hiện, các tổ công tác đã thắt chặt vòng vây. Phát hiện lực lượng Công an, các đối tượng bắn trả quyết liệt. Màn đêm bị "xé toang" bởi những tiếng súng tấn công, đẩy đuổi của lực lượng Công an. Sau màn đấu súng, các đối tượng ma túy chống trả yếu ớt rồi nhanh chóng tẩu thoát vào rừng sâu, 1 đối tượng bị tiêu diệt tại chỗ cùng 1 khẩu súng AK, 18 viên đạn, 2 quả lựu đạn, 3 bánh hêrôin và 12.000 viên ma túy tổng hợp.Toàn bộ anh em đánh án được đảm bảo an toàn.
 
Còn với Thiếu tá Nguyễn Mạnh Trường, Đội phó Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy thì Chuyên án 818L được khám phá lúc 1 giờ ngày 7/9/2018, triệt xóa đường dây mua bán trái phép 10 bánh hêrôin và 1 kg ma túy đá, bắt giữ đối tượng Nhìa Lỳ Vàng (quốc tịch Lào) cũng để lại cho anh nhiều "kỷ niệm" khó quên. Khu vực nơi phá án là đỉnh dốc Bù Bài, xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu, xung quanh rừng núi hiểm trở. Quá trình chặn xe, vây bắt đối tượng Vàng và 1 đối tượng người Mông cũng gặp nhiều khó khăn. 
 
Kể về những khó khăn khi khám phá Chuyên án này, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Trường cho biết: “Đêm 6/9, do trước đó trời mưa nên vùng rừng núi ở đây có rất nhiều bùn lầy, trơn trượt, nhiều anh em trinh sát lúc hành quân bị ngã, xước chân, bong gân. Cả đêm đến tờ mờ sáng, anh em vừa ăn lương khô, vừa nắm tình hình, mặc cho sương đêm phủ kín đầu. Lúc đó mọi khó khăn, vất vả đều bị gạt bỏ hết, chỉ để tập trung làm sao chuyên án được khám phá thành công”.
 
Khó khăn, nguy hiểm là vậy, nhưng chưa bao giờ lính trinh sát ma túy lại chùn bước. Với những chuyến đi phức tạp, khó khăn, các anh luôn nhận được sự quan tâm, động viên từ lãnh đạo Phòng đến Lãnh đạo Công an tỉnh; từ phê duyệt kế hoạch đến trực tiếp sát cánh cùng các trinh sát để hướng dẫn, chỉ đạo công tác đánh án. Tất cả đã tạo thêm niềm tin, điểm tựa vững chắc hơn cho lính trinh sát trước giờ đánh án.
 
Cuộc chiến với tội phạm ma túy vẫn còn rất lâu dài, đầy khó khăn, thử thách. Có thể nói rằng, hạnh phúc lớn nhất của những người lính chuyên đấu tranh với tội phạm ma túy không phải ở những tấm Bằng khen, phần thưởng của cấp trên mà là tình hình tội phạm ma túy giảm, để mỗi dịp xuân về, mỗi nhà giảm bớt đau khổ, mất mát do tội phạm ma túy gây nên.                           
.

Đức Vũ

.