Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/ket-dang-cua-ke-cho-ban-vay-tien-lay-ma-tuy-de-the-chap-829321/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201812/ket-dang-cua-ke-cho-ban-vay-tien-lay-ma-tuy-de-the-chap-829321/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kết đắng của kẻ cho bạn vay tiền, lấy ma túy để… thế chấp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 16/12/2018, 09:33 [GMT+7]

Kết đắng của kẻ cho bạn vay tiền, lấy ma túy để… thế chấp

(Congannghean.vn)-Do tin tưởng nên Thành đã cho Thốn vay gần 400 triệu đồng để mua xe ôtô. Tuy nhiên, khi Thành đòi tiền thì Thốn dây dưa không chịu trả và gợi ý Thành lấy ma túy để “thế chấp”. Thành đồng ý lấy ma túy của Thốn với mục đích để làm tin, ràng buộc bạn phải trả tiền cho mình. Hành vi của Thành đã phải trả giá 20 năm tù giam…

Bị cáo Nguyễn Trung Thành tại tòa
Bị cáo Nguyễn Trung Thành tại tòa

TAND tỉnh vừa mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm Nguyễn Trung Thành (SN 1987) trú tại thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng, do quen biết từ trước nên tháng 2/2018, khi Lô Văn Thốn (SN 1985) trú tại xã Cắm Muộn, huyện Quế Phong đặt vấn đề vay 375 triệu đồng để mua xe ôtô, Thành đồng ý và lấy số tiền 2 vợ chồng Thành tích góp để mua nhà đưa cho Thốn vay. Tuy nhiên, 1 tháng sau không thấy Thốn trả nợ như đã hẹn, Thành tìm đến nhà đòi. Thốn trả lời: “Chưa có tiền, có lấy ma túy thì lấy”. Thành đồng ý. Sau đó, Thốn đưa cho Thành 1 bánh hêrôin, 20 gói hồng phiến và 2 gói ma túy dạng đá về để “làm tin”. Khi mang ma túy về, Thành đã sử dụng hết 1 gói hồng phiến, số còn lại cất giấu trong nhà.

Ngày 22/4, Thành tiếp tục đi lên huyện Quế Phong để tìm Thốn đòi tiền nhưng không gặp nên quay về. Trên đường đi qua xã Châu Khánh, huyện Quỳ Hợp, Thành mua của 1 người đàn ông (không rõ địa chỉ) 10 viên hồng phiến với giá 300.000 đồng để về sử dụng. Tuy nhiên, khi đến khu vực ngã tư thị trấn Quán Hành, Thành bị Công an huyện Nghi Lộc bắt quả tang. Sau khi bị bắt, Thành tự nguyện giao nộp 1 bánh hêrôin, 19 gói hồng phiến và 2 gói ma túy dạng đá.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Trung Thành thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trong cáo trạng truy tố. “Mặc dù bản thân nghiện ma túy nhưng không có ý định mua bán số hàng cấm này vì biết đó là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, do không đòi được số tiền mà Thốn nợ nên bị cáo đã cầm số ma túy trên để buộc Thốn phải trả nợ cho mình”, bị cáo khai trước tòa.

HĐXX nhận định, hành vi của Nguyễn Trung Thành là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội và thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần - đây cũng là tình tiết tăng nặng. Song, trong quá trình điều tra cũng như xét xử tại tòa, bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có thành tích trong đấu tranh phòng, chống tội phạm khi giúp lực lượng Công an phá thành công 2 chuyên án; gia đình có công với cách mạng… Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điểm s, t, Khoản 1 và Khoản 2, Điều 51, Bộ luật Hình sự. Trong vụ án này, người đàn ông bán ma túy cho Thành ở huyện Quỳ Hợp do bị cáo không biết rõ danh tính, địa chỉ nên Cơ quan CSĐT không có cơ sở điều tra, xử lý. Riêng đối với Lô Văn Thốn, Cơ quan CSĐT đã tiến hành xác minh tại địa phương song hiện Thốn đang bỏ trốn, do đó chưa có cơ sở để đấu tranh, làm rõ.

Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Trung Thành 20 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 

.

Đại Nghĩa

.