Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/tu-duong-su-vu-an-hanh-chinh-tro-thanh-bi-can-vu-an-hinh-su-vi-gay-roi-tai-toa-822011/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/tu-duong-su-vu-an-hanh-chinh-tro-thanh-bi-can-vu-an-hinh-su-vi-gay-roi-tai-toa-822011/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ đương sự vụ án hành chính trở thành bị can vụ án hình sự vì gây rối tại tòa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 04/11/2018, 08:37 [GMT+7]

Từ đương sự vụ án hành chính trở thành bị can vụ án hình sự vì gây rối tại tòa

(Congannghean.vn)-Đang trong vai trò là người khởi kiện của vụ án hành chính, vì không làm chủ được bản thân, ông Ngô Trí Ca đã xông vào đánh cán bộ toà án và bị bắt để rồi trở thành bị can của vụ án hình sự về gây rối trật tự công cộng. Vụ án là bài học đối với tất cả mọi người trong văn hoá ứng xử không chỉ tại các phiên toà.

Đối tượng Nguyễn Trí Ca
Đối tượng Nguyễn Trí Ca

Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết: Ngày 30/10, đơn vị đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Trí Ca (SN 1970) trú tại khối 6, phường Trường Thi, TP Vinh để điều tra về tội gây rối trật tự công cộng.

Trước đó, sáng 19/10/2018, trực ban Công an TP Vinh nhận được điện báo của Chánh án TAND tỉnh với nội dung: Tại khu vực Toà án tỉnh đang xảy ra vụ gây rối trật tự công cộng. Nhận điện báo, lãnh đạo Công an TP Vinh đã cử Tổ công tác thuộc Đội Điều tra tổng hợp có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc. Sau khi có mặt, lực lượng Cảnh sát đã mời các bên liên quan đến trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh để làm rõ.

Từ lời khai của các bên liên quan được biết: Sáng 19/10, TAND tỉnh Nghệ An đưa vụ án hành chính sơ thẩm xét xử tại hội trường tầng 2. Theo đó, khoảng 8 giờ cùng ngày, ông Ngô Trí Văn (SN 1962, là người khởi kiện) trú tại khối 5, phường Quán Bàu, TP Vinh đến TAND tỉnh gặp chị Đậu Thị Bích Thuỷ (SN 1982, là Thư ký toà hành chính) trú tại khối Quang Tiến, phường Hưng Bình để hỏi về việc tại sao không cho triệu tập luật sư Lê Thị Kim S. là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện đến toà. Chị Thuỷ nhận có thiếu sót và giải thích là đã gọi điện thông báo ngày, giờ tham gia phiên toà cho luật sư bên khởi kiện biết và đã được ông Văn nhất trí.

Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, ông Lê Văn Quỳnh (Thẩm phán - Chủ toạ phiên toà) ra quyết định hoãn phiên toà hành chính sơ thẩm do bên bị kiện là UBND huyện Đô Lương và một số người tham gia tố tụng vắng mặt (lần thứ nhất); đồng thời, hướng dẫn các đương sự bên khởi kiện đến gặp Thư ký toà để nhận giấy triệu tập mở lại phiên toà vào ngày 31/10/2018. Sau đó, chị Thuỷ đề nghị số đương sự bên khởi kiện gồm các ông, bà: Ngô Trí Văn, Ngô Trí Ca, Ngô Thị Hoa (SN 1957), Ngô Thị Mai (SN 1959) đều trú tại xóm 11, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương và Ngô Thị Thơ (SN 1958) trú tại xóm 6, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn cử 1 người đại diện vào phòng thư ký để lập biên bản nhận giấy triệu tập. Tuy nhiên, số người này không đồng ý và chửi bới, la hét ầm ĩ, gây rối tại TAND tỉnh.

Thấy thế, các ông Nguyễn Hồng Hà, Trương Tuấn Hoàng, cán bộ của Tòa đã đến can ngăn, giải thích, yêu cầu giữ trật tự nhưng 2 ông Ngô Trí Văn và Ngô Trí Ca không những không nghe mà còn lao vào đòi đánh và tiếp tục chửi bới, gây náo loạn khu vực toà. Lúc này, 2 cán bộ khác của TAND tỉnh là anh Nguyễn Văn Yến và chị Nguyễn Thị Trà Giang tiếp tục khuyên nhủ, giải thích nhưng anh Yến đã bị Ngô Trí Ca túm áo giật đứt cúc. Thấy thế, chị Giang lấy điện thoại định quay lại thì bị Ca lao vào dùng tay định giật chiếc điện thoại nhưng không được nên đã tát vào mặt và giật chiếc kính của chị Giang bẻ gãy ném xuống sàn nhà. Vụ việc lộn xộn tiếp tục xảy ra cho đến khi lực lượng Cảnh sát có mặt.

Từ những chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Trí Ca để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.

.

Thuỳ Anh

.