Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/triet-xoa-duong-day-mua-ban-van-chuyen-phao-tu-quang-binh-ra-nghe-an-tieu-thu-826311/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201811/triet-xoa-duong-day-mua-ban-van-chuyen-phao-tu-quang-binh-ra-nghe-an-tieu-thu-826311/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xoá đường dây mua bán, vận chuyển pháo từ Quảng Bình ra Nghệ An tiêu thụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/11/2018, 08:55 [GMT+7]

Triệt xoá đường dây mua bán, vận chuyển pháo từ Quảng Bình ra Nghệ An tiêu thụ

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc vừa tạm giữ hình sự đối với 2 đối tượng Đinh Văn Tám (SN 1988) trú tại thôn Yến Hóa, xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình và Nguyễn Đức Tuấn (SN 1988) trú tại xóm 1, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc để điều tra về hành vi vận chuyển trái phép pháo nổ.
 
Thực hiện kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Công an huyện Nghi Lộc đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm tấn công mạnh vào các loại tội phạm trên địa bàn, nhất là tội phạm liên quan đến pháo nổ. 
Các đối tượng và tang vật trong Chuyên án
Các đối tượng và tang vật trong Chuyên án
 
Trước đó, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Công an huyện phối hợp với cán bộ Cục Hải quan Nghệ An phát hiện 1 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ liên tỉnh. Xác minh nguồn tin, lực lượng này xác định đối tượng Đinh Văn Tám (SN 1988) trú tại thôn Yến Hóa, xã Hóa Tiến, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình là mắt xích chính của đường dây vận chuyển pháo từ Quảng Bình về Nghệ An để tiêu thụ. Củng cố hồ sơ, tài liệu, các trinh sát nhanh chóng báo cáo lãnh đạo Công an huyện và đề xuất xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xoá.
 
Để tập trung lực lượng, nhanh chóng triệt xoá đường dây mua bán trái phép pháo nổ này, lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 119P để đấu tranh. Ban chuyên án gồm nhiều điều tra viên, trinh sát có kinh nghiệm, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng Công an huyện, ngày đêm bám sát mọi di biến động của đối tượng, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ khác để nắm rõ phương thức hoạt động của các đối tượng trong đường dây. Theo đó, các thành viên Ban chuyên án xác định, ngoài Tám còn có đối tượng Nguyễn Đức Tuấn (SN 1988) trú tại xóm 1, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc cũng là mắt xích quan trọng trong đường dây này.
 
Sau hơn 1 tháng sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bám sát đối tượng, ngày 24/11, nắm được nguồn tin, đường dây này đang có biểu hiện nghi thực hiện 1 cuộc “giao dịch” lớn. Ngay lập tức, Ban chuyên án hội ý nhanh, triển khai kế hoạch phá án. 1 tổ công tác nhanh chóng có mặt tại Quảng Bình để đón lõng đối tượng Tám. Mũi còn lại nắm di biến động của Tuấn tại địa bàn Nghệ An. Đúng như dự đoán, chiều 24/11, Tổ công tác phát hiện Tám mang 9 bao tải hàng, nghi là pháo lên 1 chiếc xe khách đi từ huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Bình ra phía Bắc nên nhanh chóng bám sát đối tượng. Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, khi đi đến khu vực đường tránh Vinh thuộc địa phận xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Tám mang số pháo trên xuống xe và gọi điện cho Tuấn đưa xe ôtô lên đón.
 
Đến khoảng 23 giờ 30 phút, Tuấn đi xe ôtô BKS 37A-395.85 lên đón Tám và đưa số pháo trên đi tiêu thụ. Trong quá trình theo dõi, nhận thấy nếu bắt các đối tượng lúc này sẽ gây nguy hiểm cho lực lượng vây bắt và bản thân đối tượng cũng như cho người tham gia giao thông, vì vậy, Tổ công tác đã báo cáo xin ý kiến lãnh đạo để tiếp tục theo dõi, bám sát đối tượng, chờ cơ thuận lợi sẽ bắt. Quá trình đó, các đối tượng cảnh giác nên đã cho xe chạy với tốc độ cao và đi lòng vòng qua nhiều tuyến đường nhằm qua mặt lực lượng chức năng.
 
Với tinh thần tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng, Ban chuyên án 119P đã chia thành nhiều tổ để bám theo đối tượng và chốt chặn tại các điểm nghi đối tượng sẽ đi qua để chờ thời cơ phá án. Đến khoảng 0 giờ 15 phút ngày 25/11, phát hiện 2 đối tượng trên đang đi xe đến khu vực bãi đất hoang thuộc địa bàn xóm 3, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc để cất giấu pháo, xác định thời cơ phá án đã đến, các mũi công tác phối hợp với lực lượng thuộc Cục Hải quan Nghệ An nhanh chóng khép chặt vòng vây, kiểm tra, bắt giữ 2 đối tượng. Khám xét tại chỗ, thu giữ trên xe ôtô KiaBKS 37A-395.85 gồm 135 cối pháo đựng trong 9 bì tải có trọng lượng 183 kg, 2 điện thoại di động cùng nhiều tang vật liên quan.
 
Các đối tượng được đưa về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an huyện để đấu tranh, làm rõ. Tại cơ quan điều tra, Tám khai nhận, số pháo này mua ở tỉnh Quảng Trị rồi đem ra Nghệ An để cùng với Tuấn đưa xuống cho khách ở TX Cửa Lò. Được biết, Tuấn có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản vào năm 2007, 2009 và là đối tượng nghiện ma tuý. Để có tiền tiêu xài và phục vụ cơn nghiện, hắn đã cấu kết với Tám để thiết lập đường dây mua bán, vận chuyển trái phép pháo nổ từ Quảng Bình ra Nghệ An tiêu thụ. 
 
Hiện, Chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.
.

Hải Việt

.