Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/cai-gia-phai-tra-cua-ke-ban-chau-gai-sang-trung-quoc-820704/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201810/cai-gia-phai-tra-cua-ke-ban-chau-gai-sang-trung-quoc-820704/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cái giá phải trả của kẻ bán cháu gái sang Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 26/10/2018, 09:30 [GMT+7]

Cái giá phải trả của kẻ bán cháu gái sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự tin tưởng của gia đình bị hại, với chiêu bài “sang Lào làm công nhân dệt vải với mức lương 5 triệu đồng/tháng”, Lô Thị Thuyên cùng Kha Văn Ngọc đã nhẫn tâm bán Vi Thị Th. - cháu gái ruột của Thuyên sang Trung Quốc để lấy tiền tiêu xài.

Ngày 22/10, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Kha Văn Ngọc (SN 1964) trú tại xã Lạng Khê, huyện Con Cuông và Lô Thị Thuyên (SN 1964) trú tại xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn về tội mua bán người. Đây là lần thứ 2 phiên tòa được mở. Trước đó, trong phiên xử ngày 12/10, HĐXX phải tạm dừng phiên tòa để xác minh thông tin liên quan đến tình tiết giảm nhẹ của bị cáo Thuyên.

2 bị cáo Lô Thị Thuyên và Kha Văn Ngọc tại phiên tòa
2 bị cáo Lô Thị Thuyên và Kha Văn Ngọc tại phiên tòa

Theo cáo trạng, vào khoảng tháng 8/2014, qua các mối quan hệ, Ngọc biết 1 người phụ nữ tên Ỏn trú tại xã Xá Lượng, huyện Tương Dương đưa được người sang Trung Quốc bán và sẽ trả công cao cho người tìm được “hàng”. Ngọc xin số điện thoại và liên hệ với Ỏn, bàn về việc đưa phụ nữ sang Trung Quốc bán để kiếm tiền. Ỏn hứa sẽ trả công cho Ngọc từ 20 - 30 triệu đồng khi đưa được 1 người sang Trung Quốc.

Ngày 1/9/2014, Ngọc đến nhà Thuyên bàn về việc đưa người sang Trung Quốc bán. Thấy Vi Thị Th. (SN 1991, cháu gái ruột của Thuyên) trú tại xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, đang muốn tìm việc làm nên Thuyên và Ngọc tìm mọi cách lừa Th.. Để bố mẹ và Th. tin tưởng, Thuyên nói dối Th. là đưa sang Lào làm công nhân dệt vải với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Nếu Th. đồng ý sẽ trả thêm cho bố mẹ 80 triệu đồng. Thấy con mình vừa có việc làm với mức lương khá cao, ở nhà lại có thêm tiền, bố mẹ Th. không mảy may nghi ngờ mà đồng ý cho Th. đi.

Ngay sau đó, Thuyên giao Th. cho Ngọc. Ngọc gọi điện ngay cho Ỏn thì được Ỏn hẹn gặp ở TP Vinh. Ngày 2/9/2014, Ngọc đi xe máy chở Th. xuống TP Vinh để giao cho Ỏn. Khi vừa xuống gần bến xe Vinh, Th. được 1 người đàn ông và Ỏn dẫn ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Gần 1 tháng sau, Ỏn bán Th. cho 1 người đàn ông Trung Quốc mua làm vợ với giá gần 180 triệu đồng. Sau đó, Ỏn gọi điện thoại cho Ngọc nói sẽ gửi 90 triệu đồng về Việt Nam, trong đó 70 triệu đồng trả cho bố mẹ chị Th., 20 triệu đồng là tiền công của Ngọc. Tuy nhiên, Ỏn mới chỉ gửi về Việt Nam 45 triệu đồng, số còn lại xin “khất” nợ.

Sau khi làm vợ của người đàn ông Trung Quốc, Th. sinh 1 đứa con trai nên càng được gia đình chồng tin tưởng. Vì vậy, Th. mới có cơ hội gọi điện về Việt Nam thông báo cho bố mẹ việc mình bị lừa bán sang Trung Quốc. Đến đầu năm 2018, được sự đồng ý của gia đình chồng, Th. về Việt Nam thăm gia đình và làm đơn tố cáo hành vi mua bán người của Lô Thị Thuyên và Kha Văn Ngọc đến cơ quan Công an.

Tại phiên tòa, trong khi Kha Văn Ngọc thừa nhận hành vi phạm tội thì Lô Thị Thuyên ngụy biện cho hành vi của mình là để “giúp” cháu có cuộc sống đỡ vất vả hơn chứ không phải vì tiền mà bán cháu sang Trung Quốc. Thuyên cho rằng, ban đầu bị cáo ý định đưa Th. sang Lào để dệt vải nhưng Th. không biết làm nên đã đưa sang Trung Quốc. “Bị cáo ý thức được hành vi sai trái nhưng nghĩ là cháu của mình thì không vấn đề gì và cháu sang Trung Quốc một vài tháng rồi về”, Lô Thị Thuyên nói.

Cả 2 lần xét xử, nạn nhân Vi Thị Th. đều không có mặt tại tòa. Ông Kha Văn D., bố ruột của Th. - đại diện hợp pháp cho người bị hại tại phiên tòa buồn rầu kể, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên khi nghe dì Thuyên và người đàn ông đi cùng bảo cho Th. sang Lào làm công nhân dệt vải với mức lương 5 triệu đồng/tháng, vợ chồng tôi đã đồng ý. Sau khi Th. “sang Lào” được 2 ngày thì ông đi đào vàng thuê trong tỉnh Quảng Bình với mức tiền công 3 triệu đồng/tháng. Gần 1 năm sau, Th. gọi điện về báo tin mình bị bán sang Trung Quốc thì ông và vợ mới biết sự tình…

Tại phiên xét xử ngày 12/10, bị cáo Lô Thị Thuyên khai thêm tình tiết mới mà trong hồ sơ của phía cơ quan điều tra không thấy, đó là bố đẻ tên Vi Văn Khuê trú tại xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương là liệt sỹ. Theo quy định của pháp luật, đây là tình tiết giảm nhẹ nên để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, HĐXX đã tạm dừng phiên xử để xác minh thông tin trên.

Kết quả xác minh từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tương Dương cho thấy, trong hồ sơ lưu trữ người có công của huyện không có ai có tên là Vi Văn Khuê như bị cáo Thuyên cung cấp. Xác minh của Công an huyện Tương Dương cho thấy, bố của bị cáo Thuyên trước đây làm Xã đội trưởng và đã qua đời vì bạo bệnh chứ không phải hy sinh như Thuyên khai. Sau khi bố mất, mẹ của Thuyên đi bước nữa và chuyển cả gia đình lên xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn sinh sống cho đến nay.

Nhận định hành vi của Lô Thị Thuyên và Kha Văn Ngọc là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm quyền và nhân phẩm của người phụ nữ, gây hoang mang, phẫn nộ trong dư luận xã hội, gây mất ANTT, xem xét toàn diện vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Kha Văn Ngọc 5 năm tù giam và Lô Thị Thuyên 4 năm 6 tháng tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, gia đình nạn nhân Th. yêu cầu 2 bị cáo bồi thường 100 triệu đồng (trước đó, gia đình 2 bị cáo đã khắc phục cho bị hại 63 triệu đồng). HĐXX buộc Kha Văn Ngọc và Lô Thị Thuyên phải bồi thường 37 triệu đồng còn lại cho bị hại, chia đều mỗi người 17,5 triệu đồng.

.

Thu Thủy

.