Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/bat-giu-thanh-cong-doi-tuong-truy-na-nhieu-nam-tron-o-nuoc-ngoai-815335/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201809/bat-giu-thanh-cong-doi-tuong-truy-na-nhieu-nam-tron-o-nuoc-ngoai-815335/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ thành công đối tượng truy nã nhiều năm trốn ở nước ngoài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 24/09/2018, 08:34 [GMT+7]

Bắt giữ thành công đối tượng truy nã nhiều năm trốn ở nước ngoài

(Congannghean.vn)-Sáng 18/9/2018, Công an phường Quán Bàu, Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TP Vinh phối hợp với Phòng CSHS Công an tỉnh phá thành công Chuyên án 198M, bắt giữ đối tượng truy nã nguy hiểm Nguyễn Thị Thanh Hải (SN 1988) trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” sau nhiều năm trốn ở nước ngoài.

Đối tượng Nguyễn Thị Thanh Hải (x) tại cơ quan CSĐT sau khi bị bắt
Đối tượng Nguyễn Thị Thanh Hải (x) tại cơ quan CSĐT sau khi bị bắt

Tháng 12/2015, Nguyễn Thị Thanh Hải bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh bắt giữ về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên Hải được cơ quan điều tra cho phép tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú. Lợi dụng đặc ân đó, Hải đã tìm cách bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 23/8/2016, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra Quyết định truy nã số 28 đối với Nguyễn Thị Thanh Hải. Suốt thời gian sau đó, các trinh sát đã kiên trì bám cơ sở để xác minh, truy tìm tung tích của Hải nhưng đều không thành công do không có được sự phối hợp từ phía gia đình đối tượng và sự tinh ranh của đối tượng.

Bẵng đi một thời gian dài không có thông tin của Hải thì vào cuối tháng 8/2018, Đại úy Hoàng Anh Thái, Phó trưởng Công an phường Quán Bàu nhận được nguồn tin quan trọng: “Cổng nhà Nguyễn Thị Thanh Hải gần đây luôn được khóa ngoài kể cả khi có người ở nhà”. Từ thông tin trên, nhận thấy có sự bất thường trong quy luật sinh hoạt của gia đình đối tượng, các trinh sát nhận định rất có thể Hải đã quay trở về nhà và đang ẩn náu ngay trong ngôi nhà của mình. Sau gần 10 ngày mật phục theo dõi, bám sát mọi di biến động của gia đình Hải, các trinh sát khẳng định chắc chắn đối tượng đã trở về địa phương.

Để đối phó với cơ quan điều tra và tránh bị phát hiện, vợ chồng Hải mỗi khi ra ngoài đều thay đổi hình dạng như cắt tóc ngắn, nhuộm vàng, bịt khẩu trang, đi xe không có biển kiểm soát. Thậm chí, đối tượng cũng không ở cố định trong nhà mà thường xuyên thay đổi địa điểm trốn. Khi thì thị ở TP Vinh, lúc trốn ra huyện Nghi Lộc, có khi lại sang bên Hà Tĩnh. Khi phát hiện nghi vấn có người theo dõi, vợ chồng Hải thường tăng tốc cho xe chạy thục mạng bất chấp sự nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vì vậy, để bắt giữ thành công đối tượng mà phải đảm bảo được sự an toàn cho lực lượng truy bắt và người dân là “bài toán” mà cơ quan điều tra phải tính đến.

Trước tình hình đó, chỉ huy Công an phường Quán Bàu đã báo cáo sự việc lên lãnh đạo Công an TP Vinh và Phòng CSHS Công an tỉnh để có sự phối hợp cần thiết trong việc bắt giữ đối tượng. Được sự chỉ đạo sát sao của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Chuyên án 198M đã được xác lập với sự tham gia của Phòng CSHS, Đội CSHS Công an TP Vinh và Công an phường Quán Bàu, có sự phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ, Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương, với mục đích cao nhất là phải bắt giữ bằng được đối tượng Hải, không để cho thị có cơ hội trốn ra nước ngoài lần thứ 2 nhưng phải đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia truy bắt và quần chúng nhân dân.

Sau khi nghiên cứu các kế hoạch đưa ra, nhận thấy nếu tổ chức bắt giữ Hải trên đường thì với bản tính liều lĩnh của đối tượng dễ gây nguy hiểm cho người đi đường, Ban chuyên án quyết định sử dụng phương án đón lõng, bắt giữ đối tượng tại một địa điểm thuận lợi.

Sáng 18/9/2018, Ban chuyên án đã bố trí lực lượng mật phục xung quanh một quán nhỏ trên đường Nguyễn Tiềm thuộc phường Đội Cung, TP Vinh - địa điểm được nhận định là nơi vợ chồng Hải sẽ vào ăn sáng. Chỉ ít phút sau khi bà chủ quán mở hàng, đúng như nhận định, vợ chồng Hải phóng xe máy đến, sau một hồi đảo mắt thăm dò, cả hai vào quán, bỏ khẩu trang ngồi quan sát xung quanh. Nhận thấy cơ hội phá án đã đến, Đại úy Hoàng Anh Thái, Phó trưởng Công an phường Quán Bàu phát tín hiệu cho các trinh sát khép chặt vòng vây. Ngay sau đó, Đại úy Thái tiến tới chỗ vợ chồng Hải đang ngồi. Bất ngờ trước tình huống trên, vợ chồng Hải hoảng hốt định nhỏm dậy chạy nhưng các trinh sát đã khóa hết các lối ra nên đối tượng đành ngoan ngoãn thúc thủ.

Tại cơ quan điều tra, Hải khai nhận, năm 2015, sau khi bị bắt và được tại ngoại nuôi con nhỏ, Hải đã nhờ người đưa sang Pháp để trốn tránh cơ quan chức năng. Sang Pháp, Hải được đưa về sống với 1 nhóm người nhập cư bất hợp pháp. Do mâu thuẫn trong sinh hoạt, đầu tháng 8/2018, Hải bị trả về Việt Nam. Ban đầu Hải về quê ngoại ở xã Nghi Vạn để trốn, sau đó thị vào TP Vinh, sang Hà Tĩnh rồi lại quay về nhà được hơn 1 tháng thì bị bắt giữ.

Hiện, vụ việc đang tiếp tục được cơ quan điều tra Công an TP Vinh mở rộng điều tra.

.

Xuân Lâm

.