Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/khoi-to-doi-tuong-chiem-doat-hon-800-trieu-dong-802490/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201807/khoi-to-doi-tuong-chiem-doat-hon-800-trieu-dong-802490/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố đối tượng chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/07/2018, 08:52 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của các bị hại, Hồ Thị Thu Hà khoe khoang bản thân quen biết rộng nên sẽ dễ xin được các suất vào học tại các trường đại học. Tin tưởng vào những lời khoe mẽ của Hà, các bị hại lần lượt đưa cho thị hàng trăm triệu đồng để lo lót việc chạy chọt. Chỉ đến khi Hà ôm số tiền trên bỏ trốn, ước mong viển vông cho con vào các trường đại học danh tiếng đổ vỡ, các bị hại mới tỉnh ngộ và gửi đơn tố cáo tới Công an huyện Nam Đàn…

Đối tượng Hồ Thị Thu Hà tại cơ quan Công an
Đối tượng Hồ Thị Thu Hà tại cơ quan Công an

Ngày 2/7, Đại tá Cao Tiến Mai, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an huyện Nam Đàn cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Thị Thu Hà (SN 1988) trú tại khối Lam Sơn, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào khoảng 14 giờ ngày 31/5, Công an huyện nhận được đơn tố cáo của chị Võ Thị Sương (SN 1971) trú tại khối Lam Sơn, thị trấn Nam Đàn với nội dung: Chị Sương và bà Văn Thị Thủy (SN 1964) trú cùng địa phương đã bị đối tượng Hồ Thị Thu Hà lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 800 triệu đồng thông qua môi giới chạy vào học tại Học viện Quân y, xuất khẩu lao động và đi du học tại Úc.

Xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, nếu không điều tra, xử lý sớm sẽ dẫn đến nhiều nạn nhân khác “sập bẫy”; đồng thời, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân trên địa bàn. Vì thế, ngay sau khi nhận được đơn trình báo, lãnh đạo Công an huyện Nam Đàn, trực tiếp là Đại tá Cao Tiến Mai, Trưởng Công an huyện đã chỉ đạo và giao Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy (HS-KT-MT) chủ trì, nhanh chóng tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung đơn tố cáo, lấy lời khai của người bị hại và thu thập thông tin, tài liệu liên quan. Đồng thời, tổ chức công tác điều tra nếu xác định có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT xác định được đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói trên do Hồ Thị Thu Hà cầm đầu. Tuy nhiên, quá trình điều tra vụ án, mặc dù Đội đã tiến hành triệu tập, gọi hỏi nhiều lần để tiến hành xác minh các nội dung liên quan nhưng Hà liên tục viện lý do không đến. Trước tình hình trên, Đội đã cử Tổ công tác xuống địa bàn để nắm sự việc nhưng đối tượng đã nhanh chân trốn khỏi địa phương, người thân không ai hay biết.

Với quyết tâm phá án và bắt giữ đối tượng để xử lý trước pháp luật, Trung tá Hoàng Nghĩa Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT đã chỉ đạo và giao cho 1 tổ công tác phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, đặc biệt là Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ II liên hệ với Công an các tỉnh, thành, thị, những địa điểm nghi vấn Hồ Thị Thu Hà đang ẩn náu để xác minh, truy tìm. Từ đó, sẵn sàng cử lực lượng tiến hành bắt giữ nếu có thông tin và xác định được hành tung đối tượng. Ngoài ra, Đội cũng thường xuyên cử cán bộ đến nhà người thân, có quan hệ mật thiết với Hà khi thị còn ở địa phương để vận động người nhà khai báo hoặc cung cấp địa chỉ lẩn trốn nếu đối tượng liên lạc về.

Nhờ sự chủ động phối hợp nhịp nhàng với Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ II và kiên trì thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nên sau một thời gian tập trung theo dõi, nắm tình hình, Đội Cảnh sát ĐTTP về HS-KT-MT phát hiện đối tượng Hồ Thị Thu Hà đang có mặt tại số 128/9 đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 7, quận 5, TP Hồ Chí Minh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện, ngày 21/6, 1 Tổ công tác lên đường vào TP Hồ Chí Minh tìm đến nơi ẩn náu của Hồ Thị Thu Hà. Để loại trừ trường hợp đối tượng bỏ trốn, Tổ công tác đã lên phương án bắt giữ Hà ngay tại nơi cư trú. Tuy nhiên, khi vào đến TP Hồ Chí Minh, do đối tượng có sự cảnh giác và hạn chế ra ngoài nên Tổ công tác đã điều chỉnh phương án và lựa chọn thời cơ thích hợp để bắt giữ Hà.

Sau gần 1 tuần ròng rã ngày đêm theo dõi mọi di biến động của đối tượng, trưa 25/6/2018, khi xác định Hà đang có mặt tại nơi cư trú, Tổ công tác lập tức phân công lực lượng chốt chặn các điểm đối tượng có thể bỏ trốn và bố trí 1 mũi trinh sát ập vào bắt giữ. Do bị vây bắt bất ngờ nên Hà không kịp trở tay. Ngay sau đó, Tổ công tác đã tiến hành di lý đối tượng về trụ sở Công an huyện. 

Tại Cơ quan Công an, trước những chứng cứ, tài liệu không thể chỗi cãi, Hồ Thị Thu Hà đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, lợi dụng lòng tin của các bị hại cùng với việc chị Sương và bà Thủy đang tìm kiếm cơ hội cho con cái vào học trong các trường đại học và đi du học nên Hà đã nghĩ ra chiêu lừa đảo trên. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội và nhận thấy sẽ bị tố giác, Hà nhanh chóng bỏ trốn vào các tỉnh miền Nam, sau đó dạt vào TP Hồ Chí Minh để ẩn náu. Thị nghĩ rằng, chờ “yên chuyện” sẽ về địa phương sinh sống nhưng không ngờ lại bị lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ một cách nhanh chóng.

.

Thu Thủy

.