Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/bat-giu-nhieu-vu-trom-cap-tai-san-va-danh-bac-784921/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201803/bat-giu-nhieu-vu-trom-cap-tai-san-va-danh-bac-784921/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ nhiều vụ trộm cắp tài sản và đánh bạc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/03/2018, 08:35 [GMT+7]

Bắt giữ nhiều vụ trộm cắp tài sản và đánh bạc

(Congannghean.vn)-Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, cùng với các đội nghiệp vụ khác của Công an TP Vinh, CBCS Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã đã thi đua lập công, gặt hái nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, 10 ngày gần đây, Đội đã liên tiếp bắt giữ nhiều vụ việc, được nhân dân ghi nhận, đồng tình cao.

Nguyễn Thị Bảo - đối tượng thường xuyên trộm cắp tài sản tại khu vực chợ bị bắt giữ
Nguyễn Thị Bảo - đối tượng thường xuyên trộm cắp tài sản tại khu vực chợ bị bắt giữ

Nguyễn Thị Bảo (SN 1956) trú tại xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu là đối tượng đã có 5 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản. Mặc dù đã nhiều tuổi, có gia đình nhưng thị vẫn chứng nào tật ấy, không chịu tu chí lao động. Người phụ nữ U60 này thường la cà tại các chợ, trung tâm thương mại, lợi dụng mọi người sơ hở để chôm chỉa tài sản.

Địa điểm lần này đối tượng chọn là chợ Cọi, xã Hưng Lộc, nơi tập trung đông người. Nghĩ là làm, vào ngày 26/2, phát hiện chị Phan Thị Hải trú tại TX Cửa Lò, là người bán cá trong chợ Cọi có tiền trong người, lợi dụng đông người mua bán, thị nhanh tay lấy trộm rồi ý định tẩu thoát. Tuy nhiên, khi đang cầm trên tay số tiền của chị Hải định rảo bước, Bảo đã bị cán bộ Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã (XDPT và PTX) Công an TP Vinh phối hợp với Công an xã Hưng Lộc bắt giữ.

Trước đó, qua phản ánh của nhân dân về tình trạng mất trộm tại các phiên chợ, Đội đã phối hợp với Công an viên tăng cường tuần tra, theo dõi các đối tượng nghi vấn. Khi  phát hiện Bảo có biểu hiện khả nghi, Tổ công tác đã nhanh chóng áp sát và bắt quả tang khi thị đang “chôm chỉa” tài sản của người khác.

Vừa qua, Công an xã Nghi Phú cũng đã làm rõ và bắt giữ đối tượng Nguyễn Quang Hợp (SN 1983) trú tại xóm 17, xã Nghi Phú, TP Vinh khi đang có hành vi lấy trộm hơn 14 triệu đồng của anh Nguyễn Văn Bình, trú cùng xã. Hiện, các đối tượng và toàn bộ tang vật đã chuyển giao cho Công an TP Vinh để điều tra mở rộng, khởi tố về hành vi liên quan.

Thực hiện nghiêm Kế hoạch của lãnh đạo Công an TP Vinh về đấu tranh, bắt giữ các đối tượng lợi dụng thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán để đánh bạc, ghi lô đề, Đội XDPT và PTX và Công an các xã đã tập trung phát hiện, làm rõ hành vi trên. Điển hình, chỉ trong vòng 4 ngày (từ 24 - 28/2), Đội đã liên tiếp bắt giữ 4 vụ, 10 đối tượng có hành vi ghi số đề và đánh bạc. Theo đó, vào ngày 26/2, Công an xã Nghi Phú đã bắt 2 đối tượng có hành vi đánh bạc bằng hình thức ghi số đề gồm người bán là Hồ Thị Đường (SN 1993) trú tại xóm 10 và người mua là Nguyễn Vinh trú tại xóm 24, cùng xã Nghi Phú, TP Vinh. Hiện, vụ việc đã được chuyển cho Công an TP Vinh tiếp tục điều tra, làm rõ.

Có thể thấy, trong rất nhiều vụ việc được Công an TP Vinh điều tra, làm rõ, vai trò về xác minh thông tin ban đầu rất quan trọng. Là người phụ trách, hiểu rõ địa điểm, nhân thân đối tượng, những khó khăn, thuận lợi khi tiến hành điều tra 1 vụ việc nào đó, mỗi cán bộ XDPT và PTX được xem gần giống như Cảnh sát khu vực. Cán bộ phụ trách xã vừa phải tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các ban chỉ đạo cơ sở về công tác ANTT, vừa hướng dẫn, chỉ đạo và phối hợp cùng Công an xã trực tiếp đảm bảo bình yên địa bàn.

Theo Trung tá Nguyễn Nam Quỳnh, Đội trưởng Đội XDPT và PTX Công an TP Vinh, việc bám sát địa bàn được xem là yếu tố then chốt để CBCS trong Đội phát huy trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Nhiều đồng chí đảm nhiệm 2 - 3 xã, địa bàn nên việc thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, vất vả. Nỗi vất vả của mỗi CBCS trong Đội không được tính bằng bao nhiêu lần xuống địa bàn trong ngày mà quan trọng nhất là hiểu rõ, trên cơ sở đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền những kế hoạch đảm bảo ANTT”, Trung tá Quỳnh cho biết thêm.

Vì thế, trong làm rõ, điều tra các vụ việc, việc xác minh và nắm bắt thông tin ban đầu luôn được chỉ huy Đội thường xuyên nhắc nhở CBCS tập trung thực hiện. Và trên thực tế, do thường xuyên bám địa bàn nên các vụ việc xảy ra hoặc phát hiện, bắt giữ đều là thời điểm CBCS Đội XDPT và PTX Công an TP Vinh đang ở địa bàn, phối hợp với lực lượng Công an xã hoặc các đội nghiệp vụ một cách nhanh chóng, khẩn trương.

.

Mai Hậu

.