Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201802/nghien-game-dap-kinh-xe-sang-trom-tai-san-780773/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201802/nghien-game-dap-kinh-xe-sang-trom-tai-san-780773/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghiện game, đập kính xe sang trộm tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/02/2018, 11:41 [GMT+7]

Nghiện game, đập kính xe sang trộm tài sản

(Congannghean.vn)-Sống thiếu tình thương của gia đình từ nhỏ, không có công việc ổn định, Phan Khánh Vũ (SN 1994) trú tại xóm 10, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An chọn nghề đạo chích để kiếm sống qua ngày. Cận Tết, thiếu tiền tiêu, Vũ nghĩ ra kế đập kính ôtô trộm tài sản…

 Đối tượng Phan Khánh Vũ tại cơ quan Công an
Đối tượng Phan Khánh Vũ tại cơ quan Công an

Sáng 20/1/2018, Công an TP Vinh nhận đơn trình báo của anh Hoàng Văn Hùng (SN 1983) trú tại xóm 6, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, với nội dung: Sáng cùng ngày, anh Hùng phát hiện chiếc xe Toyota Lancuiser BKS 37S-2555 bị đập kính phụ phía trước. Kiểm tra trong xe, anh Hùng phát hiện bị mất 1 chiếc túi xách màu vàng sẫm bằng da, bên trong có 100 triệu đồng và một số giấy tờ tùy thân.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an TP Vinh đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm hiện trường, rà soát thông tin. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, cộng với quyết tâm điều tra những vụ trộm tài sản trên địa bàn TP Vinh, đảm bảo người dân vui Tết, đón Xuân an lành, lãnh đạo Công an TP Vinh quyết định xác lập Chuyên án 118A để đấu tranh. Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh làm Trưởng ban chuyên án; Trung tá Nguyễn Văn Hòa, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH làm Phó trưởng ban chuyên án. Những trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm cũng được phân công nhiệm vụ nhanh chóng điều tra, bắt giữ đối tượng.

Để thu thập thông tin cụ thể, Ban chuyên án đã quyết định thu thập toàn bộ hình ảnh trên tuyến đường Mai Hắc Đế nơi anh Hùng để xe qua hệ thống camera an ninh. Tuy nhiên, đa phần camera đều ở vị trí rất xa chiếc xe Lancuiser BKS 37S-2555. Nếu có, do chất lượng, cũng rất mờ và khó nhận dạng đối tượng nghi vấn.  Tuy nhiên, với quyết tâm sớm bắt giữ đối tượng trước Tết Nguyên đán, các CBCS vẫn cần mẫn chọn lựa, phân tích dữ liệu thông tin ban đầu, cơ sở quan trọng để tìm ra thủ phạm. Qua hàng nghìn ảnh trích xuất từ camera, Ban chuyên án thu thập một số dữ liệu quan trọng. Trong đó, phát hiện 1  thanh niên có dáng người nhỏ đã có hành vi dùng đá đập vỡ kính xe của anh Hùng lấy trộm chiếc túi da. Sau đó, đối tượng di chuyển ra tuyến Nam Cấm, Nghi Lộc, rồi mất dấu.

Quyết định rà soát toàn bộ các đối tượng nghi vấn ở địa bàn xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, xung quanh khu vực Nam Cấm được Trung tá Nguyễn Hữu Cường nhanh chóng giao cho các điều tra viên. Trong đó, tập trung vào những đối tượng từng có tiền án, tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản. Khu công nghiệp Nam Cấm tập trung rất nhiều công nhân, lại không thống nhất về nơi ở, địa điểm cư trú nên việc xác định đối tượng nghi vấn gặp không ít khó khăn.

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với công tác vận động quần chúng tố giác tội phạm, Ban chuyên án nhận thông tin quan trọng, có đối tượng có đặc điểm giống thanh niên có hành vi đập kính ôtô trên tuyến đường Mai Hắc Đế mà Ban chuyên án đang truy tìm. Đó là Phan Khánh Vũ (SN 1994) trú tại xóm 10, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc. Trước đây, Vũ thường sinh sống ở miền Nam nhưng nay chuyển về xã Nghi Xá ở cùng gia đình cậu mự. Vũ không có công việc ổn định, thường nay đây mai đó, từng có tiền án về hành vi trộm cắp tài sản. Tổng hợp những thông tin thu thập được, Ban chuyên án xác định, Vũ chính là đối tượng nghi vấn cần truy tìm. Tuy nhiên, lúc này, Vũ đã rời khỏi địa  bàn Nghệ An. Qua trao đổi với những người liên quan, được biết, Vũ đã ra Hà Nội.

Ngay trong đêm 31/1, Trung tá Nguyễn Hữu Cường đã giao cho Trung tá Nguyễn Văn Hòa nhanh chóng thành lập tổ công tác ra Hà Nội truy tìm Vũ. 4 cán bộ có kinh nghiệm trong Đội gồm: Thiếu tá Phan Minh Nam, Trung úy Nguyễn Trung Kiên, Đại úy Võ Trọng Đáng, Thượng úy Phạm Hải Trung nhanh chóng lên đường ra Hà Nội. Xác định Vũ nghiện game nặng, thường xuyên đến các quán internet xuyên đêm nên tổ công tác được phân công có mặt tại các nơi thường xuyên có các “cao thủ” game xuất hiện. Ròng rã 4 ngày trời, kiên trì mật phục, Tổ công tác đã bắt giữ đối tượng Phan Khánh Vũ tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm. Vũ bị bắt giữ trong sự ngạc nhiên của chính đối tượng và những người có mặt trong quán game. Y không ngờ mình bị bắt quá nhanh, tại địa điểm mà không ai ngờ tới. Tối muộn ngày 2/2, Vũ được đưa về Nghệ An, kết thúc 5 ngày dài truy bắt đối tượng gây ra vụ việc vào ngày 20/1.

Tại cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Phan Khánh Vũ đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Mẹ Vũ quê ở xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, sau lấy chồng đã vào định cư tại Tuy Phước, Bình Định. Vũ thiếu tình thương từ nhỏ do bố mẹ ly dị khi hắn mới lên 5 tuổi. Mái ấm gia đình cũ không còn, mỗi người chọn cho mình một hạnh phúc riêng. Bố Vũ lấy vợ mới, còn mẹ Vũ cũng kiếm tìm gia đình riêng ở Thái Lan. Từ đứa trẻ được chăm bẵm, Vũ trở nên bơ vơ. Cậu bé 5 tuổi ngơ ngác giữa cuộc đời, chẳng biết bấu víu vào đâu khi những người thân yêu đã chẳng còn quan tâm Vũ như trước. Trong những kỷ niệm mà Vũ tâm sự, chẳng còn nhiều những ký ức yêu thương của những bậc sinh thành. Và cứ thế, cậu bé trượt dài trong những sai lầm, vấp ngã…

Liên quan vụ việc, Trung tá Nguyễn Hữu Cường cho biết, nếu ai là bị hại bị mất tài sản tương tự như trường hợp của anh Hoàng Văn Hùng thì sớm liên hệ với cơ quan Công an để phối hợp điều tra. Giáp Tết Nguyên đán, mọi người thường mang nhiều tiền trong người để sắm sửa, vì thế, cần chú ý bảo quản, cất giữ tài sản cẩn thận. Trong trường hợp bị mất trộm, cần liên hệ ngay với cơ quan Công an để xác minh, làm rõ.

.

Mai Hậu

.