Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/triet-xoa-duong-day-van-chuyen-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-778905/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201801/triet-xoa-duong-day-van-chuyen-ma-tuy-xuyen-quoc-gia-778905/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/01/2018, 10:17 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

(Congannghean.vn)-Đưa cả gia đình vượt biên sang Lào sinh sống nhưng cuộc sống gặp nhiều khó khăn, được trả tiền công cao, Lầu Bá Tồng (SN 1986) đã nhận lời vận chuyển “hàng trắng” cho các “ông trùm” ma túy từ Lào về Việt Nam.

Đối tượng và tang vật vụ án
Đối tượng và tang vật vụ án

Trước đó, vào khoảng giữa tháng 11/2017, các trinh sát thuộc BĐBP Nghệ An phát hiện 1 đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ bên kia biên giới về việt Nam tiêu thụ. Xác định đây là đường dây ma túy xuyên quốc gia, các đối tượng trong đường dây là người Mông từng vượt biên trái phép từ Việt Nam sang Lào, thông thạo địa hình, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã xác lập Chuyên án 336L để nhanh chóng điều tra, xác minh.

Các trinh sát tinh nhuệ được chia thành nhiều tổ đến các địa bàn trọng điểm về ma túy ở các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn và các địa bàn giáp biên giới Việt - Lào để nắm bắt thông tin. Khó khăn lớn nhất của Ban chuyên án là khu vực giáp biên của 2 nước địa hình rừng núi hiểm trở, đối tượng là người bản địa quen đường sá nên việc thu thập thông tin về các đối tượng liên quan tới đường dây này gặp không ít khó khăn.

Sau nhiều ngày bám địa bàn, bám đối tượng, các mũi trinh sát đã thu thập được nhiều thông tin, tài liệu quan trọng liên quan đến đường dây này. Đối tượng được xác định là Lầu Bá Tồng (SN 1986) trú tại bản Nậm Khiên, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn. Năm 2014, Tồng đã đưa vợ con vượt biên sang Lào, nay thường trú tại bản Khà Mạ, huyện Viêng Thoong, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) để làm ăn, sinh sống. Tuy nhiên, những tưởng cuộc sống nơi ở mới sẽ giàu có hơn, nhưng do gia đình Tồng định cư trái phép, cùng với đó, chính quyền Lào ngày càng kiểm soát chặt chẽ việc phá rừng nên công việc chính là “xẻ thịt rừng” của Tồng trở nên khó khăn. Đây chính là những “điểm yếu” khiến cho các “ông trùm” ma túy ở Lào nhắm vào và dụ dỗ Tồng tham gia đường dây ma túy xuyên quốc gia với vai trò là người vận chuyển.

Theo lời kể của các trinh sát, vào thời điểm cuối tháng 10/2017, trong một lần đi ra phố huyện, Tồng tình cờ quen biết một số người đàn ông đến từ tỉnh Xiêng Khoảng (Lào). Những người này sau màn làm quen đã hứa nếu Tồng về làm việc cho họ sẽ có thu nhập cao. Đang trong lúc cuộc sống túng quẫn, Tồng liền nhận lời ngay. Các “ông trùm” ma túy thiết lập đường dây vận chuyển “hàng” từ Lào về Việt Nam tiêu thụ, lấy địa bàn biên giới Nghệ An làm điểm trung chuyển. Ma túy được lấy từ khu vực Tam Giác Vàng, sau đó giao cho Tồng mang về Nghệ An rồi đưa đi các tỉnh tiêu thụ.

Sau nhiều ngày theo dõi, đêm 25/1, Ban chuyên án nhận được thông tin đối tượng sẽ mang “hàng” từ bên kia biên giới vào địa bàn xã Nậm Càn. Nhận thấy thời cơ đã đến, Ban chuyên án đã nhanh chóng nhóm họp và quyết định phá án. Các mũi trinh sát được chia ra mật phục dọc đường đi của Tồng từ biên giới ra Quốc lộ 7A. Tuy nhiên, yêu cầu phải tuyệt đối bí mật, bởi Nậm Khiên có nhiều họ hàng thân thích của Tồng sinh sống.

Sau khi về đến bản Nậm Khiên, Tồng dừng lại nghe ngóng tình hình, thấy mọi việc đều yên, Tồng tiếp tục cắt rừng hướng Quốc lộ 7A để bắt xe về xuôi. Đến 5 giờ ngày 25/1, khi Tồng xuất hiện tại  Km 38 Quốc lộ 7A thuộc địa bàn bản Ang, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, lực lượng Đồn Biên phòng Na Ngoi phối hợp với Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP Nghệ An) Đồn Biên phòng Nậm Càn và Đội Kiểm soát Phòng chống tội phạm ma túy Cục Hải quan Nghệ An đã bất ngờ ập tới khống chế và bắt giữ Lầu Bá Tồng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu được tại hiện trường là 6 bánh hêrôin, 1 dao nhọn, 1 điện thoại và nhiều tang vật liên quan khác.

Qua lấy lời khai, Tồng khai nhận, vào ngày 22/1, có 3 người đàn ông mang theo 1 túi du lịch có chứa lượng lớn ma túy đi trên xe ôtô bán tải đến nhà Tồng. Số ma túy này được giao cho Tồng để vận chuyển về Nghệ An với tiền công 16 triệu kíp Lào, tương đương 43 triệu đồng. Những người này đã đưa trước cho Tồng toàn bộ số tiền công. Tồng đưa số tiền này cho vợ cất giữ, sau đó giắt toàn bộ ma túy vào các túi áo khoác mặc trên người, mang theo dao nhọn và chiếc điện thoại, đóng vai người dân đi làm rẫy rồi băng rừng vượt biên giới xâm nhập vào địa bàn Nghệ An. Sinh ra và lớn lên ở đây nên việc băng rừng trong đêm đối với Tồng dễ như trở bàn tay. Tồng không hề hay biết mọi di biến động của hắn đã nằm trong “tầm ngắm” của các trinh sát trong Ban chuyên án.

Hiện, Chuyên án đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

.

Nhật Minh

.