Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/mau-thuan-tien-bac-dem-xang-den-dot-nha-de-dan-mat-761521/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/mau-thuan-tien-bac-dem-xang-den-dot-nha-de-dan-mat-761521/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mâu thuẫn tiền bạc, đem xăng đến đốt nhà để 'dằn mặt' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/10/2017, 07:38 [GMT+7]

Mâu thuẫn tiền bạc, đem xăng đến đốt nhà để 'dằn mặt'

(Congannghean.vn)-Lêu lổng, chơi bời, không nghề nghiệp, nghiện ma túy nặng, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ trong tiền bạc, Hồ Tuấn Anh đã đưa xăng đến đốt nhà ông Nguyễn Đình Văn (SN 1954) ở xóm Nam Sơn, xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An thiêu rụi ngôi nhà gỗ cấp 4 cùng gian hàng tạp hóa của bị hại.

Ngọn lửa trong đêm

Đối tượng Hồ Tuấn Anh tại cơ quan CSĐT
Đối tượng Hồ Tuấn Anh tại cơ quan CSĐT

Vào khoảng 3 giờ ngày 9/8/2017, Công an huyện Nam Đàn nhận được tin báo của Ban Công an xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn về việc: Vào khoảng 2 giờ 30 phút cùng ngày, tại nhà ông Nguyễn Đình Văn (SN 1954) ở xóm Nam Sơn, xã Hùng Tiến xảy ra vụ cháy thiêu rụi 1 nhà gỗ cấp 4, 1 ki-ốt bán hàng tạp hóa cùng nhiều đồ vật khác, thiệt hại trên 200 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được tin báo,  Công an huyện Nam Đàn đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự, Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh nhanh chóng có mặt khám nghiệm hiện trường, tiến hành lấy lời khai của các nhân chứng để xác định nguyên nhân của vụ cháy. Tuy nhiên, do sự việc xảy ra vào đêm khuya, không có người qua lại, vụ cháy gần như xóa sạch mọi dấu vết, ngoài ra, mối quan hệ ngoài xã hội của các thành viên trong gia đình bị hại phức tạp, gây khó khăn cho quá trình điều tra, nhất là khám nghiệm hiện trường.

Qua khám nghiệm cho thấy, đây là vụ cháy có nguyên nhân tác động từ bên ngoài, với phương thức hoạt động rất manh động, liều lĩnh, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy vào cuộc, với quyết tâm tìm ra thủ phạm sớm nhất, tránh gây hoang mang trong dư luận. Để tập trung điều tra vụ việc, cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã khởi tố vụ án hình sự, đồng thời xác lập Chuyên án mang bí số 143H để điều tra, xác minh, làm rõ đối tượng gây án.

Sau khi tiến hành sàng lọc các nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn, thấy nổi lên đối tượng Hồ Tuấn Anh (thường gọi là Tuấn Lý, SN 1984) trú tại xóm Trường Cửu, xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn. Sinh ra và lớn lên trong gia đình gia giáo, song Tuấn Anh không chăm chỉ học hành mà sớm theo đám bạn xấu chơi bời lêu lổng. Là đối tượng có 2 tiền án, nghiện ma túy nặng, Tuấn Anh thường xuyên bỏ nhà sống lang thang nay đây mai đó, chủ yếu lang bạt ở TP Vinh và hiện đối tượng này đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Bằng nhiều nguồn tin khác nhau, ngay sau đó, các cán bộ Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện đã xác định được địa điểm nơi Tuấn Anh ẩn náu là TP Vũng Tàu. Sau khi xin ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo Công an huyện Nam Đàn đã cử các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Đội  Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy lên đường vào TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xác minh điều tra.

Mâu thuẫn tiền bạc, đốt nhà “trả thù”

Hồ Tuấn Anh sau khi bỏ trốn, trôi dạt vào TP Vũng Tàu. Tại đây, y xin vào làm công nhân cho một công trường xây dựng. Để tránh bị lộ, y ăn và ngủ ngay tại công trường. Sau khi tiếp cận được nơi ăn, nghỉ và làm việc của Hồ Tuấn Anh, theo dõi mọi di biến động của đối tượng hơn 1 tháng ròng, các trinh sát đã tiến hành bắt giữ thành công đối tượng và áp giải về Nam Đàn.

Tại cơ quan CSĐT, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Hồ Tuấn Anh đã cúi đầu nhận tội và khai nhận hành vi của mình. Theo đó, giữa năm 2015, anh Nguyễn Đình Kiệm (SN 1988), con trai ông Nguyễn Đình Văn có nợ Hồ Tuấn Anh 10 triệu đồng. Khi Tuấn Anh đến nhà đòi nợ thì giữa Tuấn Anh và anh Kiệm xảy ra mâu thuẫn. Không đòi được nợ, Tuấn Anh bỏ về. Vào ngày 9/8/2017, trong lúc đang đi lang thang, Tuấn Anh nghĩ lại số tiền nợ và mối mâu thuẫn với anh Kiệm nên nảy sinh ý định đốt nhà ông Văn để trả thù. Nghĩ là làm, y điều khiển xe máy hướng đến nhà ông Văn.

Khoảng 2 giờ 30 phút cùng ngày, khi đến trước nhà ông Văn, Tuấn Anh đã lạnh lùng dùng bật lửa đốt chai thủy tinh đựng xăng rồi ném vào bên trong cửa hàng tạp hóa của gia đình ông Văn. Sau khi gây án xong, y nhanh chóng điều khiển xe máy bỏ chạy xuống TP Vinh và dạt vào TP Vũng Tàu.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đàn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Hồ Tuấn Anh về hành vi hủy hoại tài sản.

Chiến công trên của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Nam Đàn đã góp phần đảm bảo ANTT, đem lại cuộc sống binh yên cho nhân dân; được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao; được lãnh đạo Công an tỉnh và Chủ tịch UBND huyện kịp thời khen thưởng.

.

Thu Thủy

.