Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/bat-o-nhom-huy-hoai-tai-san-761719/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201710/bat-o-nhom-huy-hoai-tai-san-761719/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt ổ nhóm hủy hoại tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 13/10/2017, 07:43 [GMT+7]

Bắt ổ nhóm hủy hoại tài sản

(Congannghean.vn)-Công an huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An vừa phá thành công Chuyên án mang bí số 917X, bắt giữ nhóm đối tượng trên địa bàn xã Đồng Thành, huyện Yên Thành về hành vi hủy hoại tài sản.

 Đối tượng Đào Quang Trí
Đối tượng Đào Quang Trí

Những năm gần đây, cơ giới hóa nông nghiệp ở Nghệ An nói chung, huyện Yên Thành nói riêng đã và đang đưa lại nhiều lợi ích cho sản xuất nông nghiệp, từ làm đất, gieo hạt, cấy lúa, gặt lúa… Cơ giới hóa nông nghiệp đã dần thay thế sức kéo của gia súc, tiết kiệm thời gian, công sức, đưa lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người nông dân.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu việc áp dụng cơ giới hóa nông nghiệp diễn ra bình thường, người nông dân có quyền lựa chọn những máy móc, nông cụ đảm bảo chất lượng, giá thành rẻ hơn để thuê khoán. Thế nhưng, từ khi cơ giới hóa nông nghiệp ở Yên Thành phát triển đã xuất hiện một dạng cò mồi mới là “cò gặt lúa”, chúng tự đứng ra dàn xếp để “ăn chia” tiền thuê máy gặt cho người dân và nhận “hoa hồng” từ các chủ máy gặt, khiến người dân và các chủ máy gặt hết sức bất bình.

Trước tình hình trên, qua công tác nắm tình hình, lãnh đạo Công an huyện Yên Thành đã xác lập Chuyên án mang bí số 917X, do Thiếu tá Bùi Văn Ngọc, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó trưởng Công an huyện Yên Thành làm Trưởng ban Chuyên án; các trinh sát, điều tra viên có nhiều kinh nghiệm được huy động tham gia Chuyên án.

Quá trình theo dõi, xác minh thông tin, Ban chuyên án đã dựng lên một số đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn. Chúng là những thanh niên không có nghề nghiệp ổn định trên địa bàn, thường xuyên tụ tập chơi bời lêu lỏng, trong đó, Ban chuyên án đặc biệt chú ý đến nhóm thanh niên do Đào Quang Trí (SN 1982) trú tại xóm Hồng Kỳ, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành (thường gọi là Trí Tri) cầm đầu. Theo nhiều nguồn tin cho biết, thời gian trước đó, Trí đã chỉ đạo “đàn em” hoặc trực tiếp ra tay “dàn xếp” để đưa máy gặt lúa về Yên Thành hoạt động, hưởng “hoa hồng”.

Theo đó, những chủ máy gặt ở địa phương khác đến, sợ va chạm, sợ không được gặt lúa nên nhiều người đã ngậm ngùi làm theo sự sắp xếp của nhóm này và họ cũng ngại việc hợp tác với cơ quan chức năng để yên ổn làm ăn. Tuy nhiên, đối với một số chủ máy gặt lúa là người địa phương thì họ phản kháng, không chấp nhận sự “dàn xếp” của các đối tượng cò mồi. Trong đó, điển hình là ông Phan Bá Thận (SN 1957) trú tại xóm Đồng Xuân, xã Đồng Thành. Nhiều lần không khuất phục, dọa nạt và bắt ép được ông Thận, nhóm của Trí tỏ ra tức tối, hậm hực.

Trong lúc Ban chuyên án đang tích cực thu thập thông tin thì đêm 2/9/2017, tại xóm Hồng Nam, xã Quang Thành xảy ra 1 vụ đốt, phá máy gặt lúa. Chủ nhân chiếc máy gặt nói trên không ai khác, chính là ông Phan Bá Thận, chiếc máy gặt lúa này đang được ông Thận gửi nhờ ở nhà riêng của một người dân thì bị đốt, phá làm hư hỏng.

Nhận được tin báo vụ việc, Thiếu tá Nguyễn Hồng Tiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Yên Thành cùng một số thành viên Ban chuyên án có mặt tại hiện trường thu thập thông tin, thống kê thiệt hại ban đầu, đồng thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra.

Quá trình thu thập thông tin, bị hại cho biết, trước đó nhiều lần bị các đối tượng chuyên bảo kê gặt lúa trên địa bàn Yên Thành và một số huyện trong tỉnh dọa nạt để lấy tiền chênh lệch, tuy nhiên ông Thận không đồng ý, do đó bọn chúng rất tức tối và không ngừng đe dọa phá máy, đánh người… Trong đó, nhóm cò mồi do Trí Tri đã nhiều lần xảy ra “khẩu chiến”, thậm chí đánh phủ đầu ông Thận.

Trong khi vụ việc đốt, phá máy gặt của ông Thận vừa xảy ra thì Ban chuyên án nhận được thông tin, hai “đàn em” của Trí Tri là Đặng Bá Thuần (SN 1992) trú tại xóm Đồng Nhân và Nguyễn Văn Thông (SN 1994) trú tại xóm Đồng Hoa, xã Đồng Thành vừa trốn khỏi địa bàn vào TP HCM. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định, nhiều khả năng nhóm của Trí Tri đã thực hiện đốt, phá máy gặt của ông Thận ở xã Quang Thành để trả thù. Do vậy, sau khi 2 đối tượng Thuần và Thông trốn vào TP HCM, một mặt Ban chuyên án phối hợp với Công an TP HCM theo dõi di biến động của 2 đối tượng, mặt khác tích cực điều tra, theo dõi hoạt động của Trí Tri trên địa bàn.

3 đối tượng Đặng Bá Thuần, Trịnh Trọng Nhật và Nguyễn Văn Thông
3 đối tượng Đặng Bá Thuần, Trịnh Trọng Nhật và Nguyễn Văn Thông

Sau hơn 1 tháng trốn chạy khỏi địa phương, đến đầu tháng 10/2017, tưởng chừng sự việc êm xuôi, Thuần và Thông từ TP HCM trở về địa phương thì ngay lập tức bị cơ quan điều tra bắt giữ. Từ lời khai của các đối tượng, ngày 4/10, Công an huyện Yên Thành ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Trịnh Trọng Nhật (SN 1990) trú tại xóm Đồng Phú, xã Đồng Thành về hành vi che giấu tội phạm. Biết không thể chối tội, ngày 6/10/2017, đối tượng cầm đầu Đào Quang Trí đã đến cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đầu thú.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai báo, do có mâu thuẫn với ông Thận trong việc dàn xếp máy gặt lúa hoạt động trên địa bàn, một đêm cuối tháng 8/2017, Trí đã gọi điện chỉ đạo Nhật và Thông mua 0,5 kg đinh (đinh 5 cm), để bỏ vào máy gặt lúa của ông Thận nhằm mục đích phá máy.

Tuy nhiên, khi vào nhà ông Thận, do tường rào cao, có nhiều dây thép gai chằng chéo và gia đình này nuôi nhiều chó nên các đối tượng không thực hiện được. Sau đó Nhật chở Thông về nhà rồi cầm túi đinh về nhà mình cất giấu. 2 ngày sau đó, Thông gọi điện cho Nhật lấy túi đinh nhưng do bận việc Nhật không đưa đến mà chỉ dẫn cho Thông chỗ lấy đinh. Sau đó, Thông và Thuần tiếp tục đến nhà ông Thận để thực hiện hành vi như trước, song lần này bọn chúng vẫn không thể thực hiện được việc phá máy.

Sau 2 lần đột nhập nhà ông Thận để bỏ đinh vào buồng máy gặt, phá máy nhưng bất thành, Trí không từ bỏ ý định mà chỉ đạo “đàn em” theo dõi tung tích hoạt động gặt lúa của ông Thận. Máy gặt lúa của ông Thận đi đâu, bọn chúng bám theo đến đó với mục đích phá máy, dằn mặt. Đầu tháng 9/2017, khi biết ông Thận đưa máy gặt lên hoạt động ở địa bàn xã Quang Thành, xác định đây là cơ hội để bọn chúng ra tay dằn mặt, Trí cho “đàn em” thám thính xem máy gặt của ông Thận gửi ở đâu để lên kế hoạch phá hoại.

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 2/9, Trí điện thoại rủ Nhật đi phá máy nhà ông Thận tại xã Quang Thành, tuy nhiên, do bận việc gia đình Nhật không đi. Sau đó, Trí gọi điện cho Thông và Thuần cùng đi phá máy. Thông và Thuần đi cùng 1 xe máy, Trí đi riêng 1 xe; khi đi, Trí mang theo 1,5 lít xăng, 1 con dao, Thông cầm theo túi đinh. Khi đến sân vận động xóm Hồng Nam, xã Quang Thành, Thuần ở lại canh xe máy, Trí và Thông đi bộ vào nhà ông Nguyễn Văn Nhàn (xóm Hồng Nam, xã Quang Thành) phá máy gặt. Tại đây, Trí chỉ đạo Thông dùng dao cắt dây cu-roa máy gặt lúa và bỏ 0,5 kg đinh vào khoang máy. Thực hiện xong hành vi trên, Trí và Thông đi ra chỗ để xe máy, Trí tiếp tục đưa chai xăng cho Thông trở lại đốt máy gặt lúa. Thực hiện xong hành vi đốt, phá máy gặt của ông Thận, cả 3 lên xe phóng về nhà.

Những ngày sau, thấy cơ quan Công an ráo riết điều tra, truy lùng thủ phạm phá máy gặt nhà ông Thận, sợ bị lộ, ngày 5/9, Trí chỉ đạo cho Thông và Thuần trốn vào TP HCM lánh mặt một thời gian. Theo thống kê ban đầu, thiệt hại vụ đốt, phá máy gặt lúa của gia đình ông Thận gần 20 triệu đồng.

Thiếu tá Bùi Văn Ngọc, Phó Trưởng Công an huyện Yên Thành cho biết: Chuyên án 917X khám phá thành công được chính quyền và nhân dân trên địa bàn hết sức vui mừng, ủng hộ. Đây là nhóm đối tượng hoạt động có tính chất băng ổ nhóm, tỏ ra coi thường pháp luật, khiến người dân hết sức bức xúc. Do vậy, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo bằng mọi giá phải truy bắt được các đối tượng gây án, qua đó răn đe các nhóm, đối tượng khác, đồng thời để củng cố niềm tin trong nhân dân.

Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng để tiếp tục điều tra, mở rộng Chuyên án.

.

Vinh Thành

.