Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/triet-xoa-o-nhom-trom-xe-may-lien-huyen-757820/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/triet-xoa-o-nhom-trom-xe-may-lien-huyen-757820/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triệt xóa ổ nhóm trộm xe máy liên huyện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/09/2017, 08:26 [GMT+7]

Triệt xóa ổ nhóm trộm xe máy liên huyện

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 6 đối tượng chuyên trộm xe máy trên địa bàn huyện Quỳ Hợp và các huyện lân cận. Cơ quan điều tra làm rõ, ổ nhóm này đã thực hiện trót lọt 10 vụ trộm tài sản; thu giữ hơn 20 xe máy các loại, với tổng giá trị tài sản hơn 300 triệu đồng.

Thiếu tá Lô Viết Cường, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Quỳ Hợp cho biết: “Thành công của Chuyên án mang bí số 417T đánh dấu thành công trong công tác điều tra nghiệp vụ cơ bản ở Công an huyện theo kế hoạch chỉ đạo của Công an tỉnh”.

Các đối tượng trong Chuyên án bị bắt giữ
Các đối tượng trong Chuyên án bị bắt giữ

Chuyên án 417T

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh về công tác nghiệp vụ cơ bản, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Công an huyện Quỳ Hợp phát hiện, thời gian gần đây, trên địa bàn huyện xuất hiện một số xe máy mang “biển số đẹp” có nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, hầu hết số xe máy nói trên đều mang biển số giả, chủ xe không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ tài sản, các xe này đều bị tẩy, xóa số khung, số máy… Bằng các biện pháp nghiệp vụ và thông tin trinh sát thu được, lãnh đạo Công an huyện Quỳ Hợp xác định, các xe máy không rõ nguồn gốc, xuất xứ nói trên là do tài sản trộm cắp mà có.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy xác lập Chuyên án mang bí số 417T, do Thiếu tá Hoàng Nghĩa Tú, Phó Trưởng Công an huyện, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Trưởng ban, tập trung lực lượng đấu tranh, làm rõ hành vi trộm tài sản của các đối tượng.

Trung tá Lương Văn Thơ, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an huyện Quỳ Hợp, cho biết: Quá trình điều tra Chuyên án gặp rất nhiều khó khăn, nhất là công tác tiếp cận chủ xe và việc xác minh nguồn gốc các xe nghi tài sản mất trộm, bởi không ít người dù biết thông tin nhưng sợ bị các đối tượng trả thù, không mạnh dạn tố giác. Tuy nhiên, với quyết tâm đấu tranh tội phạm đến cùng, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm nghiệp vụ trong Ban chuyên án đã tiến hành sàng lọc, dựng hồ sơ 6 đối tượng có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian và tiền bạc, gồm: Nguyễn Văn Sáu (SN 1990) trú tại xóm Khe Đỗ, Cao Văn Tùng (SN 1996) trú tại xóm Kính, Cao Văn Tư (SN 1990) trú tại xóm Kính, cùng xã Nghĩa Xuân; Lê Văn Lợi (SN 1993) và Trương Văn Hoàn (SN 2000) cùng trú tại xóm Xiểng, xã Hạ Sơn và Trần Xuân Lưu (SN 1976) trú tại xóm Hợp Thuận, xã Đồng Hợp.

Sau khi củng cố đầy đủ hồ sơ, tài liệu, cuối tháng 8/2017, cơ quan điều tra đã lần lượt triệu tập và bắt khẩn cấp các đối tượng nói trên.

Công an huyện Quỳ Hợp đã thu giữ 20 xe máy do các đối tượng lấy trộm
Công an huyện Quỳ Hợp đã thu giữ 20 xe máy do các đối tượng lấy trộm

Làm rõ 10 vụ trộm xe máy

Qua điều tra, phương thức thủ đoạn  hoạt động của nhóm đối tượng này không mới. Chúng thường đi 2 tên trên 1 xe gắn máy, trà trộn vào chốn đông người hoặc phát hiện nơi nào để xe máy không có người trông coi, 1 trong 2 đối tượng nhảy xuống dùng vam phá khóa điện nhanh chóng trộm xe phóng đi. Loại xe bọn chúng thường lấy trộm là xe Wave và Sirius.

Cụ thể, vào đêm 15/3/2017, 2 đối tượng Cao Văn Tư và Trương Văn Hoàn đến trang trại của anh Trương Văn Hoàng (SN 1989) ở xóm Đồng Chảo, xã Tam Hợp, dùng vam phá khóa lấy trộm chiếc xe máy nhãn hiệu Wave BKS 37H1-138.03. Tiếp đó, chiều 1/7/2017, Cao Văn Tư và Trần Xuân Lưu lấy trộm chiếc xe máy nhãn hiệu Sirius BKS 37H1-227.56 của chị Kim Thị Thiên (SN 1975) trú tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp. Điều đáng nói, sau khi phát hiện xe máy bị mất trộm, bị hại đã dùng một xe máy khác để đuổi theo 2 tên trộm trên quãng đường dài 10 km, nhưng sau đó bọn chúng vẫn chạy thoát.

Khoảng 23 giờ ngày 14/7/2017, 2 đối tượng Cao Văn Tùng và Nguyễn Văn Sáu trà trộn vào 1 đám cưới ở xóm Mới, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn lấy trộm 1 xe máy nhãn hiện Wave BKS 37G1-598.67 của anh Cao Văn Tam (SN 1994) trú tại xóm Chông, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn. Gần đây nhất, vào đêm 10/8/2017, Lê Văn Lợi và Trương Văn Hoàn đột nhập vào nhà của anh Trương Văn Dung (SN 1975) ở xóm Hoàng Trang, xã Tân Xuân, huyện Tân Kỳ lấy trộm chiếc xe nhãn hiệu Sirius…

Tại cơ quan điều tra, trước chứng cứ và lập luận sắc bén của điều tra viên, các đối tượng lần lượt khai báo hành vi cũng như phương thức, thủ đoạn trộm cắp tài sản của mình. Qua đấu tranh với các đối tượng, cơ quan điều tra làm rõ, nhóm này đã thực hiện trót lọt 10 vụ trộm xe máy tại địa bàn huyện Quỳ Hợp và các huyện lân cận như Nghĩa Đàn, Tân Kỳ. Tài sản sau khi trộm cắp được, bọn chúng dùng mọi cách để xóa số khung, số máy rồi tìm mối bán lại cho những người thường đi rừng làm trang trại với giá rất rẻ. Số tiền thu được, bọn chúng dùng vào việc ăn nhậu, tiêu xài cá nhân, sử dụng ma túy và các tệ nạn xã hội khác.

Chuyên án đã khép lại, nhưng qua đó cũng là lời cảnh báo cho mọi người dân cần phải nâng cao ý thức trong việc bảo quản tài sản cá nhân nói chung, xe máy nói riêng khi để bất cứ nơi đâu. Bởi, các đối tượng trộm xe máy thường lợi dụng tài sản để sơ hở, không có người trông coi và chỉ cần một vài thao tác đơn giản, bọn chúng đã phá thành công khóa xe, lấy trộm tài sản.

.

Đức Thắng

.