Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/bat-2-doi-tuong-gay-ra-hang-loat-vu-trom-cap-tai-san-o-nha-tho-cong-giao-756936/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201709/bat-2-doi-tuong-gay-ra-hang-loat-vu-trom-cap-tai-san-o-nha-tho-cong-giao-756936/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản ở nhà thờ Công giáo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/09/2017, 08:43 [GMT+7]

Bắt 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản ở nhà thờ Công giáo

(Congannghean.vn)-Lợi dụng sơ hở của các nhà thờ Công giáo, 2 đối tượng đã đột nhập từ mái nhà vào trộm cắp tài sản. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, chúng đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản tại nhà thờ Công giáo ở các địa phương.
 
Ngày 12/9, Trung tá Nguyễn Trọng Tuệ, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đơn vị vừa phá Chuyên án 917T, bắt 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là những đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản ở các nhà thờ Công giáo, khiến người dân, đặc biệt là cộng đồng chức sắc công giáo và bà con giáo dân hết sức lo lắng.
 
Truy tìm manh mối
 
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, vào sáng 8/9, Công an huyện Nghi Lộc nhận được tin báo của Hội đồng mục vụ giáo xứ Làng Anh, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc về việc đêm 7/9, nhà thờ bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 1 chiếc đàn Ocrgan và 1 bộ bàn Mixer (bộ chỉnh âm thanh), tổng giá trị khoảng 80 triệu đồng. Sau khi tiếp nhận tin báo, lãnh đạo Công an huyện đã xác lập Chuyên án 917T, do Trung tá Nguyễn Trọng Tuệ làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT làm Phó ban, huy động các trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm được chia thành các tổ công tác, vào cuộc xác minh thông tin, truy tìm thủ phạm, nhanh chóng điều tra, làm rõ.
1(1).JPG
2 đối tượng bị bắt giữ
Tại hiện trường cho thấy, các lối ra vào cửa còn nguyên khóa ngoài, không có dấu vết bị cạy phá, chỉ có cửa phụ bị mở từ phía trong. Nhận định đối tượng đã đột nhập từ mái nhà của nhà thờ để trộm cắp tài sản, sau đó mở cửa tẩu thoát. Tuy nhiên, do đối tượng gây án trong đêm nên không có nhân chứng và tinh vi hơn, sau khi lấy tài sản, đối tượng đã xóa sạch dấu vết ở hiện trường. Cùng lúc đó, 1 tổ công tác tiến hành rà soát các đối tượng hình sự nổi lên trên địa bàn, có những bất minh về thời gian và kinh tế, tuy nhiên không phát hiện ra đối tượng nghi vấn.
 
Xác định đối tượng gây án có thể là người ở địa phương khác, Ban chuyên án đã mở rộng địa bàn điều tra, phối hợp với các địa phương như: Hưng Nguyên, Nam Đàn, TX Cửa Lò, TP Vinh… để truy tìm thủ phạm. Qua đó, Ban chuyên án nắm được thông tin, tại địa bàn Hưng Nguyên và TX Cửa Lò vào tháng 8 cũng xảy ra 2 vụ trộm cắp tài sản ở nhà thờ, với phương thức, thủ đoạn tương tự và Công an các đơn vị trên đang ráo riết điều tra.
 
Đang trong quá trình điều tra, Ban chuyên án nắm được thông tin, hiện trên địa bàn huyện Nam Đàn có đối tượng Nguyễn Văn Đông (SN 1988) trú tại xóm 3, xã Nam Lộc mới ra tù được hơn 1 tháng, y từng đột nhập vào nhà thờ ở xã Sơn Kim, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh để trộm cắp tài sản với phương thức tương tự vụ án ở Nghi Lộc. Đặc biệt, sau khi ra tù, Đông không chịu tu chí làm ăn và quan hệ khá thân thiết với Nguyễn Đức Mạnh (SN 1980) trú cùng xóm. Mạnh cũng vừa thi hánh án phạt tù về tội trộm cắp tài sản trở về. Tuy nhiên, do được lực lượng Công an huyện quản lý chặt chẽ nên tại địa bàn, 2 đối tượng chưa gây ra vụ việc gì.
 
Nhận thấy những dấu hiệu đáng nghi của 2 đối tượng, Ban chuyên án đã tập trung điều tra thì nhận thấy Đông và Mạnh có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian và kinh tế. Mặc dù không có công ăn việc làm nhưng các đối tượng tiêu xài khá mạnh tay, mua sắm quần áo, điện thoại… Từ những đặc điểm này, Ban chuyên án đã đưa Đông và Mạnh vào danh sách đối tượng nghi vấn hàng đầu. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án nắm được thông tin quan trọng: Vào đêm 7/9, Đông có mặt tại xã Nghi Phong và sau đó di chuyển vào TP Hà Tĩnh. Thông tin này đã giúp Ban chuyên án khẳng định được Đông là thủ phạm gây ra vụ trộm cắp tài sản ở nhà thờ giáo xứ Làng Anh, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc vào đêm 7/9. 
 
1 tổ công tác lập tức lên đường sang TP Hà Tĩnh để rà soát các cửa hàng cầm đồ có khả năng mua bán, cầm cố tang vật của vụ trộm trên thì xác định được chị Thái Thị Thanh Hương trú tại đường Lê Duy Điểm, phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh có mua 1 chiếc bàn Mixer của 1 đối tượng với giá 5.000.000 đồng. Trước đó, đối tượng này cũng bán cho chị Hương 1 chiếc đàn Ocrgan với giá 16 triệu đồng. Theo mô tả của chị Hương thì đối tượng có ngoại hình giống Nguyễn Văn Đông.
 
Tập trung tài liệu chứng cứ, Ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Đông. Tuy nhiên, tại thời điểm này, Đông không có mặt ở địa phương, Ban chuyên án lại tập trung rà soát các tụ điểm ăn chơi mà Đông có thể có mặt. Đến 15 giờ ngày 9/9, các trinh sát phát hiện Đông đang ở TP Vinh nên đã tiến hành bắt giữ. 
 
Hé lộ hàng loạt vụ trộm cắp tài sản tại các nhà thờ Công giáo
 
Tại cơ quan điều tra, Ban chuyên án phát hiện trong điện thoại của Đông còn nhiều tin nhắn trao đổi với 1 đối tượng khác về việc lên kế hoạch để thực hiện 1 vụ trộm cắp ở địa bàn huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Qua đấu tranh, Đông khai nhận, y còn có 1 đồng phạm là Nguyễn Đức Mạnh, là hàng xóm của y. Ban chuyên án tiếp tục tiến hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Đức Mạnh về hành vi trộm cắp tài sản. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, vào khoảng 23 giờ 30 phút  ngày 7/9, Đông đi xe taxi từ TP Vinh đến nhà thờ giáo xứ Làng Anh, xã Nghi Phong với mục đích trộm cắp tài sản.
Tang vật vụ án
Tang vật vụ án
Do trước đó y đã tìm hiểu quy luật và biết nơi để tài sản nên y đã đột nhập vào trong nhà thờ qua mái nhà. Khi đi qua gác xép ở khu vực làm lễ, Đông phát hiện 1 chiếc đàn Organ màu trắng, loại S710 nên đã lấy và mang ra cất giấu ở bụi cây cạnh nhà thờ rồi tiếp tục quay vào nhà thờ để tìm kiếm tài sản. Đông lục tìm nhiều nơi thì phát hiện trong tủ gỗ có bàn Mixer nên lấy và đem ra ngoài. Sau đó, Đông gọi taxi đến và chở toàn bộ số tài sản đem vào TP Hà Tĩnh tiêu thụ. Đến nhiều cửa hàng cầm đồ nhưng Đông chưa bán được số tài sản này, tới 7 giờ sáng cùng ngày, Đông mới bán được chiếc bàn Mixer cho chị Thái Thị Thanh Hương (làm nghề sửa chữa đàn) với giá 5.000.000 đồng. Còn chiếc đàn Đông mang về nhờ Mạnh bán. Sau đó, Mạnh mang đi cầm cố ở cửa hàng xe máy cũ Nam Tuyết ở khối Lam Sơn, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn được 7.500.000 đồng. Mạnh đưa cho Đông 6.000.000 đồng và được Đông cho 500.000 đồng.
 
Ngoài ra, với thông tin các đơn vị cung cấp, qua đấu tranh khai thác mở rộng, 2 đối tượng khai nhận đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp trước đó. Trong tháng 8, sau khi ra tù ít ngày, do thiếu tiền tiêu xài nhưng lại không muốn phải lao động nên Đông đi xe buýt xuống khi vực cảng Cửa Lò với mục đích đến nhà thờ xứ Tân Lộc, phường Nghi Tân, TX Cửa Lò để trộm cắp tài sản. Do còn sớm, nhà thờ vẫn có người nên Đông ghé vào quán internet để chơi. Đến 23 giờ, Đông quay lại nhà thờ, đột nhập qua mái nhà để vào lấy 1 chiếc đàn Organ sau đó mở cửa ra ngoài.
 
Đông bắt taxi đến hiệu cầm đồ Hữu Đạt ở xã Hưng Lộc, TP Vinh cầm cố lấy 5.000.000 đồng. Ít ngày sau, vào giữa tháng 8, Đông trên đường đi từ TP Vinh về gặp Mạnh nên rủ Mạnh đi trộm cắp tài sản ở nhà thờ Công giáo. Vẫn với phương thức trên, Đông và Mạnh đã thực hiện vụ trộm cắp ở nhà thờ giáo họ Yên Pháp ở xóm 6, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên và lấy đi 1 cây đàn Organ. Sau đó, 2 đối tượng mang đi bán nhưng không được, chúng thuê nhà nghỉ để ở rồi lên mạng rao bán đàn  thì biết chị Thái Thị Thanh Hương ở TP Hà Tĩnh có nhu cầu mua nên đã vào TP Hà Tĩnh để bán với giá 16 triệu đồng. 2 đối tượng nói với chị Hương do làm nghề kinh doanh nhạc sống nhưng không làm ăn được nên muốn bán đàn.
 
Sau khi tiêu hết số tiền trên, đêm 6/9, Đông đã gây ra vụ trộm cắp tài sản ở nhà thờ giáo họ Yên Hòa, giáo xứ Gia Hòa, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Đến ngày 7/9, y tiếp tục gây ra vụ trộm cắp tài sản ở giáo xứ Làng Anh. Vào ngày 9/9, khi y đang cùng đồng bọn lên kế hoạch để tiếp tục thực hiện phi vụ mới thì bị bắt giữ.
 
Hiện, cơ quan điều tra đã thu hồi toàn bộ tài sản của các vụ trộm cắp do Đông và Mạnh gây ra, đồng thời hoàn tất hồ sơ để tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can.
.

Phương Thủy

.