Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/sieu-trom-sa-luoi-753315/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201708/sieu-trom-sa-luoi-753315/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Siêu trộm' sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 20/08/2017, 08:44 [GMT+7]

'Siêu trộm' sa lưới

(Congannghean.vn)-Liên tiếp thực hiện hàng chục phi vụ đục két sắt trộm tài sản trị giá lên đến hơn 2 tỉ đồng ở các công sở, trường học và doanh nghiệp mà không hề để lại dấu vết. Tuy nhiên, hành vi của “siêu trộm” đã không qua được mắt của lực lượng phá án.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT trao thưởng cho Ban chuyên án
Đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT trao thưởng cho Ban chuyên án

Từ hàng loạt vụ đục két sắt

Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tiếp xảy ra các vụ đối tượng đột nhập công sở, trường học, doanh nghiệp vào ban đêm để trộm cắp tài sản, với thiệt hại ước tính hơn 2 tỉ đồng.

Điển hình, vào rạng sáng 16/11/2015, Trường THPT Phan Đăng Lưu, huyện Yên Thành bị kẻ gian đột nhập vào phòng hành chính, phá két sắt lấy đi 490 triệu đồng tiền mặt. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban giám hiệu nhà trường đã làm đơn trình báo lực lượng chức năng. Công an huyện Yên Thành đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An để điều tra, làm rõ. Khó khăn lớn nhất cho quá trình điều tra đó là thời gian đối tượng gây án diễn ra vào lúc đêm khuya, không có người qua lại, hơn nữa, sau khi lấy tài sản, đối tượng đã xóa sạch dấu vết, nên qua khám nghiệm hiện trường, các điều tra viên không tìm kiếm được manh mối gì.

Khi đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản tại Trường THPT Phan Đăng Lưu còn đang trong bóng tối thì vào ngày 15/6/2016, Phòng CSHS tiếp tục nhận được tin báo tại Công ty xây dựng Cienco 4, TP Vinh bị kẻ gian đột nhập, phá két sắt lấy đi 300 triệu đồng và 1 máy tính xách tay. Tuy nhiên, sau đó người dân ở gần đó đã nhặt được chiếc máy tính do đối tượng bỏ lại. Vụ trộm cũng với phương thức, thủ đoạn lợi dụng đêm tối đột nhập vào doanh nghiệp rồi dùng máy khoan, xà beng phá két sắt lấy tài sản, sau đó xóa sạch dấu vết, gây khó khăn cho lực lượng điều tra.

Đến ngày 18/11/2016, Trường THPT Diễn Châu 2 đang tập trung để kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam thì bất ngờ xảy ra vụ mất trộm toàn bộ số tiền mặt của nhà trường lên đến hơn 300 triệu đồng để trong két sắt ở phòng hành chính. Vụ việc này đã khiến cho Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên cảm thấy bất an.

Ngoài ra, trong thời gian từ đầu năm 2015 đến cuối năm 2016, trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn xảy ra gần chục vụ trộm tài sản ở các trường học, doanh nghiệp, bệnh viện tại các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc và TP Vinh. Việc liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp với giá trị tài sản lên đến hàng tỉ đồng đã khiến cho người dân và các doanh nghiệp, cơ quan, trường học không khỏi hoang mang, lo lắng, đặc biệt nhiều đơn vị phát sinh mâu thuẫn nội bộ, nghi ngờ lẫn nhau, nhất là số cán bộ làm kế toán, thủ quỹ và bảo vệ, làm cho tình hình ANTT trên địa bàn diễn biến phức tạp.

Đối tượng Sơn thực hiện lại hành vi phạm tội tại Công ty TNHH Tâm Trí Mạnh
Đối tượng Sơn thực hiện lại hành vi phạm tội tại Công ty TNHH Tâm Trí Mạnh

Sau hàng loạt vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn, qua khám nghiệm hiện trường, các điều tra viên nhận định, các vụ trộm đều có phương thức, thủ đoạn tương đồng. Đối tượng thường lợi dụng đêm tối để thực hiện hành vi với thủ đoạn dùng máy khoan, xà beng để đục phá két sắt, sau đó xóa dấu vết ở hiện trường; đồng thời, rút ra quy luật hoạt động của đối tượng đó là: Thường chọn đột nhập trường học vào dịp tháng 11 (tháng có ngày kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam) để gây án. Còn đối với các doanh nghiệp thì lựa chọn thời điểm cuối tháng vì có lượng tiền mặt lớn. Cũng theo nhận định, có thể nhóm đối tượng gây ra hàng loạt vụ đục phá két sắt tại các huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An là một.

Xác lập chuyên án

Trước tình hình các vụ trộm két sắt tại các cơ quan, doanh nghiệp xảy ra liên tiếp, gây thiệt hại lớn, Ban Giám đốc Công an tỉnh giao nhiệm vụ cho Phòng CSHS phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện tiến hành điều tra làm rõ, nhanh chóng truy bắt đối tượng gây án, tránh gây hoang mang cho quần chúng nhân dân, đặc biệt là các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nhận nhiệm vụ, Phòng CSHS đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt vai trò chủ động trong việc điều tra ban đầu, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp tốt với các đơn vị liên quan cũng như Công an địa phương. Sau khi sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên của Phòng CSHS và Công an huyện Diễn Châu đã rà soát, sàng lọc các đối tượng hình sự cộm cán trên địa bàn để dựng lên ổ nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp này. Đầu tháng 4/2017, Phòng CSHS đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh cho phép xác lập Chuyên án mang bí số 417Đ để tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, các biện pháp nghiệp vụ đặc thù để tiến hành điều tra, làm rõ.

Hai tháng ròng rã huy động tối đa lực lượng trinh sát, điều tra viên của Phòng CSHS và Công an huyện Diễn Châu để lật giở từng vụ án, lần tìm từng manh mối. Tuy nhiên, sau khi Chuyên án được xác lập, trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2017 không xảy ra các vụ trộm cắp có thủ đoạn tương đồng. Đến ngày 17/6/2017, sau thời gian dài “án binh bất động”, đối tượng tiếp tục quay trở lại hoạt động, gây ra vụ trộm cắp tài sản tại Công ty TNHH Tâm Trí Mạnh ở xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu.

Theo đơn trình báo, vào rạng sáng 17/6, Công ty TNHH Tâm Trí Mạnh bị kẻ gian đột nhập đục phá két sắt lấy đi 116 triệu đồng tiền mặt, 100 USD, 6.000 nhân dân tệ, 3 ĐTDĐ và một số tài sản khác. Ban chuyên án đã tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ việc xảy ra tại Công ty này và nhận định ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp đã hoạt động trở lại, vẫn với thủ đoạn xóa sạch dấu vết, dùng sơn xịt lên các camera theo dõi ở Công ty và lần này đối tượng còn tháo cả các đầu thu camera để tránh bị ghi hình.

“Siêu trộm” sa lưới

Đối tượng Cao Xuân Sơn tại cơ quan điều tra
Đối tượng Cao Xuân Sơn tại cơ quan điều tra

Đang trong quá trình điều tra thì vào khoảng giữa tháng 7/2017, qua công tác trinh sát, Ban chuyên án đã nắm được thông tin vô cùng giá trị: Trên địa bàn  huyện Con Cuông có đối tượng Cao Xuân Sơn (SN 1972) trú tại khối 3, thị trấn Con Cuông có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian, kinh tế.

Từ thông tin quý giá này, Ban chuyên án đã tập trung xác minh lai lịch của Sơn thì được biết, hắn đã từng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù, mặc dù không có việc làm nhưng Sơn lúc nào cũng dư giả tiền bạc và tiêu tiền “mạnh tay”. Có những thời điểm, Sơn nướng cả trăm triệu đồng vào chiếu bạc. Trước những thông tin này, Ban chuyên án đã quyết định đưa Cao Xuân Sơn vào danh sách đối tượng nghi vấn hàng đầu. Qua quá trình theo dõi, điều tra, ngày 22/7, Ban chuyên án đã bắt giữ Sơn về hành vi trộm cắp tài sản.

Ngày 22/7/2017, Phòng CSHS đã điều tra, làm rõ 1 vụ đánh bạc bằng hình thức ghi lô, đề tại thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông. Bước đầu bắt 2 đối tượng gồm Huỳnh Thị Hải Yến (SN1976) trú tại khối 2 và Cao Xuân Sơn (SN 1972) trú tại khối 3, thị trấn Con Cuông, thu giữ 3 ĐTDĐ và đã chứng minh số tiền Sơn đánh bạc là hơn 300 triệu đồng.

Tại cơ quan CSĐT Công an Nghệ An, đối tượng Sơn trong 9 ngày đầu tỏ ra vô cùng ranh mãnh khi y rất thành khẩn khai nhận về hành vi đánh bạc, tuyệt nhiên “đóng băng” khi được điều tra viên hỏi về các vụ trộm xảy ra trên địa bàn. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén và những chứng cứ thu thập được, đối tượng Cao Xuân Sơn cuối cùng đã phải khai nhận y chính là thủ phạm của các vụ trộm két sắt xảy ra trên địa bàn thời gian qua. Trong đó, Sơn đã gây ra 8 vụ trộm trên địa bàn Nghệ An, với số tiền và tài sản trị giá 1,682 tỉ đồng; 2 vụ trộm trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, với số tiền 380 triệu đồng.

Sơn là kẻ đã từng có thời gian làm kế toán ở một trường cấp 2 trên địa bàn nên y nắm được thời điểm trường học, công ty có nhiều tiền mặt. Hơn nữa, sau khi bị kỷ luật thôi việc kế toán, y đã trải qua nhiều nghề như: Thợ hàn, công nhân công trình nên việc phá khóa, phá két sắt y có thể thực hiện dễ dàng.

Trước khi đi gây án, Sơn chuẩn bị dụng cụ gồm máy khoan điện, mũi khoan, tuốc nơ vít, đục bê tông, xà cậy, đoạn dây thừng, găng tay, đèn pin, Sơn điều khiển xe máy Wave màu đỏ, do Trung Quốc sản xuất đi từ thị trấn Con Cuông xuống các địa bàn TP Vinh, Diễn Châu và sang cả Hà Tĩnh, đến những doanh nghiệp, bệnh viện, trường học mà y đã có thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và chọn lựa để tiến hành trộm cắp tài sản vào giữa đêm khuya. Đối với những cơ quan, doanh nghiệp có gắn camera an ninh, đối tượng đã dùng sơn và xịt vào các camera, lấy đi đầu thu camera để che giấu hành vi của bản thân; đồng thời tìm các phòng hành chính, phòng thủ quỹ, dùng dụng cụ khoan phá két sắt để trộm tiền, tài sản.

Hiện, Phòng CSHS đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cao Xuân Sơn về tội trộm cắp tài sản và đánh bạc để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Việc điều tra, khám phá thành công Chuyên án 417Đ, bắt giữ đối tượng phá két sắt trộm tài sản trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh là chiến công xuất sắc của Phòng CSHS, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ II, Công an huyện Diễn Châu và Công an huyện Con Cuông. Với thành tích này, chiều 17/8, thay mặt lãnh đạo Công an tỉnh, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT đã trao thưởng cho các đơn vị trên.

.

Phương Thủy

.