Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201704/dieu-tra-mo-rong-chuyen-an-97-banh-heroin-731696/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201704/dieu-tra-mo-rong-chuyen-an-97-banh-heroin-731696/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điều tra, mở rộng Chuyên án 97 bánh hêrôin - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 09/04/2017, 09:23 [GMT+7]

Điều tra, mở rộng Chuyên án 97 bánh hêrôin

(Congannghean.vn)-Liên quan đến thành tích phá Chuyên án 063V trên đất Lào, bắt giữ 3 đối tượng với tang vật 97 bánh hêrôin vào ngày 4/4, trao đổi với phóng viên, Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh cho biết, hiện Chuyên án đã được bàn giao cho Công an nước bạn Lào để tiếp tục điều tra, mở rộng.

Các đối tượng (x) bị bắt giữ trong chuyên án cùng tang vật
Các đối tượng (x) bị bắt giữ trong chuyên án cùng tang vật

Trước đó, thông qua công tác trinh sát cùng với thông tin quần chúng nhân dân cung cấp, vào đầu năm 2017, lực lượng Phòng chống ma túy thuộc BĐBP Hà Tĩnh phát hiện có một nhóm người bản địa có nhiều biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực giáp biên giới giữa 2 tỉnh Hà Tĩnh (Việt Nam) và Bôlykhămxay (Lào) nên đã xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt xóa.

Để nắm rõ phương thức, thủ đoạn cũng như dựng lên được chân dung, vai trò của từng đối tượng trong đường dây này, trinh sát đã phải xuất ngoại, “ăn sương nằm gió” trong thời gian dài để phối hợp với Cục An ninh nước bạn Lào và Cục Phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Việt Nam.

Để triệt xóa đường dây này, hiệp đồng chiến đấu giữa lực lượng của 2 nước được thể hiện bằng việc xác lập Chuyên án mang bí số 063V. Từ đây, mọi di biến động của nhóm đối tượng liên quan đã lọt vào tầm kiểm soát của Ban chuyên án. Đến đầu tháng 4/2017, nguồn tin trinh sát cho biết, đường dây này chuẩn bị tập kết một lượng “hàng” cực khủng từ khu vực Tam giác vàng về thủ đô Viêng Chăn nên Ban chuyên án quyết định “cất vó” mẻ lưới lớn.

Sau nhiều ngày theo dõi, bằng các biện pháp nghiệp vụ, vào khoảng 12 giờ ngày 4/4, tại bản Khộc Sỉ Vị Lay, huyện Xay Thạ Ni, thủ đô Viêng Chăn (Lào), khi phát hiện 3 đối tượng là người dân tộc Mông (Lào) đang sử dụng xe ôtô để vận chuyển “hàng”, các mũi công tác của Ban chuyên án với sự tham gia của lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Hà Tĩnh, Cục Phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Việt Nam, Công an tỉnh Bôlykhămxây và Cục Phòng chống tội phạm ma túy Bộ An ninh Lào, đã đồng loạt ập đến, khống chế và bắt giữ thành công các đối tượng cùng tang vật, phương tiện liên quan.

Danh tính của các đối tượng đã được làm rõ, bao gồm Po Lỳ (SN 1997), Xa Lỳ (SN 1988) cùng trú tại bản Xay Chả Lơn, huyện Huối Xay, tỉnh Bò Kẹo và Hơ Giàng (SN 1994) trú tại bản Nỏng Xòng Hong, huyện Xay Thạ Ni, thủ đô Viêng Chăn (Lào). Tang vật thu giữ là 97 bánh hêrôin, 2 ôtô và nhiều giấy tờ liên quan.

Ngay sau đó, vụ việc đã được BĐBP Hà Tĩnh phối hợp hoàn chỉnh hồ sơ, bàn giao các đối tượng cùng tang vật cho Công an Lào tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý.

.

Thiên Thảo

.