Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/vu-cuop-6-ti-dong-tren-xe-khach-dong-pham-tang-tru-vu-khi-nong-726375/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201703/vu-cuop-6-ti-dong-tren-xe-khach-dong-pham-tang-tru-vu-khi-nong-726375/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ cướp 6 tỉ đồng trên xe khách: Đồng phạm tàng trữ vũ khí nóng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/03/2017, 08:05 [GMT+7]

Vụ cướp 6 tỉ đồng trên xe khách: Đồng phạm tàng trữ vũ khí nóng

(Congannghean.vn)-Đêm 15/2/2017, sau khi cùng với Nguyễn Thanh Bình (32 tuổi) trú tại phường Trường Thi, TP Vinh lấy trộm 6,1 tỉ đồng trên xe khách giường nằm Tuấn Thủy và chia đôi mỗi tên một nửa, đêm hôm sau, Cao Ngọc Dương đã dùng "chiến lợi phẩm" chiêu đãi nhóm bạn đi hát karaoke tại đường Phan Đình Phùng, TP Vinh. Trong quá trình hát, do mâu thuẫn với nhóm của Nguyễn Văn Nhật, Dương đã về nhà lấy 2 khẩu súng ra "dàn quân" tuyên chiến với nhóm này.

 Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh triển khai các bước điều tra truy bắt đối tượng gây án
Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Vinh triển khai các bước điều tra truy bắt đối tượng gây án

Theo hồ sơ quản lý của cơ quan Công an, Cao Ngọc Dương sinh ngày 12/1/1989, trú tại khối Tân Phượng, phường Vinh Tân, TP Vinh. Là con trai thứ 3 trong gia đình có 5 anh em, được ăn học đến nơi đến chốn, bố mẹ hết mực yêu thương, nhưng sau khi học xong THPT, Dương thường đi theo nhóm bạn vô công rồi nghề, sẵn sàng ra tay gây gổ với đối phương nếu không biết nhường nhịn “lãnh địa” cho hắn.

Biết nếu để Dương sống tự do, thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình thì sớm muộn hắn cũng dính vòng lao lý, bố mẹ Dương đã có nhiều biện pháp quản lý giáo dục, thậm chí hà khắc với con nhưng Dương như kẻ lì đòn. Và cái gì đến ắt sẽ đến, tháng 1/2013, khi mới bước sang tuổi 24, Cao Ngọc Dương bị Công an TP Vinh bắt về hành vi gây rối trật tự công cộng, bị tòa án xử phạt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Sau khi thoát án tù giam, Dương lấy vợ, sinh con. Do không nghề nghiệp ổn định nên khi Nguyễn Thanh Bình trú tại phường Trường Thi (lấy vợ là người trú cùng khối với Dương) là đối tượng đã có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản đến rủ Dương cùng tham gia thực hiện "kịch bản" lấy trộm 6,1 tỉ đồng trên xe khách giường nằm Tuấn Thủy tuyến Vinh - Hà Nội, Cao Ngọc Dương gật đầu nhất trí cùng hành động.

Đối tượng Cao Ngọc Dương
Đối tượng Cao Ngọc Dương

Ngày 15/2, Bình chở Dương đến khu vực Bệnh viện TP Vinh mua băng, thuốc đỏ rồi về khách sạn tự băng bó giả làm người bị tai nạn giao thông để thực hiện phi vụ trên. Do Bình mặc áo trùm kín mặt, đội mũ lưỡi trai, đeo kính đen nên chủ xe khách Tuấn Thủy không nhận ra mặt gã phụ xe của mình đang được nghỉ ca để đêm mai đi tiếp. Đêm 15/2, sau khi Bình và Dương lấy trộm được 6,1 tỉ đồng trên xe khách giường nằm Tuấn Thủy và chia đôi mỗi tên 1 nửa, Dương đem số ngoại tệ trên về nhà cất giấu và rút ra 1 tập USD để tiêu xài, nhậu nhẹt và mua sắm cá nhân.

Đêm hôm sau (16/2), khi dự sinh nhật người em họ xong, Dương dùng một ít "chiến lợi phẩm" do trộm cắp mà có để chiêu đãi nhóm bạn đi hát karaoke tại đường Phan Đình Phùng, gồm: Cao Ngọc Long (SN 1985), Cao Ngọc Minh (SN 1986), Nguyễn Đình Thắng (SN 1989), Nguyễn Văn Hà (SN 1993), Nguyễn Hữu Bá (SN 1997) đều trú tại phường Vinh Tân và Nguyễn Văn Vinh (SN 1994) trú tại xóm Yên Vinh, xã Hưng Đông, TP Vinh cùng một số thanh niên khác.

Quá trình hát, Dương và nhóm bạn của mình xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau với một nhóm thanh niên khác, trong đó có Nguyễn Văn Nhật (SN 1989) trú tại phường Hồng Sơn, TP Vinh; Hoàng Văn Sang (SN 1995) trú tại khối Hải Thanh, phường Nghi Hải, TX Cửa Lò cùng một số thanh niên khác. Khi Cảnh sát 113 và Công an phường Cửa Nam đến hiện trường thì hai nhóm thanh niên trên giải tán.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, Dương đang ăn tối một mình tại đường Nguyễn Văn Trỗi, TP Vinh thì Nguyễn Văn Hà điện thoại nói Dương là "Mi về cầu Tân Phượng đi, nhóm thằng Nhật chuẩn bị đến tìm anh em ta". Nghĩ nhóm của Nguyễn Văn Nhật sẽ đến nhà tìm mình để đánh, Dương đi về nhà ở khối Tân Phượng, phường Vinh Tân, TP Vinh lấy 1 túi vải bên trong đựng 1 khẩu súng AK, 1 khẩu súng săn của Mỹ, 1 túi đựng hàng chục loại đạn khác nhau cùng Cao Ngọc Long (anh trai của Dương) đi xe máy đến khu vực cầu Tân Phượng gần bờ sông thì gặp Nguyễn Văn Hà đã chờ sẵn tại đây. Dương đặt túi đựng súng, đạn xuống đất và mở túi ra cho Hà xem rồi nói: "Có đủ súng và cơ số đạn đây rồi, yên tâm đi". Nói xong, Dương gọi điện thoại cho một số đàn em nói: "Đi ra cầu Tân Phượng gấp, có đồ đây rồi".

Khi nhóm của Dương và nhóm của Nguyễn Văn Nhật đối mặt nhau, chuẩn bị hung khí để tuyên chiến thì lực lượng Cảnh sát 113 và Công an phường Vinh Tân xuất hiện. Lúc này, Cao Ngọc Dương đã lấy 2 khẩu súng vứt vào gốc cây ổi cạnh bờ sông, còn túi đạn không kịp vứt thì bị lực lượng Cảnh sát 113 phát hiện, thu giữ. Quá trình lục soát, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 2 khẩu súng do Dương vứt ở cây ổi cách vị trí Dương đứng khoảng 3 m.

Ngay trong đêm, lực lượng Cảnh sát 113 đưa 2 đối tượng Cao Ngọc Dương và Nguyễn Văn Hà về trụ sở Công an phường Vinh Tân làm việc, sau đó chuyển giao đối tượng Cao Ngọc Dương cùng 2 khẩu súng và hàng chục viên đạn cho cơ quan CSĐT Công an TP Vinh điều tra, làm rõ hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Tang vật súng, đạn bị thu giữ
Tang vật súng, đạn bị thu giữ

Tại trụ sở Công an TP Vinh, Cao Ngọc Dương khai nhận đã đưa 2 khẩu súng, 1 túi đạn đến gần cầu Tân Phượng để giải quyết mâu thuẫn với nhóm Nguyễn Văn Nhật. 2 khẩu súng, 1 hộp tiếp đạn và 35 viên đạn các loại trên do Dương nhặt được gần hồ Tecco, phường Vinh Tân vào ngày 14/2 rồi đem về cất giấu ở vách nhà mình để sử dụng khi có mâu thuẫn cá nhân với người khác.

Ngày 22/2, Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận 2 khẩu súng và 35 viên đạn các loại do cơ quan điều tra Công an TP Vinh gửi đi giám định cụ thể như sau: Khẩu súng ký hiệu S1 có số súng XK70202P, là súng quân dụng do Liên Xô (cũ) sản xuất. Hiện tại súng còn sử dụng được. Khẩu súng ký hiệu S2 có ký hiệu STEVENS-SAVAGEARMSNAT-U.S.A nguyên là súng săn STEVENS, cỡ nòng 12 (calip12) do Mỹ sản xuất đã được cắt ngắn nòng và gia công lại. Súng thuộc loại có tính năng tương tự vũ khí quân dụng, hiện tại súng còn sử dụng được. Còn 35 viên đạn gửi đi giám định gồm có 4 loại đạn, 5 viên đạn ghém cỡ 12 (calip12); 12 viên đạn quân dụng cỡ 7,62x39 mm; 5 viên đạn quân dụng cỡ 9x9 mm; 13 viên đạn quân dụng cỡ 7,62x25 mm.

Điều đáng nói, trước khi Dương bị khởi tố về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã điều tra làm rõ, vạch trần thủ đoạn của Dương cùng đối tượng Nguyễn Thanh Bình gây ra vụ trộm cắp 6,1 tỉ đồng trên xe khách giường nằm Tuấn Thủy đêm 15/2. Trong đó Bình là phụ xe khách của Nhà xe Tuấn Thủy đang được nghỉ ca. Hành vi của Dương bị cơ quan điều tra khởi tố thêm về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là vụ án trộm cắp tài sản lớn nhất từ trước đến nay đã được Công an TP Vinh điều tra, khám phá kịp thời, được nhân dân đồng tình khen ngợi, tin tưởng, chính quyền địa phương và lãnh đạo Công an tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.

.

Hữu Trọng

.