Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201610/xung-quanh-vu-nhan-vien-ngan-hang-eximbank-chiem-doat-hon-47-ti-dong-khoi-to-2-bi-can-de-tiep-tuc-dieu-tra-mo-rong-vu-an-701794/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201610/xung-quanh-vu-nhan-vien-ngan-hang-eximbank-chiem-doat-hon-47-ti-dong-khoi-to-2-bi-can-de-tiep-tuc-dieu-tra-mo-rong-vu-an-701794/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi tố 2 bị can để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 01/10/2016, 09:12 [GMT+7]
Xung quanh vụ nhân viên Ngân hàng Eximbank chiếm đoạt hơn 47 tỉ đồng

Khởi tố 2 bị can để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An vừa khám phá thành công Chuyên án 916E, bước đầu khởi tố và bắt tạm giam 2 đối tượng là cán bộ kiểm ngân và Trưởng phòng giao dịch huyện Đô Lương thuộc Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) Chi nhánh Vinh để tiếp tục điều tra mở rộng vụ “rút ruột” sổ tiền gửi tiết kiệm của 6 khách hàng với tổng số tiền lên tới 47,6 tỉ đồng. Đây được xem là vụ án lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến lĩnh vực ngân hàng tại Nghệ An.

 2 bị can trong vụ án
2 bị can trong vụ án

Trao đổi với phóng viên Báo Công an Nghệ An, Thượng tá Đặng Văn Hoạt, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế (CSKT) Công an tỉnh cho biết: Ngày 28/9, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thị Lam (SN 1987) trú tại xã Yên Sơn, huyện Đô Lương về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và Đặng Đình Hồng (SN 1973) trú tại xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” để tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án.

Theo đó, Lam là nhân viên kiểm ngân của Phòng giao dịch huyện Đô Lương thuộc Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Vinh, còn ông Hồng là Trưởng phòng giao dịch huyện Đô Lương, nơi xảy ra vụ án “rút ruột” hơn 47 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng, gây xôn xao dư luận trong những ngày vừa qua. Đây cũng chính là 2 đối tượng nằm trong Chuyên án 916E mà đơn vị này vừa khám phá.

Hành trình khám phá Chuyên án 916E

Thời gian vừa qua, thông qua công tác nghiệp vụ và nắm tình hình, Phòng CSKT Công an tỉnh Nghệ An phát hiện một số nhân viên Phòng giao dịch Đô Lương thuộc Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Vinh có nhiều biểu hiện sai phạm trong vấn đề huy động tiền gửi của khách hàng. Bằng các thủ đoạn tinh vi, các đối tượng này đã chiếm đoạt tiền với số lượng lớn từ tài khoản tiền gửi của khách hàng.

Sau khi báo cáo lên lãnh đạo Công an tỉnh, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Phòng CSKT đã xác lập Chuyên án 916E để tập trung lực lượng nhanh chóng đấu tranh, làm rõ.

Sau gần một tháng điều tra, hơn 10 điều tra viên, trinh sát dạn dày kinh nghiệm được tung vào cuộc, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện: Có 6 khách hàng tại Đô Lương gửi hơn 50 tỉ đồng tiết kiệm tại Phòng giao dịch Đô Lương thông qua Nguyễn Thị Lam - nhân viên kiểm ngân của Phòng giao dịch này.

Khi kiểm tra đối soát sổ tiết kiệm của khách hàng với tài khoản tiền gửi tại Eximbank thì sổ tiết kiệm của khách hàng vẫn giữ nguyên số tiền gửi ban đầu. Tại thời điểm đó, họ đều xác nhận chưa từng rút và cũng không uỷ quyền cho ai rút số tiền nói trên.

Tuy nhiên, theo kiểm tra thực tế thì tài khoản các sổ tiết kiệm của 6 khách hàng nói trên tại Phòng giao dịch đã bị “rút ruột” gần như toàn bộ. Trong các tài khoản tiền gửi tiết kiệm ở Ngân hàng, mỗi sổ chỉ còn khoảng vài trăm triệu đồng.

Thu thập thêm các tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án xác định: Dù chỉ là nhân viên kiểm ngân, nhưng bằng các thủ đoạn hết sức tinh vi, Lam đã “rút ruột” các sổ tiết kiệm của khách hàng nói trên với số tiền ban đầu là 47,6 tỉ đồng.

Ngày 19/9, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã quyết định khởi tố vụ án số 15 và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tiến hành phá án. Tuy nhiên, sau khi chiếm đoạt số lượng tiền lớn, Lam đã nhanh chân tẩu thoát. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, cộng với sự tác động của cơ quan chức năng đến gia đình để vận động đối tượng ra đầu thú, biết khó có thể thoát tội, tối 21/9, Nguyễn Thị Lam đã đến Phòng CSKT để đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Cảnh giác với thủ đoạn của loại tội phạm mới

Tại cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Nguyễn Thị Lam khai nhận: Dù chỉ tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kinh tế nhưng với ngoại hình xinh đẹp và khéo léo, Lam nhanh chóng được nhận vào Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Vinh làm việc. Cũng nhờ tài ăn nói và thông qua các mối quan hệ xã hội, Lam đã tạo cho mình vỏ bọc nhân viên ngân hàng đáng tin cậy với khách hàng của mình.

Chính vì thế, dù chỉ là nhân viên kiểm ngân nhưng Lam đã lôi kéo được nhiều khách hàng tiềm năng gửi tiết kiệm qua mình. Sau khi lấy được lòng tin của khách hàng như: Khách hàng không cần trực tiếp đến ngân hàng với nhiều loại thủ tục mới gửi hoặc rút được tiền mà chỉ cần đưa tiền cho Lam, ngay sau đó, Lam sẽ đưa sổ tiết kiệm (hoặc số tiền rút về theo yêu cầu của khách hàng) một cách nhanh chóng.

Thấy Lam hoạt bát, nhanh nhẹn nên nhiều khách hàng đã tin tưởng giao tiền cho Lam và chỉ ký khống vào số giấy tờ Lam đưa rồi sau đó nhận sổ tiết kiệm mà không hề mảy may nghi ngờ cô nhân viên ngân hàng xinh đẹp này. Ban đầu việc làm của Lam chỉ với mục đích tạo sự thuận tiện cho khách hàng, tuy nhiên thấy số tiền quá lớn, thị đã nảy sinh lòng tham. Lam đã nghĩ ra thủ đoạn: Gửi qua Lam thì tiền lãi cao hơn gửi qua Ngân hàng.

Cùng với vỏ bọc mà Lam đã gây dựng, nhiều khách hàng đã “sập bẫy” lừa của thị. Lấy lý do, Ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm, Lam đã lấy chữ ký khống của khách hàng gửi tiền, các uỷ nhiệm chi để về hoàn tất hồ sơ, thủ tục rút tiền từ các sổ tiết kiệm này. Với thủ đoạn trên, thị đã rút tổng số tiền 47,6 tỉ đồng của 6 khách hàng tại Đô Lương.

Lam khai nhận, sau khi rút thành công số tiền trên đã chuyển khoản vào tài khoản của bạn bè, người thân. Số còn lại thị dùng để mua siêu xe, mua nhà và cho vay.

Qua đấu tranh, mở rộng Chuyên án, các điều tra viên phát hiện và làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của một số cán bộ tại đây để Lam thực hiện hành vi phạm tội của mình. Theo đó, ngày 24/9, cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp tục ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Đặng Đình Hồng (SN 1973) trú tại xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương là Trưởng Phòng giao dịch Đô Lương để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo lời khai ban đầu của Đặng Đình Hồng: Do tin nhân viên nên ông này đã ký một số chứng từ với số tiền 15 tỉ đồng để thị Lam rút tiền trong tài khoản gửi tiết kiệm của khách hàng tại Phòng giao dịch. Ông Hồng cũng thừa nhận đã thực hiện không đúng quy định về rút và chuyển tiền từ tài khoản tiết kiệm.

Ngày 28/9, sau khi họp nghe lại vụ án, cơ quan CSĐT Công an tỉnh và Viện KSND tỉnh quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Lam và Đặng Đình Hồng để tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ trách nhiệm của các nhân viên khác tại Phòng giao dịch này; đồng thời tập trung xác định các tài sản mà Lam đã sử dụng số tiền trên để mua nhà, đất, xe cộ để kê biên thu hồi tài sản.

.

Hải Việt

.