Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201610/ga-sua-chua-dien-lanh-va-hanh-trinh-mua-ban-ma-tuy-704118/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201610/ga-sua-chua-dien-lanh-va-hanh-trinh-mua-ban-ma-tuy-704118/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gã sửa chữa điện lạnh và hành trình mua bán ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 16/10/2016, 09:02 [GMT+7]

Gã sửa chữa điện lạnh và hành trình mua bán ma túy

(Congannghean.vn)-Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, Hồ Văn Nghinh trở về địa phương mở ki-ốt kinh doanh sửa chữa điện lạnh. Ai cũng nghĩ, Nghinh đã nhận ra lầm lỗi, tu chí làm ăn, thay vợ đang thi hành án tại trại giam nuôi các con ăn học thành người. Thế nhưng không ngờ hắn lại tiếp tục nghiện ngập ma túy. Nghiêm trọng hơn, Nghinh “biến” ki-ốt sửa chữa điện lạnh thành tụ điểm hút hít, tiêm chích và mua bán lẻ ma túy, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, Nghinh đã bị lực lượng Công an bắt quả tang khi đang dùng xe ôtô để mua bán trái phép chất ma túy.

Bị can Hồ Văn Nghinh khi đang điều trị tại bệnh viện
Bị can Hồ Văn Nghinh khi đang điều trị tại bệnh viện

Hồ Văn Nghinh (SN 1974) trú tại khối 7, phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An là một đối tượng nghiện ma túy có “thâm niên”. Cũng vì nghiện ma túy nặng mà năm 2007, hắn đứng ra buôn bán phụ nữ, bị bắt giữ và tòa tuyên phạt 2 năm tù giam. Buồn lòng hơn, ngày Nghinh ngồi trong trại giam thi hành bản án thì vợ hắn ở nhà cũng bị bắt giam về tội chứa mại dâm.

Năm 2009, sau khi ra tù trở về địa phương, Nghinh dùng ngôi nhà của mình đang ở để sửa chữa điện lạnh nhưng thực chất là làm nơi hút hít, tiêm chích ma túy, chủ yếu vào ban đêm. Bạn nghiện của Nghinh ở khắp nơi như TX Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, thậm chí ở tận Thanh Hóa cũng tìm đến. Để có tiền hút chích, Nghinh đứng ra làm “tổng đại lý” bán lẻ ma túy với đủ các loại như: Hêrôin, ma túy đá, cần sa…

Hành vi của Nghinh đã làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT của khối xóm, gây bất bình trong nhân dân. Đã nhiều lần Cụm đặc nhiệm Cảnh sát biển số 2 phối hợp với Công an TX Hoàng Mai triển khai kế hoạch bắt quả tang đối với Hồ Văn Nghinh nhưng đều không thành công bởi sự ranh mãnh của đối tượng.

Với quyết tâm không để tụ điểm mua bán lẻ ma túy của Nghinh hoành hành trái pháp luật, cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai quyết định xác lập Chuyên án M616, do Trung tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an thị xã làm Trưởng ban, trực tiếp chỉ đạo Đội CSĐT Tổng hợp lập kế hoạch phá án. Hầu hết các điều tra viên, trinh sát viên có kinh nghiệm được tung vào cuộc, với sự hỗ trợ của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy và lực lượng Cảnh sát biển. Từ đây, mọi di biến động của Hồ Văn Nghinh được Ban chuyên án đưa vào “tầm ngắm”.

Quá trình theo dõi, các trinh sát phát hiện Nghinh thường đi đêm về khuya có biểu hiện bất thường, nghi là mua bán ma túy. Một tổ trinh sát được giao nhiệm vụ bám đối tượng và nắm thông tin cũng như các mối quan hệ của Nghinh; đồng thời phát động phong trào toàn dân đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội.

Sau gần 1 tháng triển khai Chuyên án, các trinh sát nhận được tin báo, Hồ Văn Nghinh thường dùng xe ôtô để đi “phân phối” ma túy cho các đối tượng có nhu cầu, chủ yếu là người Thanh Hóa và huyện Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai. Thông tin còn cho biết thêm: Nghinh không những bán hêrôin mà còn cung cấp cả ma túy đá, thậm chí là cần sa…

Ma túy bị thu giữ
Ma túy bị thu giữ

Ngay trong đêm, dưới sự chủ trì của Trung tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an thị xã và Đại tá Trần Ngọc Sơn, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó trưởng Công an thị xã cùng một tổ công tác của lực lượng Cảnh sát biển đã tổ chức một cuộc họp “nóng” xoay quanh nội dung triển khai kế hoạch phá án, bắt quả tang đối với Hồ Văn Nghinh trong thời gian sớm nhất; tránh trường hợp đối tượng “án binh bất động” hoặc trốn khỏi địa phương, gây khó khăn trong công tác điều tra.

Một loạt các biện pháp nghiệp vụ khác cũng được đề cập, trong đó Ban chuyên án lựa chọn phương án bắt quả tang đối với Hồ Văn Nghinh khi đang trên đường giao “hàng” là phương án số 1. Phương án này sẽ tránh được sự cố ngoài ý muốn có thể xảy ra, bởi Nghinh là đối tượng cực kì manh động, có mối quan hệ xã hội khá phức tạp. Theo đó, các trinh sát, điều tra viên phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển phong tỏa tất cả các điểm nghi Hồ Văn Nghinh sẽ có mặt để trao đổi, mua bán trái phép chất ma túy.

Ngày 2/7/2016, Ban chuyên án nhận được nguồn tin cho biết, Nghinh sẽ giao “hàng” tại một địa điểm trên địa bàn TX Hoàng Mai nhưng không rõ địa điểm cụ thể. Lập tức, Ban chuyên án bố trí 1 mũi trinh sát theo dõi chặt chẽ mọi di biến động của Nghinh. Mũi trinh sát còn lại có nhiệm vụ án binh tại trục đường liên xã, nơi Nghinh thường giao lưu gặp gỡ các đối tượng nghiện, chờ cơ hội bắt quả tang đối với Nghinh.

Đúng như nhận định, khoảng 21 giờ cùng ngày, sau nhiều lần thăm dò, cảnh giác cao độ, Hồ Văn Nghinh quyết định lái xe ôtô 4 chỗ ra khỏi nhà. Xác định Nghinh đi giao ma túy cho các đối tượng bán lẻ, các trinh sát được lệnh bí mật bám theo. Khi Nghinh điều khiển xe ôtô đến khu vực Nghĩa trang liệt sỹ thuộc khối 16, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, nhận được tín hiệu phá án của đồng chí Trưởng ban Chuyên án, 2 mũi trinh sát như hai gọng kìm bất ngờ lao ra khống chế, bắt giữ đối tượng.

Trước sự xuất hiện của lực lượng chức năng, Nghinh chống đối quyết liệt và tìm cách phi tang ma túy. Tuy nhiên, hành vi manh động của hắn đã bị các trinh sát kịp thời khống chế. Kiểm tra trong người của Hồ Văn Nghinh, lực lượng chức năng thu giữ 81 gam hêrôin.

Phương tiện bị thu giữ
Phương tiện bị thu giữ

Cùng thời gian này, một tổ trinh sát khác tiến hành khám xét nơi ở của Hồ Văn Nghinh tại nhà riêng, phát hiện, thu giữ 5 gam ma túy đá, 25,15 gam lá cần sa. Ngay sau đó, Hồ Văn Nghinh cùng tang vật và phương tiện xe ôtô được đưa về cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai để làm rõ.

Qua đấu tranh ban đầu, đối tượng Hồ Văn Nghinh thừa nhận đã mua các loại ma túy trên về bán cho những đối tượng có nhu cầu trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, trong thời gian bị tạm giữ hình sự, Nghinh đã tìm mọi cách để trốn thoát khỏi nhà tạm giữ. Nghĩ là hành động, Nghinh giả vờ lao đầu vào tường phòng tạm giữ dẫn đến xây xát da đầu nên được đưa đi điều trị tại bệnh viện. Lợi dụng buổi trưa vắng người, hắn nhanh chóng lẻn ra ngoài hòng trốn thoát nhưng đã bị lực lượng Công an kịp thời ngăn chặn.

Sau khi củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, quyết định tạm giam 4 tháng đối với Hồ Văn Nghinh về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, mới đây, Công an TX Hoàng Mai đã bàn giao đối tượng, hồ sơ và tang vật cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An để mở rộng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc Công an TX Hoàng Mai phá thành công Chuyên án M616, bắt quả tang đối tượng Hồ Văn Nghinh đã được chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

.

Hữu Trọng

.