Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/15-nam-lan-theo-dau-vet-cuu-bi-thu-doan-xa-buon-ma-tuy-682338/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201606/15-nam-lan-theo-dau-vet-cuu-bi-thu-doan-xa-buon-ma-tuy-682338/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
15 năm lần theo dấu vết cựu bí thư đoàn xã buôn ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/06/2016, 14:38 [GMT+7]

15 năm lần theo dấu vết cựu bí thư đoàn xã buôn ma túy

(Congannghean.vn)-Bỏ trốn sang nước bạn Lào rồi thay tên đổi họ và sống dưới vỏ bọc làm ăn lương thiện, Lữ Văn Thái tin rằng hành vi phạm tội của mình sẽ mãi “trôi vào dĩ vãng”. Thế nhưng, hắn không hề hay biết 15 năm qua, bản thân luôn nằm trong diện theo dõi, truy lùng của các trinh sát Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An. Cuối tháng 4/2016, xác định thời cơ “cất vó” đã đến, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã cung cấp toàn bộ thông tin liên quan cho C5 Bộ Công an phối hợp với Bộ An ninh Lào bắt giữ thành công đối tượng.

Bí thư Đoàn xã bán ma túy

Theo tài liệu của cơ quan Công an, thời điểm những năm 2000, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An là địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy. Thậm chí, những người giữ chức vụ trong bộ máy chính quyền địa phương cũng bị cuốn vào thứ “hàng trắng” này. Lữ Văn Thái là một điển hình như vậy.

Đối tượng truy nã Lữ Văn Thái bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm dẫn giải về cơ quan điều tra
Đối tượng truy nã Lữ Văn Thái bị Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm dẫn giải về cơ quan điều tra

Từ một chàng thanh niên khỏe mạnh, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, được người dân tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã, chẳng mấy chốc, Thái trở thành kẻ mua bán trái phép chất ma túy khá sành sỏi. Tuy nhiên, hành vi của hắn sớm bị cơ quan Công an phát giác.

Vào hồi 9 giờ ngày 17/3/2001, Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh bắt giữ đối tượng Lô Văn Hải (SN 1962) trú tại bản Na Chảo, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn về hành vi mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cho các con nghiện tại nhà Hải; thu giữ 8 tép hêrôin và 1 bơm kim tiêm. Qua đấu tranh, Hải khai mua toàn bộ số hêrôin trên của Lữ Văn Thái (SN 1968) ở bản Xốp Thập, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn.

Từ lời khai của đối tượng Lô Văn Hải, cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã thực hiện Lệnh bắt, khám xét khẩn cấp số 01 ngày 17/3/2001 đối với Lữ Văn Thái về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, khi đến nơi, Thái đã nhanh chân bỏ trốn. Khám xét tại nhà đối tượng, lực lượng Công an thu giữ 4 viên ma túy tổng hợp và một số tang vật liên quan.

Ngày 13/8/2002, cơ quan CSĐT Công an tỉnh phát Lệnh truy nã số 53 đối với Lữ Văn Thái về tội mua bán trái phép chất ma tuý.

Gian nan hành trình 15 năm lần theo dấu vết đối tượng truy nã

Sau khi có lệnh truy nã, bộ phận Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An (sau này là Phòng cảnh sát truy nã) đã nhanh chóng vào cuộc, lần tìm tung tích đối tượng truy nã Lữ Văn Thái. Tuy nhiên, do Thái đã đem theo vợ con sang Lào và bí mật bán ngôi nhà ở xã Hữu Lập cho người khác, đồng thời cắt đứt liên lạc hoàn toàn với người thân nên các trinh sát gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình lần tìm hành tung đối tượng.

Mặc dù vậy, trong suốt mười mấy năm qua, các trinh sát vẫn kiên trì xác minh, bám sát địa bàn để lần tìm dấu vết Lữ Văn Thái.

Nhờ làm tốt công tác nắm thông tin từ cơ sở cùng với việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến tháng 10/2015, các trinh sát xác định chính xác địa điểm mà Thái cùng gia đình đang lẩn trốn. Đó là bản Xieng Le Tha, huyện Pak Ngừm, Thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Tại đây, Thái sống dưới vỏ bọc làm ăn lương thiện, quanh năm lên rừng làm rẫy và bốc vác thuê, lại có tài ăn nói nên được người dân cũng như chính quyền địa phương tin tưởng, yêu mến. Để qua mắt cơ quan chức năng, hắn đã nhờ người quen nhập hộ khẩu Lào, thay đổi họ tên là Phôm Măng (SN 1962).

Ngay sau khi xác định cụ thể địa điểm mà đối tượng đang lẩn trốn, một tổ công tác nhanh chóng được cử sang Lào để truy bắt các đối tượng truy nã lâu năm, trong đó có Lữ Văn Thái. Tuy nhiên, vào thời điểm này, do nhà của Thái gần nhà Kha Thị May Ma, đối tượng bị truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy nên trong quá trình bắt giữ May Ma, Thái thấy “động” nên đã bỏ trốn vào rừng sâu.

Sau lần bắt “hụt” này, nhận định Lữ Văn Thái sẽ đề cao cảnh giác, đồng nghĩa với việc điều tra, truy bắt của lực lượng Công an sẽ khó khăn gấp bội, song với tinh thần đấu tranh với tội phạm đến cùng, các trinh sát vẫn kiên trì truy lùng đối tượng. Từ đó đến nay, các anh luôn bí mật theo dõi, nắm bắt mọi di biến động của đối tượng.

Đến cuối tháng 4/2016, các trinh sát nhận được nguồn tin quan trọng: Sau một thời gian lẩn trốn trong rừng, Thái đã quay trở về nhà sinh sống. Ngay lập tức, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã cung cấp toàn bộ hồ sơ, thông tin tài liệu liên quan đến đối tượng cho C5 Bộ Công an phối hợp với Bộ An ninh Lào nhanh chóng triển khai kế hoạch bắt giữ đối tượng, với quyết tâm không để hắn có cơ hội tẩu thoát.

Đến ngày 29/4/2016, Lữ Văn Thái bị bắt. Tại cơ quan điều tra, hắn đã cúi đầu nhận tội và khai nhận, năm 2001, sau khi phát hiện đồng bọn là Lô Văn Hải bị bắt, hắn bắt xe khách sang huyện Noọng Hét, tỉnh Hủa Phăn (Lào), sau đó, di chuyển đến bản Xiêng Le Tha, huyện Pak Ngừm, Thủ đô Viêng Chăn sinh sống cho đến nay.

Ngày 8/6, tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm do Đại úy Phan Minh Lộc, Đội phó Đội 4 làm Tổ trưởng lên đường, vượt 600 km sang Thủ đô Viêng Chăn (Lào) hoàn tất các thủ tục giao nhận đối tượng theo quy định. Đến chiều 9/6, đoàn xe áp giải đối tượng trở về trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh an toàn, kết thúc 15 năm truy lùng đối tượng truy nã Lữ Văn Thái.

Hiện, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã bàn giao đối tượng cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.

.

Hằng Nga

.