Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/thu-pham-cua-hang-loat-vu-trom-bi-an-sa-luoi-664965/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201603/thu-pham-cua-hang-loat-vu-trom-bi-an-sa-luoi-664965/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thủ phạm của hàng loạt vụ trộm bí ẩn sa lưới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/03/2016, 07:49 [GMT+7]

Thủ phạm của hàng loạt vụ trộm bí ẩn sa lưới

(Congannghean.vn)-Trong khoảng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua, tại xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương xảy ra hàng loạt vụ mất trộm tài sản một cách bí ẩn. Nhiều ki-ốt bị mất số lượng lớn tài sản nhưng không tìm ra thủ phạm vì hiện trường không hề có dấu hiệu bị cạy phá hay đột nhập. Chỉ đến khi Công an huyện Thanh Chương xác lập chuyên án để điều tra, làm rõ và bắt thủ phạm về quy án, mọi việc mới sáng tỏ…

Xã Võ Liệt là một trong những địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy, hình sự của huyện Thanh Chương. Đặc biệt, trong khoảng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán vừa qua, trên địa bàn xảy ra một số vụ trộm tài sản với nhiều bí ẩn. Kẻ gian chủ yếu nhằm vào các ki-ốt, cửa hàng tạp hoá trên địa bàn.

Các vụ trộm xảy ra có nhiều điều khó hiểu. Đơn cử như: Vào buổi tối, trước lúc về, chủ các ki-ốt đã kiểm tra tài sản, khoá cửa cẩn thận, nhưng chỉ sau một đêm, số tài sản lại biến mất trong khi ki-ốt không hề có dấu hiệu cạy phá cửa cũng như sự đột nhập nào từ bên ngoài. Tài sản tại các ki-ốt, cửa hàng nhiều nhưng kẻ gian không bao giờ lấy hết… Nhiều vụ trộm với những bí ẩn trên trong thời gian qua đã khiến nhân dân hết sức hoang mang, lo lắng.

 Đối tượng Trần Văn Bảy khai nhận hành vi phạm tội tại cơ quan điều tra
Đối tượng Trần Văn Bảy khai nhận hành vi phạm tội tại cơ quan điều tra

Trước tình hình đó, qua nghiên cứu các vụ trộm xảy ra trên địa bàn trong thời gian qua, ngày 15/2, lãnh đạo Công an huyện Thanh Chương đã quyết định xác lập Chuyên án 0216TC, giao Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện làm Trưởng ban trực tiếp chỉ đạo công tác phá án.

Ngay sau đó, các trinh sát, điều tra viên Đội Cảnh sát Hình sự - Kinh tế - Ma tuý Công an huyện được chia thành 2 tổ công tác nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ. Tổ công tác thứ nhất có mặt tại xã Võ Liệt, phối hợp cùng Ban Công an xã Võ Liệt và các vùng phụ cận nắm tình hình, rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn; đồng thời tăng cường tuần tra, mật phục 24/24 giờ tại các địa bàn thường xảy ra vụ trộm.

Tổ công tác thứ 2 lật lại hồ sơ các vụ trộm xảy ra trong thời gian qua để dựng mô hình đối tượng. Điều đặc biệt là qua nghiên cứu các vụ án, Ban chuyên án phát hiện, các vụ trộm gần đây đều xoay quanh khu vực chợ Võ Liệt, với cùng một thủ đoạn. Qua nghiên cứu thủ đoạn hoạt động của đối tượng, Ban chuyên án tiến hành hội ý và khoanh vùng đối tượng.

Qua rà soát các đối tượng trong diện nghi vấn, các điều tra viên thấy nổi lên đối tượng Trần Văn Bảy (SN 1990) trú tại thôn Lam Giang, xã Võ Liệt. Bảy là đối tượng nghiện ma tuý, đã có thời gian đi cai nghiện tập trung rồi đi làm ăn xa, vừa trở về địa phương ăn Tết và có biểu hiện tái nghiện.

Trong lúc 2 tổ công tác của Ban chuyên án 0216TC đang tập trung nắm tình hình, điều tra, xác minh đối tượng Bảy thì chiều 21/2, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương nhận được tin báo của ông Nguyễn Văn Xuân (SN 1957) trú tại xóm Trung Đức, xã Võ Liệt với nội dung: Ngày 21/2, khi ông ra ki-ốt kinh doanh hàng tạp hoá của gia đình tại chợ Võ Liệt thuộc xóm Trung Đức để bán hàng thì phát hiện bị mất 5 chỉ vàng và 26.100.000 đồng. Điều bất thường là cửa vẫn khoá, ổ khoá vẫn nguyên vẹn, đồ đạc trong ki-ốt không có dấu hiệu bị lục lọi… và chỉ bị mất chiếc túi, trong đó đựng số tiền, vàng nói trên.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban chuyên án đã tăng cường bám địa bàn xã Võ Liệt và bám sát mọi di biến động của đối tượng nghi vấn.

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 25/2, khi tổ công tác của Ban chuyên án cùng Ban Công an xã Võ Liệt đang tuần tra, mật phục tại khu vực chợ Võ Liệt thì nghe tiếng tri hô “Trộm! Trộm!”. Ngay lập tức, tổ công tác đã triển khai lực lượng có mặt tại nơi phát ra tiếng tri hô. Khi tổ công tác có mặt tại hiện trường thì phát hiện 1 bóng đen vừa lao ra khỏi ki-ốt gần chợ Võ Liệt. Nhanh như cắt, các trinh sát trong Ban chuyên án và lực lượng Công an xã phối hợp cùng nhân dân nhanh chóng vây bắt thành công đối tượng.

Tang vật trong Chuyên án
Tang vật trong Chuyên án

Khám xét tại chỗ, tổ công tác thu giữ 200.000 đồng và hơn 14 cây bạc trong người đối tượng, ngoài ra còn thu giữ thêm bộ dụng cụ phục vụ việc mở khoá, găng tay, khẩu  trang... Ngay sau đó, đối tượng cùng tang vật được đưa về trụ sở Công an xã để làm việc. Tại đây, đối tượng khai tên là Trần Văn Bảy. Xác định đây chính là đối tượng nằm trong “tầm ngắm” nên Ban chuyên án 0216TC đã nhanh chóng đưa đối tượng về trụ sở Công an huyện để đấu tranh, mở rộng Chuyên án.

Quá trình điều tra, đối tượng khai nhận: Bản thân sớm bỏ học, đi lêu lổng rồi nhanh chóng “bập” vào ma tuý. Sau một thời gian đi cai nghiện tập trung, Bảy lên đường ra Quảng Ninh làm công nhân. Tuy nhiên, đối tượng lại tái nghiện, nhu cầu sử dụng ma túy của Bảy ngày càng cao (bình quân 1 ngày sử dụng từ 400.000 - 500.000 đồng tiền mua ma túy) trong khi mức lương công nhân không thể đáp ứng được.

Vì vậy, khi vừa trở về quê ăn Tết, để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Bảy nghĩ cách kiếm tiền bằng cách đi trộm tài sản. Do từng có thời gian học nghề sửa khoá tại chợ Vinh nên hắn rất thành thạo các mánh lới mở khoá. Theo đó, Bảy đã lục tìm bộ đồ nghề trước đây để dùng làm phương tiện gây án.

Để tránh bị phát hiện, đối tượng mua khẩu trang để che kín mặt, găng tay để xóa dấu vết tại hiện trường rồi chờ đến khuya, tìm đến các ki-ốt gần khu vực chợ để “hành động”. Sau khi dùng bộ đồ nghề mở khóa cửa các ki-ốt, đối tượng lẻn vào trong, lục tìm tài sản một cách thận trọng để tránh xáo trộn đồ đạc. Khi lấy được các tài sản đáng giá, hắn nhanh chân thoát ra ngoài, khoá cửa lại như cũ rồi trở về nhà ngủ. Với phương thức, thủ đoạn trên, đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm gây hoang mang dư luận.

Qua khai thác, Bảy khai nhận: Đêm 24/2, khi đi chơi cùng bạn về ngang qua các ki-ốt gần chợ, phát hiện ki-ốt kinh doanh trang sức bạc Hoàng Gia được khóa ngoài, đoán là không có người trông coi, Bảy đã về nhà lấy dụng cụ “hành nghề” rồi quay lại ki-ốt để trộm tài sản.

Vừa đến hiện trường, Bảy lôi đồ nghề ra, mở khóa 2 bên cửa cuốn rồi kéo cửa lên, đột nhập vào trong và kéo cửa cuốn xuống như cũ để tránh bị phát hiện. Tại đây, sau khi mở ngăn kéo lấy tiền nhưng chỉ có 200.000 đồng, nhìn sang tủ kính trưng bày dây chuyền và lắc bạc, hắn vơ một nắm rồi cho vào túi quần. “Hành sự” xong, đối tượng nhanh chóng thoát ra ngoài, kéo cửa cuốn xuống, định khoá cửa lại như cũ trước khi tẩu thoát thì bất ngờ có người đi ngang qua phát hiện nên đã tri hô. Lúc này, Ban chuyên án đã phối hợp với Công an xã và người dân bắt giữ Bảy.

Đấu tranh mở rộng, Bảy khai nhận đã gây ra 4 vụ trộm tài sản khác, trong đó có vụ trộm vàng vào ngày 21/2. Theo đó, với phương thức như trên, đối tượng đã đột nhập vào cửa hàng tạp hóa của gia đình ông Nguyễn Văn Xuân trong khu vực chợ Võ Liệt, lấy trộm chiếc túi trong đó có 5 chỉ vàng và 26.100.000 đồng.

Sau khi thoát ra ngoài, phát hiện số tài sản khá lớn, Bảy liền mang đến nhà một người thân gửi 5 chỉ vàng và 10 triệu đồng, nói dối là vừa nhặt được. Số tiền còn lại, hắn dùng để tiêu xài cá nhân và mua ma túy để thỏa mãn cơn nghiện. Ngoài số tiền, vàng thu giữ tại nhà người thân của Bảy, khám xét nơi ở của đối tượng, Ban chuyên án thu giữ nhiều bơm kim tiêm cùng các dụng cụ dùng để mở khoá và 2 thanh kiếm.

Với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 26/2, cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Trần Văn Bảy về hành vi trộm cắp tài sản để tiếp tục đấu tranh, mở rộng Chuyên án.

.

Hải Việt

.